Xây dựng công viên theo hướng mở - Người dân phấn khởi

Cập nhật: 12-09-2018 | 04:43:25

Xây dựng công viên, hoa viên vừa nhằm tạo mảng xanh cho đô thị, vừa đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi, thư giãn cho người dân sau một ngày làm việc, học tập căng thẳng. Chính vì những lợi ích thiết thực đó mà chủ trương xây dựng công viên theo hướng mở trên địa bàn TX.Tân Uyên được người dân rất phấn khởi, ủng hộ.

Có thể gọi công viên mới được đưa vào sử dụng mấy tháng nay ở ấp Vĩnh Trường, xã Tân Vĩnh Hiệp, TX.Tân Uyên là “công viên siêu nhỏ”. Bởi công viên này chỉ có diện tích xây dựng chưa đầy 700m2. Ở đây, ngày hai buổi sáng, chiều, người dân thường đến thư giãn, tập thể dục. Bà Bùi Thị Hương, người dân gần khu vực công viên phấn khởi, cho biết: “Người dân đến tập thể dục, thư giãn đông lắm. Ở đây giờ thành điểm hẹn, nhất là của những người trung niên. Họ gặp nhau chuyện trò, vận động cho người khỏe hơn. Còn với các cháu nhỏ thì đây là địa điểm vui chơi lý tưởng bởi có khoảng sân rộng, sạch sẽ…” .

Bà Nguyễn Thị Kim Nguyên, Phó Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên, cho biết xây dựng công viên, hoa viên để tạo mảng xanh cho đô thị là một trong những yếu tố quan trọng trong xây dựng đô thị loại III của TX.Tân Uyên. Vì vậy, từ “công viên siêu nhỏ” ở Tân Vĩnh Hiệp được chọn làm điểm, TX.Tân Uyên đã nhân rộng ra địa bàn toàn thị xã, như công viên ở khu phố Ông Đông của phường Tân Hiệp, khu phố Khánh Tân của phường Khánh Bình, khu phố 6 của phường Uyên Hưng và ấp 4 của xã Hội Nghĩa.

Công viên, hoa viên được xây dựng ở các xã, phường là không gian mở, thông thoáng, phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí, tập luyện thể dục thể thao cho người dân, tạo điều kiện cho các câu lạc bộ, đội, nhóm tại địa phương có điểm sinh hoạt, tăng mảng xanh đô thị. Ngoài tạo mảng xanh, công   viên có lắp đặt các dụng cụ tạo điều kiện cho người dân luyện tập thể dục thể thao và khu trò chơi trẻ em. Vì vậy, tại các công viên, mảng xanh được thiết kế linh hoạt, chọn cây trồng phù hợp; nền được thiết kế chắc chắn, hạn chế rong rêu khi mưa; bố trí thùng rác hợp lý, bảo đảm yêu cầu về hệ thống tưới, hệ thống chiếu sáng…

Theo bà Nguyễn Thị Kim Nguyên, UBND thị xã đã thực hiện nhiều giải pháp để phát triển diện tích công viên và mảng xanh trên địa bàn. Bên cạnh việc tiếp tục cải tạo, thay thế và trồng mới cây xanh trên vỉa hè các tuyến đường, bờ kè các rạch trên địa bàn theo hướng đa dạng sinh học và tăng diện tích mảng xanh đô thị, thị xã đã dành quỹ đất công để đầu tư xây dựng các công viên, hoa viên, không gian xanh để tăng mảng xanh đô thị.

Xây dựng công viên, hoa viên vừa tạo mảng xanh cho thị xã, vừa đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi, thư giãn cho người dân sau một ngày làm việc, học tập căng thẳng. Đây cũng là nơi để người dân giao lưu, vận động, sinh hoạt cộng đồng và tận hưởng không khí trong lành nhằm tái tạo sức lao động của cư dân đô thị. Những lợi ích thiết thực mà các công viên, hoa viên mang lại không chỉ góp phần chỉnh trang đô thị mà còn tạo dựng không gian kiến trúc cảnh quan đặc trưng, cải thiện môi trường sống ở các khu dân cư trên địa bàn thị xã.

Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh, không gian đô thị ngày càng chật chội thì nhu cầu tận hưởng những không gian công viên cây xanh của cư dân đô thị đang hết sức bức thiết. Những nỗ lực của TX.Tân Uyên trong việc xây dựng các mảng xanh, các công viên, hoa viên thời gian qua đã phần nào đáp ứng được nhu cầu của người dân. Đây cũng chính là những “lá phổi”, tạo cảnh quan môi trường trong lành, cũng như tạo không gian để cư dân giao lưu, thư giãn giải trí, tập luyện thể thao sau những giờ học tập, lao động.

 Đối thoại với nhân dân để tìm sự đồng thuận

Chiều 11-9, ông Đoàn Hồng Tươi, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên đã đối thoại với nhân dân phường Uyên Hưng. Tại buổi đối thoại, người dân phường Uyên Hưng đã nghe báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội của thị xã thời gian qua, cũng như những định hướng cho thời gian tới. Đặc biệt là kết quả thực hiện phong trào “Tuyến phố văn minh” trên hai tuyến đường nội ô phường Uyên Hưng, gồm: đoạn từ ngã ba Bình Hóa đến ngã tư Bưu điện và tuyến đường dọc bờ kè sông Đồng Nai - khu phố 1, 2.

Tại buổi đối thoại, người dân phường Uyên Hưng vui mừng trước những kết quả mà TX.Tân Uyên nói chung, phường Uyên Hưng nói riêng đã đạt được trong thời gian qua, nhất là trong xây dựng đô thị... Người dân đồng tình với việc xây dựng hai tuyến phố văn minh; tuy nhiên cũng chia sẻ những khó khăn khi chấp hành chủ trương bởi ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của một số hộ dân… Ngoài ra cũng chia sẻ những khó khăn trong công tác an ninh trật tự, an toàn giao thông…

Ông Đoàn Hồng Tươi đã ghi nhận những ý kiến đóng góp, những hiến kế của người dân; đồng thời hứa sẽ cùng UBND thị xã, các ngành chức năng thị xã và lãnh đạo phường Uyên Hưng xem xét những ý kiến đóng góp, cũng như tâm tư nguyện vọng của người dân để tạo sự đoàn kết, thống nhất vì một đô thị Tân Uyên văn minh, hiện đại.

THU THẢO

 TIỂU LIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên