Xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh: Bắt đầu từ sự đoàn kết

Cập nhật: 13-02-2014 | 00:00:00

Nhờ mạnh dạn tìm ra nguyên nhân dẫn đến mất đoàn kết kéo dài, có lúc trầm trọng và có giải pháp khắc phục hiệu quả mà Đảng bộ xã Trừ Văn Thố (TVT), huyện Bến Cát từ một Đảng bộ yếu kém trước đây trở thành Đảng bộ trong sạch vững mạnh (TSVM) nhiều năm liền.  

Ông Nguyễn Văn Thân (giữa) 55 tuổi Đảng đang trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương về sự đổi thay của xã Trừ Văn Thố (Bến Cát) trong những năm gần đây

Chỉ vào cờ, giấy khen dành cho Đảng bộ TSVM tiêu biểu nhiều năm liền, Bí thư Đảng ủy xã TVT Võ Quốc Hoàng, cho biết có được thành tích ấy là cả quá trình phấn đấu không mệt mỏi của tập thể Đảng bộ xã TVT. Bởi năm 2005 trở về trước, Đảng bộ xã TVT còn xảy ra tình trạng mất đoàn kết, thiếu dân chủ, có lúc gay gắt tưởng chừng không giải quyết được. Nguyên nhân của vấn đề này chính là người lãnh đạo chủ chốt thiếu nghệ thuật lãnh đạo, thiếu công tâm, dân chủ, không biết lắng nghe ý kiến của đảng viên; còn đảng viên thì ngại đấu tranh, phê bình và tự phê bình…

Từ thực tế đó, ngay sau Đại hội Đảng bộ xã TVT nhiệm kỳ 2005-2010, nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu được Đảng bộ đặt ra là tập trung củng cố tổ chức cơ sở Đảng. Trong đó vấn đề được chú trọng là công tác giáo dục chính trị tư tưởng; sửa đổi phong cách làm việc trong cán bộ, đảng viên; đoàn kết nội bộ, ra sức phục vụ nhân dân và tạo sự đồng thuận với dân. Cụ thể, Ban Chấp hành Đảng bộ xã phải cải tiến lề lối làm việc, xây dựng quy chế hoạt động phù hợp. Hàng tuần, Ban Chấp hành tiến hành họp giao ban, phân công công việc rõ ràng từ công tác tiếp dân, đi cơ sở, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của quần chúng nhân dân đến việc lắng nghe ý kiến đóng góp của các đảng viên lớn tuổi ... Sau đó, với trách nhiệm của mình, mỗi đảng ủy viên có trách nhiệm báo cáo những gì làm được và chưa làm được, đồng thời nghe những thông tin phản hồi từ phía người dân. Nhờ tạo được sự gắn bó mật thiết giữa các chi bộ, đoàn thể và nhân dân nên mọi vấn đề khi tiến hành thực hiện Đảng bộ xã luôn đón nhận sự đồng tình, ủng hộ cao của người dân. Từ sự đồng thuận đó, Quy chế dân chủ ở cơ sở ở xã từng bước phát huy.

Củng cố, xây dựng tổ chức Đảng, tổ chức đoàn thể, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh đã góp phần làm cho xã TVT từng bước thay đổi, đời sống nhân dân ngày càng ổn định. Nay điện, đường, trường, trạm ở TVT đã được đầu tư xây dựng khang trang. Đặc biệt trường Mẫu giáo Họa Mi đã đạt chuẩn quốc gia tạo điều kiện thuận lợi cho con em vùng xa tới lớp. Cô Nguyễn Thị Thảo, Hiệu trưởng nhà trường, phấn khởi nói ở vùng nông thôn có trường lớp khang trang cho các em đến lớp là điều mà cả giáo viên và phụ huynh rất vui. Nhà trường luôn cố gắng nâng cao chất lượng dạy và học để xứng đáng với trường đạt chuẩn.

Bí thư Đảng ủy xã Võ Quốc Hoàng cho biết thêm, thế mạnh kinh tế của xã TVT là cao su và các loại cây có múi như cam, quýt đem lại thu nhập cao; nhiều gia đình trong xã đã có nhà lầu, xe hơi... nhờ những loại cây đó.

Theo số liệu thống kê của xã, hiện toàn xã có trên 1.500 ha cao su, 211 ha cây ăn trái. Song song đó, xã TVT gần Khu công nghiệp Bàu Bàng (Bến Cát) và Chơn Thành (Bình Phước) nên người dân ở đây dễ tìm được việc làm với mức thu nhập ổn định. Cuộc sống thay đổi cộng với niềm tin vào Đảng, chính quyền địa phương nên người dân TVT tự nguyện đóng góp làm đường giao thông nông thôn, kết cấu hạ tầng, góp phần thay đổi diện mạo một xã nông thôn.

Để tiếp tục xây dựng Đảng bộ TSVM, cũng như thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đảng bộ xã TVT đang thực hiện có hiệu quả mô hình “Gần dân, sát dân” để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của dân, giải quyết thấu đáo những vướng mắc cho dân. Có như vậy mới tạo được lòng tin trong nhân dân.

Phấn khởi trước những thành tựu mà Đảng bộ xã đạt được, ông Nguyễn Văn Thân, đảng viên 55 tuổi Đảng (Đảng bộ xã TVT), phấn khởi nói: “Đảng bộ xã TVT thay đổi như thế này lòng dân ai cũng thấy vui, ai cũng hăng hái tăng gia sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng và cải thiện đời sống. Riêng bản thân tôi phấn khởi vô cùng, từ một Đảng bộ mất đoàn kết nhưng nhờ thẳng thắn nhìn nhận nguyên nhân, khắc phục khuyết điểm mà Đảng bộ vươn lên TSVM nhiều năm liền. Vì vậy, tôi luôn cố gắng góp thêm tiếng nói của mình giữ vững danh hiệu Đảng bộ TSVM”.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên