Xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, yếu tố quyết định

Cập nhật: 05-12-2016 | 08:59:13

Để thực hiện thành công quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, vai trò, trọng trách lãnh đạo của Đảng luôn là nhân tố quyết định. Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VI đã xác định: Xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, đặc biệt coi trọng công tác xây dựng Đảng và quy hoạch đào tạo cán bộ là khâu cơ bản và then chốt, là yếu tố quyết định.

Công tác xây dựng Đảng luôn được Đảng bộ tỉnh xác định là nhiệm vụ then chốt để nâng cao sức chiến đấu, năng lực lãnh đạo, thực hiện thành công quá trình công nghiệp hóa. Trong ảnh: Đường vào KCN Việt Nam - Singapore II Ảnh: Q.CHIẾN

Trên tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VI, công tác xây dựng Đảng đã được chú trọng trên cả 3 mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức. Công tác chính trị tư tưởng được xác định có vai trò đặc biệt quan trọng. Hàng năm, các cấp ủy, cơ quan nhà nước, các ngành, đoàn thể, tổ chức kinh tế đều chú trọng tăng cường lãnh đạo và tổ chức công tác giáo dục chính trị tư tưởng, bảo đảm sự thống nhất tư tưởng trong Đảng và trong nhân dân; bảo đảm nắm vững đường lối, quan điểm của Đảng trong giai đoạn công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Công tác học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội VIII của Đảng, các Nghị quyết Trung ương 2, 3, 4, 5, 6 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VI… đã được quan tâm thực hiện.

Ngày 13-1-1998, Tỉnh ủy ra Nghị quyết 04-NQ/ TU về định hướng công tác phát triển Đảng đến năm 2000 và 2005. Thực hiện nghị quyết này, các cấp ủy đã xây dựng phương hướng, kế hoạch mở các lớp bồi dưỡng cho quần chúng ưu tú, tạo nguồn kết nạp đảng viên. Trong 4 năm, toàn tỉnh đã kết nạp được 2.637 đảng viên mới, đạt 105,48% chỉ tiêu nghị quyết đề ra, nâng tổng số đảng viên của tỉnh lên 12.427 đồng chí.

Về công tác tổ chức, ngay sau khi tái lập tỉnh, Tỉnh ủy đã tập trung chỉ đạo việc củng cố, kiện toàn các cơ sở Đảng, bảo đảm dân chủ, công khai, nghiêm túc. Trong 2 năm 1997, 1998, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ra các nghị quyết về đề bạt, điều động cán bộ để lãnh đạo, kiện toàn bộ máy của tỉnh. Việc sắp xếp, tổ chức bộ máy, các cơ quan Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể nhân dân theo Nghị quyết Trung ương 7, khóa VIII bước đầu đạt yêu cầu theo hướng tinh gọn và hiệu quả. Công tác cán bộ được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, vừa đáp ứng yêu cầu trước mắt, vừa xây dựng chiến lược cán bộ của thời kỳ mới. Đặc biệt, trong năm 1998, Tỉnh ủy đã ra Nghị quyết 42-NQ/TU về chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Trung ương 3, khóa VIII về chiến lược công tác cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Thực hiện nghị quyết này, các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị đã tiến hành rà soát, đánh giá thực trạng đội ngũ cán bộ; từ đó xây dựng quy hoạch, kế hoạch, mục tiêu công tác cán bộ…

Chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên hàng năm được giữ vững và nâng cao. Năm 1997 có 81,09% cơ sở đạt trong sạch, vững mạnh; 18,27% cơ sở đạt loại khá; có 90,91% đảng viên xếp loại 1. Năm 1998 có 85,9% cơ sở đạt trong sạch, vững mạnh; 14,82% cơ sở đạt loại khá và không có cơ sở yếu kém; có 91,69% đảng viên đạt loại 1.

Trong giai đoạn này, Tỉnh ủy còn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 6 (lần 2) khóa VII về cuộc vận động xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Cuộc vận động xây dựng chỉnh đốn Đảng, tiến hành phê bình và tự phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 6 (lần 2) đã làm cho các cấp ủy Đảng, cán bộ, đảng viên nhận rõ tầm quan trọng và tính cấp bách của cuộc vận động để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên. Qua kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, các cấp ủy Đảng từ tỉnh đến cơ sở đã thể hiện tinh thần nghiêm túc, thẳng thắn chỉ ra những yếu kém của tập thể, cá nhân. Một số vấn đề nổi cộm được tập trung giải quyết. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và công tác cán bộ, lề lối làm việc và phương thức hoạt động của các cấp ủy Đảng, chính quyền có bước chuyển biến tích cực… (còn tiếp)

 

 

 

 NHÓM P.V CHÍNH TRỊ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên