Chia sẻ bài viết lên facebook

Xây dựng đô thị văn minh, hiện đại

Cập nhật: 22-10-2015 | 08:39:07

Trong quá trình phát triển, Bình Dương đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm trong kiến tạo giao thông, phát triển đô thị. Bình Dương cũng tránh được nhiều hạn chế mà các đô thị cũ mắc phải như nhà ổ chuột ven kênh rạch hoặc gần các khu đô thị lớn; phát sinh tình trạng kẹt xe, ngập nước do hệ thống hạ tầng bị quá tải…

Việc khó làm trước

Cùng với việc quy hoạch phát triển đô thị, trong điều kiện khó khăn về nguồn vốn, Bình Dương đã vận dụng sáng tạo chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước để đầu tư, phát triển hệ thống hạ tầng.

Những năm trước đây, đi đầu trong việc phát huy mọi nguồn lực để phát triển hạ tầng là quốc lộ 13 theo hình thức xây dựng - vận hành - chuyển giao (BOT). Công trình này đã trực tiếp làm thay đổi bộ mặt đô thị ở các địa phương có tuyến đường đi qua như TX.Thuận An, TP.Thủ Dầu Một... Hiện nay, Bình Dương đã và đang thực hiện nhiều công trình quy mô khác, điển hình như Dự án thu gom và xử lý nước thải sinh hoạt Nam Bình Dương, thực hiện bằng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA). Dự án này xây dựng hệ thống thu gom và xử lý nước thải sinh hoạt đô thị Thủ Dầu Một, với nhà máy xử lý công suất 17.000m3/ngày đêm đã hoàn thành và đưa vào sử dụng; xây dựng hệ thống thu gom và nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt cho đô thị Thuận An, hệ thống thoát nước đô thị và thu gom xử lý nước thải sinh hoạt cho đô thị Dĩ An...

 Đại lộ Bình Dương tạo điểm nhấn cho đô thị Thủ Dầu Một phát triển mạnh

Bên cạnh đó, hệ thống nhà máy cấp nước trên địa bàn tỉnh cũng đã được đầu tư nâng cấp, mở rộng; được trang bị hệ thống thiết bị, công nghệ xử lý hiện đại, đạt tiêu chuẩn nước sinh hoạt. Sau khi được đầu tư nâng cấp, các nhà máy nước đã chủ động được nguồn nước cấp nhờ lợi thế tự nhiên mà Bình Dương có được là 2 con sông lớn là Sài Gòn và Đồng Nai; đồng thời bảo đảm công suất phục vụ quá trình phát triển công nghiệp - đô thị của Bình Dương hiện tại và trong tương lai.

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, để tránh tình trạng công trình trên mặt đất đã làm xong phải đào lên sửa chữa, điều chỉnh công trình hạ tầng phía dưới như đã xảy ra ở một số nơi, Bình Dương đã đầu tư xây dựng hệ thống thu gom xử lý nước thải sinh hoạt theo hướng ổn định lâu dài và bền vững cùng với hệ thống hạ tầng đô thị. Đây là những phần việc khó nhưng phải làm trước vì sự phát triển của đô thị Bình Dương hôm nay và trong tương lai.

Quy hoạch và bảo vệ quy hoạch

Cùng với quá trình phát triển công nghiệp, thu hút đầu tư nước ngoài, những năm qua, đặc biệt là 5 năm trở lại đây Bình Dương luôn quan tâm phát triển đô thị gắn với nâng cao đời sống người dân và rút ngắn khoảng cách thành thị - nông thôn.

Trên tinh thần đó, đô thị Bình Dương được quy hoạch, phát triển theo mô hình “Chùm đô thị” nhằm kết hợp phát huy nội lực và ngoại lực trong quá trình xây dựng và phát triển. Điều này thể hiện rõ trong Dự án xây dựng phát triển đô thị xung quanh khu vực ga Suối Tiên do Tổ chức Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) phối hợp cùng Tổng Công ty Đầu tư Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) và Công ty Liên doanh Becamex Tokyu thực hiện tại Bình Dương. Dự án này nhằm phát huy giá trị và đón đầu cơ hội tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên để chỉnh trang lại bộ mặt đô thị Dĩ An theo hướng từ phát triển mạnh công nghiệp sang dịch vụ - đô thị và nâng cao chất lượng thu hút đầu tư. Các đô thị vệ tinh khác như Thuận An, Tân Uyên, Bến Cát cũng tiếp tục được chỉnh trang, phát triển theo hướng kết hợp phát huy nội lực và ngoại lực.

Tốc độ phát triển công nghiệp - đô thị và sự đổi thay nhanh chóng của Bình Dương thời gian qua, nhất là trong 5 năm trở lại đây là vấn đề được nhiều địa phương trong cả nước quan tâm đến tìm hiểu. Nhiều câu hỏi khó xoay quanh nội dung: “Bằng cách nào mà Bình Dương phát triển nhanh chóng và đồng bộ; tiền đâu để Bình Dương đầu tư và phát triển đô thị với khối lượng lớn trong thời gian ngắn như thế?...”. Ông Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Becamex IDC đã chia sẻ, để phát triển đúng định hướng trước tiên phải có quy hoạch. Thành phố mới Bình Dương được các chuyên gia nổi tiếng của Singapore tham gia quy hoạch theo yêu cầu phát triển chung của tỉnh. Có quy hoạch thì phải quyết tâm bảo vệ quy hoạch, không được phá vỡ quy hoạch. Những năm gần đây, do tình hình kinh tế khó khăn nên nhiều nhà đầu tư yêu cầu thay đổi quy hoạch tại một số địa điểm quan trọng để đổi lấy nguồn vốn nhưng Bình Dương không chấp nhận điều kiện có nguồn vốn để thay đổi quy hoạch. Còn vốn để phát triển, Bình Dương thực hiện theo đúng chủ trương của Nhà nước là hợp tác đầu tư, các bên cùng có lợi.

 

 DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên