Xây dựng đô thị văn minh, hiện đại

Cập nhật: 24-08-2019 | 08:16:37

Sau 2 năm triển khai kế hoạch cải tạo, chỉnh trang đô thị gắn với phát triển đô thị mới giai đoạn 2016-2020, TP.Thủ Dầu Một đã đạt kết quả tốt. Kết quả đạt được góp phần phát triển đô thị Thủ Dầu Một ngày càng văn minh, hiện đại.

 Một góc thành phố mới Bình Dương. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

 Diện mạo đô thị ngày càng khang trang

Trong thời gian qua, hệ thống giao thông, cấp, thoát nước, điện, chiếu sáng và cảnh quan đô thịTP.Thủ Dầu Một đã có bước chuyển biến đáng kể. Nhiều tuyến đường huyết mạch trên địa bàn đã được đầu tư nâng cấp mởrộng hoặc mở mới, đưa diện mạo đô thị thành phố ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Toàn thành phố hiện có 2.153 tuyến đường do tỉnh, thành phố, chủ đầu tư các khu dân cư quản lý với chiều dài 711,99km và 1.490 tuyến đường do phường quản lý. Tổng chiều dài các tuyến đường chính (bề rộng đường >7,5m) trên địa bàn thành phố là 546km; tỷ lệ đất giao thông so với đất xây dựng đến nay đạt 21,2%. Nhiều công trình trên địa bàn đã được thi công hoàn thành như đường Trần Ngọc Lên, đường Lê Chí Dân (đoạn từ ngã 4 Sở Sao đến đường Nguyễn Chí Thanh), tuyến nhánh đường Phạm Ngũ Lão nối dài... Các công trình này đã góp phần đưa hạtầng giao thông của thành phố phát triển đồng bộ, đô thịngày càng khang trang, hiện đại.

Thành phố đang triển khai thi công đường Bạch Đằng nối dài, đường ven sông Sài Gòn giai đoạn 1, đường Nguyễn Văn Lộng, đường Lê Văn Tách, đường Trần Văn Ơn… Bên cạnh đó, thành phố cũng quan tâm xây dựng các tuyến hẻm (bê tông, nhựa hóa) và đầu tư lắp hệ thống chiếu sáng công cộng các ngõ hẻm.

Ngoài ra, công tác duy tu, sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông, hệ thống chiếu sáng công cộng, hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông và chăm sóc cây xanh, hoa kiểng cũng được thành phố duy trìthực hiện thường xuyên, kịp thời, bảo đảm đường phố sạch đẹp, an toàn giao thông.

Ông Dương Thái Khanh, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Thủ Dầu Một, cho biết công tác cải tạo, chỉnh trang đô thịgắn với phát triển đô thịmới giai đoạn 2016-2020 đã được thành phố triển khai quyết liệt và đạt hiệu quả tốt. Thành phố được ưu tiên đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ. Đối với các tuyến đường xây dựng mới, các tuyến đường nâng cấp, cải tạo trên địa bàn đều được thành phố đầu tư đồng bộ từ vỉa hè, hệ thống thoát nước đến cây xanh, chiếu sáng... góp phần phát triển đô thị ngày càng văn minh, hiện đại, xứng tầm là đô thị trung tâm của tỉnh.

Tăng cường công tác quản lý đô thị

Ông Khanh cho biết, TP.Thủ Dầu Một được tỉnh cho thí điểm và tổ chức thành lập Đội trật tự đô thị (TTĐT) cấp thành phố. Trên cơ sở đó, UBND thành phố đã phê duyệt đề án thành lập Tổ TTĐT thuộc UBND phường. Đến nay, đa số các phường đều ban hành Quyết định thành lập Tổ TTĐT phường (do lãnh đạo UBND phường làm tổ trưởng), có quy chế tổ chức hoạt động. Theo đó, quy chế phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, quy định tổ tham mưu cho UBND phường trong công tác quản lý đất đai, TTĐT, trật tự xây dựng (TTXD), văn minh đô thị... Đặc biệt, Thành ủy đã ban hành Chỉ thị 06 nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTĐT, TTXD; UBND thành phố ban hành 3 kế hoạch thực hiện nhiệm vụ này.

Từ năm 2017 đến hết tháng 6-2019, ngành chức năng của thành phố đã kiểm tra, xử phạt 495 trường hợp vi phạm về TTXD, 2.026 trường hợp vi phạm TTĐT, tổng số tiền phạt 7,12 tỷ đồng. Cùng với đó, ngành chức năng của thành phố đã tổ chức 11.023 lượt tuần tra, tháo dỡ 2.137 quảng cáo rao vặt, tạm giữ 1.006 xe lôi, xe đẩy vi phạm các quy định. Kết quả đạt được bước đầu đối với công tác quản lý đô thị của thành phố đã tạo được sự đồng thuận và phối hợp thực hiện tốt của người dân, TTĐT các tuyến đường cơ bản đạt yêu cầu.

Trong thời gian tới, thành phố tiếp tục tuyên truyền, quán triệt và thực hiện nghiêm Chỉ thị số 12/CT-UBND ngày 5-6-2019 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý TTXD trên địa bàn tỉnh, nhất là đối với đội ngũ cán bộ, nhân viên thực thi nhiệm vụ và Chỉ thị số 06-CT/TU của Ban Thường vụThành ủy về việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm TTXD,  TTĐT. Đồng thời, thành phố xây dựng kế hoạch tăng cường kiểm tra, quản lý về lĩnh vực đất đai, quản lý TTXD, TTĐT ở các phường. Thành phố cũng chỉ đạo các ngành chức năng theo dõi, quản lý chặt chẽ các trường hợp chưa chấp hành quyết định xử lý vi phạm trong lĩnh vực đất đai, TTĐT, TTXD; cương quyết thực hiện đối với trường hợp cóáp dụng biện pháp khắc phục hậu quả.

Xây dựng nếp sống văn minh đô thị

Thực hiện cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một giai đoạn 2016-2020, cả hệ thống chính trị của thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện, bước đầu đã đạt được những kết quả tốt. Nổi bật, thành phố và các địa phương tập trung mục tiêu xây dựng “Phường 3 không”: không quảng cáo - rao vặt trái phép, không điểm tập kết rác tự phát, không người ăn xin; “Khu phố 3 có”: có các tuyến hẻm được bê tông/nhựa hóa, có chiếu sáng công cộng và có thùng rác công cộng. Mục tiêu này đã tạo được sự đồng thuận và tích cực thực hiện của nhân dân thành phố.

Bên cạnh đó, thành phố đã thực hiện di dời hết các điểm giao nhận rác sinh hoạt hiện hữu tại các tuyến đường chính hoặc nằm trong khu dân cư. Thành phố cũng yêu cầu các đơn vị thu gom rác dân lập phải đưa hết rác thải thu gom được vào trạm ép rác kín Phú Hòa, không bố trí các điểm giao nhận rác trong khu đô thị, đã góp phần bảo đảm vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị.

Cùng với đó thành phố triển khai nhiều kế hoạch thực hiện cuộc vận động trong nhiều lĩnh vực liên quan như chống tình trạng quảng cáo - rao vặt trái phép; tổ chức tốt công tác xã hội hóa trang trí đường phố; xây dựng các kế hoạch huy động nhân dân tham gia trồng cây xanh vỉa hè, trang trí chiếu sáng cây xanh… Các tổ chức đoàn thể và địa phương còn xây dựng được một số mô hình mới để triển khai thực hiện, điển hình có mô hình các tổ tự quản về môi trường, tổ tự quản về an ninh trật tự ở 100% khu phố…

Hiện toàn thành phố đã thành lập được 110 tổ tự quản về môi trường trên tổng số 118 khu phố của thành phố.

 Từ năm 2017 đến hết tháng 6 năm nay, toàn thành phố có thêm 320 tuyến hẻm được bê tông hóa, nâng tỷ lệ đường được bê tông hóa trên địa bàn đạt 95,8% (phấn đấu đạt 100% vào năm 2020). Thành phố cũng vận động nhân dân lắp đặt hệ thống chiếu sáng công cộng ngõ hẻm được 343 tuyến, nâng tỷ lệ chiếu sáng ngõ hẻm trên địa bàn đến nay đạt 98,2%; vận động doanh nghiệp hỗ trợ thay thế 39 bộ đèn huỳnh quang thành đèn led trên tuyến đường Nguyễn Văn Tiết với tổng kinh phí 273 triệu đồng.

 PHƯƠNG LÊ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên