Xây dựng Đội Công nhân xung kích tự quản về an ninh trật tự trong doanh nghiệp: Phát huy phương châm “4 tại chỗ”

Cập nhật: 19-06-2018 | 09:46:21

Với mục tiêu huy động, sử dụng sức mạnh tổng hợp của người lao động, người quản lý trong doanh nghiệp (DN) tích cực tham gia phong trào xây dựng DN “An toàn về an ninh trật tự (ANTT)”, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội; phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, trong giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2022, Bình Dương sẽ tập trung vận động thành lập Đội Công nhân xung kích (CNXK) tại hơn 1.000 DN trên địa bàn.


Lực lượng chức năng tập huấn nghiệp vụ cho các thành viên trong Đội CNXK tự quản về ANTT tại Công ty Far Eastern (TX.Thuận An).
Ảnh: TÂM TRANG

Phương châm “4 tại chỗ”

Theo Quyết định số 2499/QĐ-UBND ngày 8-10-2014 quy định về tổ chức và hoạt động của Đội CNXK tự quản về ANTT trong DN trên địa bàn tỉnh, các thành viên của Đội CNXK không chỉ có nhiệm vụ bảo vệ ANTT trong DN mà còn tham gia công tác tuyên truyền, vận động công nhân và người lao động chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt các nội quy, quy định của DN; phòng, chống cháy nổ, tai nạn lao động, ngộ độc thực phẩm; kịp thời phát hiện những hoạt động đình, lãn công và những hành vi vi phạm pháp luật; đồng thời tham gia kiến nghị với cơ quan chức năng hoặc chủ DN có biện pháp giải quyết, ngăn chặn. Để Đội CNXK tự quản về ANTT hoạt động có hiệu quả, Công an tỉnh còn tổ chức tập huấn về pháp luật và các nghiệp vụ về bảo vệ, phòng cháy chữa cháy cho các thành viên.

Với việc thành lập và đưa vào hoạt động các Đội CNXK tự quản về ANTT sẽ góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của chủ DN, người lao động trong công tác giữ gìn ANTT, góp phần bảo đảm môi trường đầu tư, phát triển ổn định của tỉnh. Nhiều DN bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ với quyết định thành lập Đội CNXK tự quản về ANTT, đồng thời cam kết chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện nội quy, quy định của DN, các quy định về ANTT, phòng cháy chữa cháy. Tính đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng được nhiều Đội CNXK tự quản về ANTT tại các DN trong và ngoài khu công nghiệp. Trong đó một số địa phương làm tốt công tác này như TP.Thủ Dầu Một, TX.Bến Cát, TX.Dĩ An, TX.Thuận An, TX.Tân Uyên…

Một trong những địa bàn làm tốt là TX.Bến Cát. Bên cạnh việc phát triển công nghiệp thì hiện tốc độ phát triển đô thị, dịch vụ ở địa bàn TX.Bến Cát cũng đang phát triển rất nhanh, do đó, tình hình ANTT tại các khu, cụm công nghiệp và khu dân cư có phần diễn biến phức tạp. Do dự báo được tình hình nên thời gian qua, Công an TX.Bến Cát đã chủ động triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ trong việc giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội nhằm bảo đảm tốt môi trường đầu tư, sản xuất, kinh doanh của các DN trên địa bàn, trong đó có thể nói việc triển khai ký kết xây dựng cơ quan, DN an toàn về ANTT hàng năm nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm bảo vệ tài sản và bảo đảm ANTT trong DN, góp phần quan trọng vào việc thực hiện các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh của các DN.

Theo ghi nhận của chúng tôi, việc thực hiện Quyết định số 2499/QĐ-UBND ngày 8-10-2014 của UBND tỉnh Bình Dương và Hướng dẫn số 08 của Giám đốc Công an tỉnh về việc thành lập “Đội CNXK tự quản về ANTT trong DN” thì tính đến nay, Công an TX.Bến Cát đã tiến hành triển khai đến hàng trăm DN trên địa bàn, trong đó nhiều DN đã thành lập Đội CNXK tự quản về ANTT với thành viên là nhân viên, công nhân của DN tham gia. Với tinh thần tự nguyện tham gia Đội CNXK tự quản về ANTT, các thành viên đều xem công ty là ngôi nhà thứ hai của mình, tích cực hăng hái tham gia lao động sản xuất nhưng khi có yêu cầu của ban giám đốc công ty hoặc cơ quan chức năng thì họ sẵn sàng tham gia tuần tra canh gác, giữ gìn ANTT và thực hiện những nhiệm vụ khác để bảo vệ công ty.

Chung tay bảo vệ nơi mình làm việc

Sau khi các Đội CNXK tự quản về ANTT được thành lập, công an các địa phương phối hợp cùng Đội an ninh và các Đội CNXK tự quản về ANTT thường xuyên trao đổi thông tin, nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng của các thành viên trong Đội CNXK tự quản về ANTT, từ đó nắm được tình hình ANTT tại các DN để phục vụ yêu cầu công tác.

Trong khi đó nhằm bảo đảm ANTT trong các công ty, khu công nghiệp, Công an TX.Thuận An phối hợp với các công ty trên địa bàn thành lập Đội CNXK tự quản về ANTT. Qua thời gian hoạt động, Đội CNXK tự quản về ANTT phát huy hiệu quả tích cực, đặc biệt là trong công tác tuyên truyền pháp luật cho công nhân và xử lý các tình huống xảy trong công ty. Một số đội nằm trong các công ty tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) đã phát huy hiệu quả và được khen thưởng. Sau khi thành lập, các thành viên trong đội được công an tổ chức tập huấn về pháp luật và các nghiệp vụ về bảo vệ, phòng cháy chữa cháy. Sau khi được trang bị đầy đủ kiến thức nghiệp vụ cần thiết, các thành viên của Đội CNXK tự quản về ANTT không chỉ tham bảo vệ ANTT trong DN, mà còn tuyên truyền lại những kiến thức này cho công nhân cùng công ty. Các thành viên trong đội còn tích cực vận động công nhân thực hiện tốt các nội quy, quy định của DN về phòng, chống cháy nổ, tai nạn lao động, ngộ độc thực phẩm. Đặc biệt, thông qua Đội CNXK tự quản về ANTT, công an địa phương kịp thời nắm được tình hình ANTT trong DN. Từ đó, phát hiện những hoạt động đình, lãn công và những hành vi vi phạm pháp luật để có biện pháp giải quyết, ngăn chặn.

Một cán bộ Đội Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và bảo vệ dân phố, Công an TX.Thuận An, cho biết: Từ khi thành lập đến nay, các Đội CNXK tự quản về ANTT đã và đang phát huy hiệu quả tích cực trong việc bảo đảm ANTT trong DN. Đặc biệt, đội còn hỗ trợ các cơ quan chức năng tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và địa phương. Vì vậy, công an địa phương thường xuyên mở các lớp tập huấn cho Đội CNXK tự quản về ANTT để nâng cao kiến thức pháp luật và bồi dưỡng nghiệp vụ cho các thành viên. Ngoài ra, công an còn giúp các thành viên nắm được các phương thức thủ đoạn hoạt động của tội phạm trong các công ty, khu công nghiệp.

Thượng tá Huỳnh Văn Sen, Trưởng phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an tỉnh cho biết các thành viên của Đội CNXK tự quản về ANTT không chỉ có nhiệm vụ bảo vệ ANTT trong DN mà còn tham gia công tác tuyên truyền, vận động công nhân và người lao động chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt các nội quy, quy định của DN; phòng, chống cháy nổ, tai nạn lao động, ngộ độc thực phẩm; kịp thời phát hiện những hoạt động đình, lãn công và những hành vi vi phạm pháp luật. Đồng thời, tham gia kiến nghị với cơ quan chức năng hoặc chủ DN có biện pháp giải quyết, ngăn chặn. Để Đội CNXK tự quản về ANTT hoạt động có hiệu quả, thời gian quan Công an tỉnh đã tổ chức tập huấn về pháp luật và các nghiệp vụ về bảo vệ, phòng cháy chữa cháy cho các thành viên.

Việc thành lập và đưa vào hoạt động các Đội CNXK tự quản về ANTT sẽ góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của chủ DN, người lao động trong công tác giữ gìn ANTT, góp phần bảo đảm môi trường đầu tư, phát triển ổn định của tỉnh.

Thượng tá Huỳnh Văn Sen, Trưởng phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an tỉnh, cho biết: Các thành viên của Đội CNXK tự quản về ANTT không chỉ có nhiệm vụ bảo vệ ANTT trong DN mà còn tham gia công tác tuyên truyền, vận động công nhân và người lao động chấp hành tốt đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tốt các nội quy, quy định của DN; phòng, chống cháy nổ, tai nạn lao động, ngộ độc thực phẩm; kịp thời phát hiện những hoạt động đình, lãn công và những hành vi vi phạm pháp luật. Đồng thời, tham gia kiến nghị với cơ quan chức năng hoặc chủ DN có biện pháp giải quyết, ngăn chặn.

Việc thành lập và đưa vào hoạt động các Đội CNXK tự quản về ANTT sẽ góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của chủ DN, người lao động trong công tác giữ gìn ANTT, góp phần bảo đảm môi trường đầu tư, phát triển ổn định của tỉnh.

 

HOÀNG HÙNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên