Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức ở cơ sở: Đạt chuẩn, đủ tầm

Cập nhật: 16-03-2018 | 09:21:31

Phát huy vai trò của người đứng đầu trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền các cấp, nhất là cấp xã là việc làm thường xuyên, kịp thời đã được UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo thực hiện, trong đó có kế hoạch xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”. 

Chú trọng kiêm nhiệm

Ở phường Lái Thiêu, TX.Thuận An, từ khi triển khai thực hiện Đề án số 04-ĐA/TU về thí điểm sắp xếp, tinh gọn đội ngũ CBCC và những người hoạt động không chuyên trách, Đảng ủy, UBND phường luôn xây dựng kế hoạch thực hiện tốt đề án này. Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Phú Nam, Chủ tịch UBND phường Lái Thiêu cho biết: “Trong suốt quá trình thực hiện đề án, Đảng ủy, UBND phường luôn quan tâm đến công tác rà soát, đánh giá, quy hoạch cán bộ, nhất là những vị trícông việc nào kiêm nhiệm được thì tinh giản. Trong thực hiện đề án, chúng tôi chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng. Quá trình thực hiện Đề án tinh gọn đội ngũ CBCC lộ trình đến năm 2020, phường Lái Thiêu sẽ giảm 16 CBCC, từ 44 người xuống còn 28 người. Tất cả các vị trícông việc đều được mô tả từng chức danh, nhiệm vụ cụ thể”.

Cán bộ cấp xã là cái gốc quan trọng xây dựng chính quyền gần dân, sát dân. Trong ảnh: Cán bộ bộ phận “một cửa” phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một niềm nở giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: H.VĂN

Theo ông Nam, để thực hiện việc tinh giản, Đảng ủy, UBND phường chú trọng xây dựng đội ngũ CBCC “đạt chuẩn, đủ tầm”, phát huy “chữ tâm” để phục vụ nhân dân. Ngoài trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, phường chú trọng cử cán bộ đi đào tạo, bồi dưỡng các lớp kỹ năng, sử dụng thuần thục công nghệ thông tin, nhất là đối với các chức danh kiêm nhiệm như công chức Văn phòng Thống kê kiêm phụ trách nội vụ, thi đua, tôn giáo, dân tộc; Phó Chủ tịch Hội Nông dân kiêm Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ; công chức địa chính, đô thị, xây dựng, môi trường kiêm giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, tiếp dân… “Đảng ủy, UBND phường luôn quán triệt tư tưởng “cán bộ là gốc của mọi việc”, phải làm việc thực chất, bảo đảm công tác chuyên môn, tăng thời gian làm việc để đáp ứng yêu cầu của người cán bộ thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa”, ông Nam nói.

Trong thực tế, việc quyết tâm xây dựng đội ngũ CBCC cấp xã “đạt chuẩn, đủ tầm” đã được nhiều địa phương trong tỉnh đang quyết tâm thực hiện. Cụ thể tại phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát đã từng bước xây dựng đội ngũ CBCC có đủ năng lực, trình độ, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Đội, Bíthư Đảng ủy phường Mỹ Phước cho biết, Đảng ủy phường đã xây dựng kế hoạch đào tạo cán bộ theo Đề án quy hoạch cán bộ gắn với Đề án nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của thị xã. “Trong công tác cán bộ ở phường Mỹ Phước, chúng tôi sẵn sàng quy hoạch những người hoạt động không chuyên trách làm tốt công việc, có đủ trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và đạt tiêu chuẩn. Đảng ủy phường chútrọng lấy tiêu chí đánh giávềphẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, chất lượng, hiệu quả, trách nhiệm công việc vàýthức tổchức kỷ luật làm căn cứchủyếu đểđánh giácán bộ và quy hoạch cán bộ, xây dựng đội ngũ CBCC phát huy “chữ tâm” phục vụ nhân dân”, ông Đội cho hay.

Chữ “tầm” gắn với chữ “tâm”

Ở phường Lái Thiêu, TX.Thuận An, phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát hay các địa phương khác như phường Thạnh Hội, TX.Tân Uyên, phường An Bình, TX.Dĩ An… đã phát huy tốt vai trò của người đứng đầu trong công tác cán bộ và các công tác khác liên quan. Các địa phương nêu trên đã chú trọng đánh giá đúng công tác cán bộ để tạo tiền đề quan trọng của công tác cán bộ. Trong đó, luôn phát huy “chữ tâm” và “chữ tầm” của CBCC để phục vụ nhân dân, kiên quyết xử lý mạnh tay những CBCC làm việc không hiệu quả, có hành vi tiêu cực ảnh hưởng đến hình ảnh người CBCC cấp xã, bảo đảm phục vụ tốt nhân dân, là “người đầy tớ trung thành của nhân dân”.

Trong quá trình xây dựng hình ảnh CBCC, nhiều địa phương đã phát huy tốt vai trò gương mẫu của người đứng đầu, được nhân dân đánh giá cao. Cụ thể là tại phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một, hàng ngày người dân vẫn thấy bà Bùi Thị Kim Xuân, Chủ tịch UBND phường Chánh Nghĩa giám sát CBCC tại bộ phận “một cửa”, giám sát các hoạt động ở địa phương và thường xuyên đi xuống cơ sở. Câu chuyện vị chủ tịch phường vận động xã hội hóa hoạt động xã hội từ thiện, trang bị tivi, máy lạnh, máy lọc nước phục vụ người dân làm TTHC tại bộ phận một cửa đã tạo nhiều thiện cảm, tạo lòng tin trong nhân dân. Bà Xuân cho biết: “Nhiệm vụ của chính quyền cơ sở là phục vụ lợi ích người dân. Do vậy, Đảng ủy, UBND phường luôn quyết tâm xây dựng đội ngũ CBCC ở cơ sở “vừa hồng vừa chuyên”, đáp ứng thời kỳ phát triển mới, góp phần nâng chất công tác CBCC, xứng tầm với một địa phương đã đạt đô thị loại I”.

Phát huy vai trò của người đứng đầu trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền các cấp, nhất là cấp xã là việc làm thường xuyên, kịp thời đã được UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo thực hiện, trong đó có kế hoạch xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”. Việc thực hiện mô hình này đang phát huy tác dụng tích cực, góp phần trong xây dựng chính quyền cơ sở vững mạnh, thể hiện trách nhiệm của chính quyền cơ sở đối với sự phục vụ nhân dân. Để phát huy những hiệu quả này, thiết nghĩ, từng cấp ủy, chính quyền cơ sở phải thực hiện tốt chủ trương, đề án xây dựng đội ngũ CBCC cấp xã, góp phần cùng với tỉnh xây dựng bộ máy chính quyền cơ sở vững mạnh.

HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên