Xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn “Gương mẫu, trách nhiệm, sâu sát cơ sở”

Cập nhật: 27-10-2017 | 08:25:19

Tăng cường xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp là một trong 3 nhiệm vụ trọng tâm được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn xác định thực hiện trong nhiệm kỳ 2017-2022. Thực hiện nhiệm vụ này nhằm tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn có chất lượng và tâm huyết với công tác thanh niên, xây dựng phong cách cán bộ Đoàn “Gương mẫu, trách nhiệm, sâu sát cơ sở”.

 Việc xây dựng đội ngũ cán bộ Đoàn có năng lực, trí tuệ, tâm huyết, đạo đức đáp ứng yêu cầu của giai đoạn mới được thực hiện khâu đầu tiên là công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn. Bên cạnh đó là đào tạo cán bộ Đoàn theo chức danh với nội dung, phương thức được đổi mới, sát với yêu cầu nhiệm vụ. Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tham mưu mở các lớp đào tạo trung cấp lý luận chính trị dành riêng cho cán bộ Đoàn các cấp. Công tác quy hoạch cán bộ được các cấp bộ Đoàn, nhất là ở cấp tỉnh được định kỳ triển khai bảo đảm đúng quy trình; đội ngũ cán bộ Đoàn từng bước được chuẩn hóa, trẻ hóa, bảo đảm chất lượng. Cán bộ Đoàn các cấp tiếp tục nhận được sự tín nhiệm, giới thiệu tham gia vào cơ quan của Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp, bảo đảm về độ tuổi theo quy chế cán bộ Đoàn.

 Cán bộ Đoàn cơ sở tham gia hội trại tập huấn kỹ năng cán bộ Đoàn. Ảnh: K.TUYẾN

5 năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức được 10 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Đoàn - Đội khối trường học, 5 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ thanh vận, 14 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ chủ chốt cấp huyện, xã, phường, thị trấn với gần 1.200 cán bộ Đoàn được đào tạo. Các cấp bộ Đoàn đã cử gần 2.500 cán bộ đi học lớp cao cấp và trung cấp lý luận chính trị, các lớp thạc sĩ, các lớp chuyên viên, chuyên viên chính và các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ thanh vận...

Chất lượng cán bộ Đoàn và đoàn viên được nâng lên cả về chính trị, tư tưởng và đạo đức lối sống, góp phần nâng cao vị thế, thể hiện được vai trò của cán bộ Đoàn cũng như củng cố vững chắc vai trò nòng cốt chính trị của Đoàn trong mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và các đoàn thể nhân dân. Số cán bộ Đoàn tham gia cấp ủy Đảng nhiệm kỳ 2015-2020, tham gia HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016- 2021 chiếm tỷ lệ cao, với 352 cán bộ Đoàn các cấp trúng cử vào các cấp ủy Đảng cùng cấp, 183 cán bộ Đoàn các cấp trúng cử đại biểu HĐND các cấp, 265 cán bộ Đoàn được chuyển sang công tác tại cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể các cấp.

Với mục đích tập hợp được đông đảo đoàn viên thanh niên trong sự nghiệp xây dựng Bình Dương trở thành thành phố thông minh, văn minh, hiện đại, việc xây dựng, rèn luyện, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ Đoàn chuyên trách đương nhiệm và kế thừa từ cơ sở, có đủ tiêu chuẩn về phẩm chất, năng lực và tâm huyết là nhiệm vụ trọng tâm của Tỉnh đoàn trong thời gian tới. Chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ này là tổ chức Đoàn sẽ tiếp tục tham mưu và thực hiện tốt quy chế cán bộ Đoàn, các khâu của công tác cán bộ, nhất là công tác tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng từ chỉ huy Đội giỏi, thủ lĩnh sinh viên, nòng cốt phong trào, cán bộ Đoàn cơ sở...; bảo đảm nguồn cán bộ Đoàn kế cận; luân chuyển cán bộ Đoàn trong diện quy hoạch cán bộ lãnh đạo chủ chốt đi cơ sở để đào tạo; tham mưu bố trí đầu ra cho cán bộ Đoàn sau khi trưởng thành”.

Bên cạnh đó, cũng theo chị Xuân, Tỉnh đoàn sẽ có những giải pháp nhằm xây dựng tổ chức Đoàn các cấp vững mạnh, phát huy vai trò người đứng đầu tổ chức Đoàn các cấp trong lãnh đạo, điều hành các hoạt động; nâng cao ý thức tự phê bình và phê bình của cán bộ Đoàn; phối hợp với trường Chính trị tỉnh và các đơn vị liên quan trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Ngoài ra, Tỉnh đoàn sẽ duy trì tổ chức tốt các hoạt động như giải thưởng “Cán bộ Đoàn xuất sắc tỉnh Bình Dương”, liên hoan “Bí thư chi đoàn tiêu biểu”, hội thi “Bí thư chi đoàn giỏi”, hội thi “Cán bộ Đoàn với tiếng Anh”; đồng thời phát huy vai trò Hội đồng huấn luyện cấp tỉnh, các câu lạc bộ kỹ năng, huấn luyện viên trong tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ Đoàn - Hội - Đội cơ sở.

KIM TUYẾN

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Đoàn

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên