Xây dựng đội ngũ cán bộ “vừa hồng, vừa chuyên”

Cập nhật: 16-12-2020 | 07:46:24

“Phát triển và nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ” là một trong những chương trình hành động của Huyện ủy Bắc Tân Uyên để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025. Theo đó, huyện tập trung các giải pháp để xây dựng đội ngũ cán bộ “vừa hồng, vừa chuyên”.

 Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị huyện Bắc Tân Uyên khai giảng lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới. Ảnh: P.V

Qua 5 năm thực hiện chương trình nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ huyện Bắc Tân Uyên giai đoạn 2016-2020, Đảng bộ và chính quyền huyện Bắc Tân Uyên đã đề ra nhiều chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo nhằm nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ phục vụ quá trình phát triển kinh tế - xã hội của huyện, đến nay cơ bản đạt được các mục tiêu đề ra.

Tuy nhiên theo đánh giá, trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ trên các lĩnh vực từng bước được nâng lên nhưng vẫn còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Hiệu quả làm việc của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức còn thấp; trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ, công chức chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao. Tỷ lệ bác sĩ/vạn dân còn đạt thấp, đội ngũ y bác sĩ của huyện còn ít, chưa đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh của người dân; năng suất lao động trong các thành phần kinh tế còn thấp, tính chuyên nghiệp chưa cao. Cơ sở vật chất trong đào tạo nghề cho lao động nông thôn còn nhiều khó khăn; tỷ lệ lao động trong lĩnh vực nông nghiệp có chuyên môn kỹ thuật còn thấp.

Ông Võ Văn Tính, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bắc Tân Uyên, cho biết trên cơ sở những khó khăn, hạn chế đó, Huyện ủy Bắc Tân Uyên xây dựng Chương trình phát triển và nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ huyện Bắc Tân Uyên, giai đoạn 2020-2025. Theo đó, mục tiêu tổng quát đề ra là phát triển và nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ với số lượng và cơ cấu ngành nghề hợp lý, phù hợp với sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế và quá trình đô thị hóa của huyện. Tập trung đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực là cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ khoa học kỹ thuật và đội ngũ người lao động đáp ứng yêu cầu phát triển của huyện trong giai đoạn mới.

Cụ thể, huyện phấn đấu đến năm 2025, đội ngũ cán bộ, công chức cấp huyện có trình độ đại học đạt 100%, trong đó có 15% sau đại học; 100% cán bộ, công chức được đào tạo, bồi dưỡng đủ tiêu chuẩn trước khi bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo, quản lý. Trên 90% cán bộ, công chức thực hiện chế độ bồi dưỡng bắt buộc hàng năm theo vị trí việc làm về kiến thức pháp luật, chuyên môn, kỹ năng, đạo đức công vụ. Đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã có trình độ trung cấp trở lên đạt 100% và trên 100% công chức có trình độ chuyên môn phù hợp với vị trí đảm nhiệm. 100% cán bộ công chức cấp xã được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, đạo đức công vụ. 100% đại biểu HĐND huyện, xã được bồi dưỡng trang bị kiến thức, kỹ năng hoạt động. Người hoạt động không chuyên trách cấp xã được bồi dưỡng cập nhật kiến thức, kỹ năng, phương pháp hoạt động ít nhất 1 lần trong thời gian 2 năm. Đồng thời, huyện thực hiện đào tạo nghề cho lao động nông thôn đạt mục tiêu, chương trình của Trung ương, tỉnh đề ra; đào tạo các ngành nghề mang lại hiệu quả thiết thực, phù hợp với điều kiện phát triển  của huyện; phấn đấu tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đến năm 2025 đạt 80%...

Theo ông Võ Văn Tính, để thực hiện đạt được các mục tiêu của chương trình huyện đã đề ra một số giải pháp chủ yếu. Trước tiên là nâng cao nhận thức của hệ thống chính trị và toàn xã hội về công tác đào tạo, bồi dưỡng trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ đối với phát triển kinh tế - xã hội. Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới. Nâng cao số lượng lao động được đào tạo nghề. Huy động các nguồn lực cho phát triển và nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ. Huyện cũng sẽ vận dụng có hiệu quả chính sách thu hút nguồn nhân lực của tỉnh trong thu hút và đào tạo nguồn nhân lực.

 TIỂU LIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên