Xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư: Động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Cập nhật: 18-11-2016 | 07:20:26

Qua hơn 20 năm triển khai thực hiện, cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư (CVĐ TDĐKXDĐSVHƠKDC), Bình Dương đã đạt được nhiều kết quả nổi bật. CVĐ đã trở thành một động lực quan trọng, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, góp phần đưa Bình Dương tiến nhanh trên con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa.

 

 Những kết quả quan trọng

Qua tổng kết 20 năm thực hiện CVĐ TDĐKXDĐSVHƠKDC cho thấy, CVĐ đã phát huy được tính tích cực, sáng tạo và nội lực của người dân, cộng đồng dân cư, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh trật tự ở từng địa bàn dân cư. CVĐ đã khơi dậy tình đoàn kết trong các tầng lớp nhân dân, tăng cường củng cố và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy quyền dân chủ trực tiếp của nhân dân thông qua hình thức tự quản ở cơ sở, tích cực xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Kết quả của CVĐ đã góp phần quan trọng trong thực hiện đường lối của Đảng về công cuộc đổi mới đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

 

 Một tiết mục văn nghệ do người cao tuổi của phường Lái Thiêu, TX.Thuận An biểu diễn trong ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, kỷ niệm 86 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18.11.1930 - 18.11.2016). Ảnh: VĂN TIẾN

Tại Bình Dương, qua 20 năm triển khai thực hiện CVĐ TDĐKXDĐSVHƠKDC đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, không ngừng nâng cao chất lượng và được triển khai phát động trên diện rộng với 100% KDC hưởng ứng tham gia. Kết quả, đến nay, toàn tỉnh có 525/586 KDC đạt danh hiệu văn hóa. Trong đó có 92 KDC đạt danh hiệu văn hóa liên tục từ 10 năm trở lên; 158 KDC đạt danh hiệu văn hóa 6 năm liên tiếp. Việc thực hiện

 có chất lượng CVĐ này cho thấy, Bình Dương đã huy động được sức dân và cả hệ thống chính trị cùng tham gia giải quyết những vấn đề bức thiết ở KDC, kết hợp với bồi dưỡng sức dân, vì lợi ích của nhân dân, bằng sức dân và chăm lo cho dân. Mặt biểu hiện rõ nhất qua thực hiện CVĐ này là tinh thần đoàn kết tương thân tương ái, tình làng nghĩa xóm được tăng cường, động viên nhân dân cùng thực hiện chương trình giảm nghèo, hợp tác với nhau trong sản xuất, nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh. Nhân dân phát huy được quyền làm chủ trong việc tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Từ việc thực hiện những nội dung được quy định trong quy ước, kết hợp với thực hiện các phong trào “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu thảo hiền”, “Đoàn kết giúp nhau phát triển sản xuất xóa đói, giảm nghèo”, các hoạt động tương thân, tương ái, nhân đạo từ thiện… đã làm chuyển hóa địa bàn, xây dựng xã, phường lành mạnh không có tệ nạn xã hội, giữ gìn và phát huy các giá trị đạo đức truyền thống của dân tộc, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm, sự gắn kết giữa các tầng lớp nhân dân trong cộng đồng dân cư. Thực hiện CVĐ, nhân dân tại cộng đồng dân cư đã tích cực tham gia xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở như xây dựng văn phòng khu phố, ấp, điểm vui chơi cho thanh, thiếu nhi… Nhiều địa phương trong tỉnh đã vận động nhân dân thực hiện việc cưới, việc tang, lễ hội đúng quy định lành mạnh, tiết kiệm. Cũng qua CVĐ, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều mô hình tự quản của nhân dân như câu lạc bộ phòng chống tội phạm, khu nhà trọ văn hóa, tổ tự quản bảo vệ môi trường…

 Tạo nền tảng vững chắc

Phát biểu tại buổi lễ phát động CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh (TDĐKXDNTM, ĐTVM)” mới đây, đánh giá về những kết quả trong 20 năm thực hiện CVĐ TDĐKXDĐSVHƠKDC, ông Nguyễn Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho rằng, thành tích to lớn trong 20 năm thực hiện CVĐ là công lao chung của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân trong từng cộng đồng KDC trên địa bàn tỉnh. Kết quả đạt được là sự thể hiện sinh động sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân. Đóng góp của từng KDC đã góp phần làm cho Bình Dương ngày càng phát triển, giàu đẹp văn minh.

Trên cơ sở nền tảng vững chắc của CVĐ TDĐKXDĐSVHƠKDC và CVĐ “Ngày vì người nghèo”, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phát động toàn thể nhân dân trong tỉnh tích cực hưởng ứng tham gia CVĐ TDĐKXDNTM, ĐTVM gồm 5 nội dung: Đoàn kết tham gia phát triển kinh tế, tích cực giúp nhau giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống, khuyến khích làm giàu chính đáng; đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, chăm lo sự nghiệp giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, chăm sóc sức khỏe nhân dân, xây dựng gia đình văn hóa, phát huy truyền thống đền ơn, đáp nghĩa, tương thân, tương ái; đoàn kết tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp; đoàn kết chấp hành pháp luật, bảo đảm trật tự an toàn xã hội; đoàn kết phát huy dân chủ, tích cực tham gia giám sát và phản biện xã hội, góp phần xây dựng hệ thống chính trị cơ sở trong sạch vững mạnh.

Ông Nguyễn Thanh Liêm cho rằng, với sự lãnh đạo sáng suốt của các cấp ủy Đảng, sự quan tâm tạo thuận lợi của các cấp chính quyền và sự hoạt động tích cực, sáng tạo của Ban điều hành, Ban công tác Mặt trận của 586 KDC trên địa bàn tỉnh sẽ tiếp tục phát huy được sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân trong cộng đồng các KDC. CVĐ TDĐKXDNTM, ĐTVM sẽ tiếp tục giành được những thắng lợi mới, khẳng định được vai trò, vị trí, ý nghĩa của MTTQ trong hệ thống chính trị…

Có thể thấy, qua 20 năm thực hiện CVĐ TDĐKXDĐSVHƠKDC, Bình Dương đã huy động được sức dân và cả hệ thống chính trị cùng tham gia giải quyết những vấn đề bức thiết ở KDC, kết hợp với bồi dưỡng sức dân, vì lợi ích của nhân dân, bằng sức dân và chăm lo cho dân. CVĐ này đã tạo ra nền tảng vững chắc cho việc thực hiện CVĐ TDĐKXDNTM, ĐTVM, góp phần xây dựng Bình Dương trở thành đô thị loại I, với mục tiêu nâng cao mức sống vật chất, tinh thần cho người dân; tiến tới đô thị văn minh, giàu đẹp.

 ĐÀ BÌNH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên