Xây dựng đời sống văn hóa: Xây dựng đô thị Thuận An phát triển văn minh, hiện đại

Cập nhật: 19-10-2020 | 07:50:36

 Xác định vai trò, tầm quan trọng của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH), thời gian qua, các cấp, các ngành trên địa bàn TP.Thuận An đã tổ chức tuyên truyền vận động người dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chấp hành nghiêm các quy định của Nhà nước, góp phần xây dựng đô thị Thuận An phát triển theo hướng văn minh, hiện đại và bền vững...

 Các ngành, đoàn thể địa phương ra quân thực hiện xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn TP.Thuận An

 Chú trọng xây dựng các phong trào văn hóa

Xây dựng đời sống văn hóa, phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao và thiết chế văn hóa là nội dung đã được TP.Thuận An thực hiện với kết quả mang lại ngày càng cao. Trong xây dựng đời sống văn hóa, Thuận An chú trọng đến xây dựng gia đình văn hóa (GĐVH). Đây được xem là nội dung có vị trí hết sức quan trọng để thực hiện tốt việc xây dựng khu, ấp văn hóa, phường văn minh đô thị và xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới. Chính vì vậy, phong trào đã được nhân dân đồng tình hưởng ứng và tích cực tham gia thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Đảm, Phó Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TP.Thuận An, cho biết hàng năm Ban Chỉ đạo TDĐKXDĐSVH các cấp đã hướng dẫn các cơ sở bình chọn và công nhận danh hiệu GĐVH; tổ chức khen thưởng cho các GĐVH tiêu biểu trong toàn thành phố, qua đó, đã kịp thời động viên và nhân rộng mô hình GĐVH tiêu biểu, góp phần nâng cao chất lượng phong trào. Nhờ đó, kết quả xây dựng GĐVH hàng năm của thành phố cũng tăng lên đáng kể. Cụ thể, năm 2000, toàn thành phố có 16.365 hộ đạt GĐVH (đạt 77,95%); đến năm 2019 có 38.606 hộ đạt GĐVH (đạt 97,7%). Trong quá trình triển khai thực hiện, thành phố đã tập trung xây dựng và nâng cao chất lượng gia đình thông qua các mô hình, đề án phòng chống bạo lực gia đình, mô hình củng cố GĐVH, đề án tuyên truyền đạo đức lối sống gia đình Việt Nam, các câu lạc bộ phòng chống bạo lực gia đình...

Cùng với xây dựng GĐVH, thành phố cũng tập trung xây dựng khu, ấp văn hóa; xây dựng khu nhà trọ văn hóa; xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa... Hàng năm, hầu hết các khu, ấp đều đăng ký thực hiện và phấn đấu để đạt danh hiệu văn hóa. Công tác vận động các khu nhà trọ tham gia câu lạc bộ chủ nhà trọ và đăng ký xây dựng khu nhà trọ văn hóa được Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố và đoàn thể các cấp quan tâm triển khai. Nhờ đó, số lượng khu nhà trọ tham gia câu lạc bộ ngày càng tăng. Hàng năm, các địa phương đã triển khai thực hiện tốt các nội dung đăng ký cũng như xét, bình chọn danh hiệu khu nhà trọ văn hóa theo đúng hướng dẫn của Ban Chỉ đạo tỉnh.

Kết quả thực hiện xây dựng nhà trọ văn hóa của địa phương đã đạt được những kết quả tích cực. Từ 2.883 khu nhà trọ đạt văn hóa (67,40%) vào năm 2010 đã tăng lên 38.606 khu nhà trọ văn hóa vào năm 2019 (95,3%). Kết quả đăng ký và bình xét công nhận đơn vị văn hóa cũng tăng theo từng năm. Năm 2000, toàn thành phố chỉ có 6 cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa, nhưng đến năm 2019 đã tăng lên 349 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa.

Đẩy mạnh thực hiện văn hóa, văn minh đô thị

Ngoài các phong trào xây dựng đời sống văn hóa, trong thời gian qua, TP.Thuận An còn tập trung triển khai xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Ngoài triển khai các phong trào thường xuyên, thành phố cũng đã xây dựng kế hoạch giai đoạn 2017-2020; trong đó chú trọng xây các mô hình khu phố không rác, tuyến hẻm văn minh đô thị.... Các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra an toàn giao thông, quản lý trật tự đô thị nên đã kịp thời nhắc nhở, xử lý những trường hợp vi phạm.

Đến nay, trên địa bàn TP.Thuận An có 3 phường đạt chuẩn văn minh đô thị, gồm: Lái Thiêu, Hưng Định, Vĩnh Phú và xã An Sơn đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới. Năm 2020, TP.Thuận An tập trung vào thực hiện các mô hình như “Khu phố không rác” tại 12 khu, ấp trên địa bàn (năm 2019 đã có 9 khu, ấp được công nhận “Khu phố không rác”); “Tuyến đường văn minh đô thị” tại 3 tuyến đường thí điểm và triển khai thực hiện mô hình “Chợ văn minh thương mại” tại 3 chợ trên địa bàn.

Năm 2020 là năm TP.Thuận An thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị”. Xác định đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên của địa phương, các cấp, các ngành TP.Thuận An đã vận động nhân dân cùng đồng thuận thực hiện với mục tiêu tăng cường đầu tư cho văn hóa; xây dựng trật tự, kỷ cương; tạo sự chuyển biến mới, thực chất trong nhận thức, trách nhiệm của từng ngành và từng người dân đối với việc xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Công tác khen thưởng để động viên, khuyến khích cơ sở thực hiện tốt được thành phố đặc biệt chú trọng. Hàng năm, khu, ấp xây dựng thành công khu, ấp không rác sẽ được khen thưởng 20 triệu đồng, nếu giữ được 2 năm sẽ khen thưởng cộng dồn thêm 30%; phường đạt chuẩn văn minh đô thị được khen thưởng 50 triệu đồng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Đảm cho biết qua triển khai xây dựng và ra quân lập lại trật tự đô thị của lực lượng chức năng đã góp phần nâng cao ý thức người dân trong việc chấp hành và thực hiện các quy định; vỉa hè đường phố cũng được sắp xếp, vệ sinh gọn gàng, sạch đẹp hơn. Phong trào TDĐKXDĐSVH đã nhận được sự đồng thuận hưởng ứng tích cực của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn và ngày càng phát huy hiệu quả. Các nội dung phong trào được triển khai ngày càng sâu rộng trong cộng đồng cư dân và trở thành nề nếp ở cơ quan, đơn vị, khu dân cư. Các tiêu chí của phong trào được thực hiện ngày càng nâng lên, mở rộng và nâng cao chất lượng. Các nội dung theo quy định đều được công khai ra dân, từ đó dân chủ được thực hiện tốt và ngày càng phát huy.

Hiệu quả của phong trào trong thời gian qua thể hiện rõ nét qua tỷ lệ đạt các danh hiệu văn hóa hàng năm đã tăng lên đáng kể. Nhiều mô hình, phong trào được các ngành, đoàn thể từ thành phố đến khu, ấp triển khai thực hiện thường xuyên, hiệu quả, góp phần cùng với địa phương thực hiện tốt công tác phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn. “Trong thời gian tới, TP.Thuận An sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng phong trào TDĐKXDĐSVH; đồng thời gắn kết, lồng ghép việc triển khai phong trào với xây dựng nếp sống văn minh đô thị, phường đạt chuẩn văn minh đô thị, xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới... nhằm góp phần xây dựng TP.Thuận An ngày càng phát triển bền vững trong quá trình phát triển đi lên...”, ông Đảm nói.  

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên