Xây dựng gia đình “5 không 3 sạch”: Nâng cao nhận thức và vai trò của phụ nữ

Cập nhật: 24-10-2017 | 08:15:09

Gắn cuộc vận động (CVĐ) “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” với các phong trào, cuộc vận động khác như “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”… Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Thạnh Phước, TX.Tân Uyên đã có nhiều đóng góp tích cực trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Hội viên Hội LHPN phường Thạnh Phước ra quân thực hiện công trình phụ nữ, chung tay bảo vệ môi trường. Ảnh: K.A

Chị Ngô Thị Mỹ Linh, Chủ tịch Hội LHPN phường Thạnh Phước cho biết, xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” gồm các tiêu chí thiết thực, gần gũi với đời sống hàng ngày của hội viên. Do đó, trong quá trình triển khai, CVĐ đã phát triển rộng khắp, tác động tích cực đến nhận thức của từng hội viên, nhất là phụ nữ ở nông thôn. Thông qua các hoạt động chuyển giao khoa học - kỹ thuật, cho vay vốn, dạy nghề, tọa đàm chuyên đề, sinh hoạt câu lạc bộ (CLB)… đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, hạn chế tình trạng bạo lực gia đình, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3, học sinh bỏ học và trẻ em vi phạm pháp luật, suy dinh dưỡng. Qua CVĐ, các cấp hội phụ nữ không chỉ hỗ trợ hội viên xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc mà còn cùng với cộng đồng chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Thực hiện tiêu chí “không đói nghèo”, hàng năm hội tổ chức tập huấn các chính sách của Nhà nước về ưu đãi cho hộ nghèo, học sinh, sinh viên, cận nghèo, thoát nghèo; hỗ trợ vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội; xây dựng các nhóm, tổ phụ nữ tiết kiệm giúp nhau không lãi; hướng dẫn giới thiệu việc làm cho các hội viên khó khăn. Qua đó, 100% hộ nghèo, cận nghèo là nữ chủ hộ được Hội LHPN phường giúp đỡ, tiếp cận nguồn vốn để phát triển kinh tế, từ đó đời sống của hội viên ổn định, nguồn thu nhập cũng được nâng lên. Với tiêu chí “không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”, hội đã phối hợp với Công an phường, các ban ngành tổ chức tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt chi, tổ hội, lồng ghép với tổ dân phố, các đợt ra quân trấn áp tội phạm, kịp thời thông tin các vấn đề về tội phạm và phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội; tổ chức sinh hoạt CLB phòng, chống tệ nạn xã hội tại các khu phố. Đặc biệt, hội đã phối hợp thực hiện mô hình “Tiếng kẻng an ninh”, xây dựng điểm chi hội không tệ nạn ma túy, tổ phụ nữ không có chồng, con nghiện ma túy. Qua đó, góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn phường ổn định.

Đối với tiêu chí “không bạo lực gia đình”, hội đã tích cực phối hợp với các tổ chức tuyên truyền cho cán bộ hội viên và các tầng lớp phụ nữ về Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân gia đình. Đến nay, hội đã xây dựng được 6 địa chỉ tin cậy tại cộng đồng. Với tiêu chí “Không sinh con thứ 3 trở lên”, hội phối hợp tuyên truyền cho phụ nữ trong độ tuổi thực hiện quy định về kế hoạch hóa gia đình, mỗi cặp vợ chồng chỉ sinh từ 1 đến 2 con để có điều kiện chăm sóc và nuôi dạy con tốt, vận động sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn. Trong tiêu chí “không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học”, hội thường xuyên phối hợp với Trung tâm y tế phường tuyên truyền, hướng dẫn kiến thức chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng, chích ngừa, phòng chống các bệnh cho mẹ và trẻ. Hội còn vận động cán bộ hội viên xây dựng Quỹ “Một quả trứng vì trẻ em suy dinh dưỡng”, tổ chức thực hành bữa ăn dinh dưỡng, xây dựng quỹ học bổng... Cụ thể hóa tiêu chí 3 sạch, hội vận động cán bộ, hội viên thực hiện vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, phối hợp với cán bộ đô thị, môi trường ra quân tổng vệ sinh tại gia đình, tổ dân phố, nơi công cộng, tạo cảnh quan thông thoáng, sạch, đẹp, góp phần cùng với chính quyền xây dựng nhiều tuyến đường kiểu mẫu tại khu dân cư.

Chị Lê Thị Thu Duyên, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố Cây Chàm cho biết, chuyển biến dễ thấy nhất khi triển khai xây dựng “Gia đình 5 không, 3 sạch: là nhận thức và vai trò của hội viên, phụ nữ được nâng lên. Chị em đã ý thức rõ hơn ý nghĩa của công tác vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm. Những kết quả của CVĐ đã góp phần cùng địa phương hạn chế tình trạng bạo lực gia đình, giảm nghèo, giảm tệ nạn xã hội, thực hiện tốt công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc trẻ em, bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn minh, gia đình “no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”.

Theo chị Ngô Thị Mỹ Linh, Chủ tịch Hội LHPN phường Thạnh Phước, thực hiện CVĐ “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” không chỉ nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ về vai trò, trách nhiệm đối với gia đình, xã hội mà còn đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Từ đó, hội viên phụ nữ thêm tin tưởng, gắn bó với tổ chức hội, tích cực tham gia xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh.

Tiêu chí “5 không” gồm không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và mắc tệ nạn xã hội, không có bạo lực gia đình, không sinh con thứ 3 trở lên, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học; tiêu chí “3 sạch” là sạch nhà gắn với vệ sinh thân thể, sạch bếp gắn với vệ sinh an toàn thực phẩm, sạch ngõ gắn với vệ sinh môi trường.

KIM ANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên