Xây dựng hệ sinh thái xanh, kiến tạo thành phố thông minh - Kỳ 2

Cập nhật: 03-06-2022 | 08:09:23

Kỳ 2: Khẳng định thương hiệu Bình Dương

 Mạnh dạn đổi mới mô hình phát triển, kiến tạo thành phố thông minh để tạo ra bước đột phá phát triển kinh tế - xã hội, nâng tầm, khẳng định thương hiệu Bình Dương trên trường quốc tế, những năm qua Bình Dương tích cực mở rộng quan hệ hợp tác song phương và đa phương trên nhiều lĩnh vực, thu hút các tập đoàn, doanh nghiệp đầu tư xây dựng thành phố thông minh - vùng đổi mới sáng tạo.

 Bình Dương tích cực mở rộng quan hệ hợp tác, thu hút các tập đoàn, doanh nghiệp đầu tư xây dựng thành phố thông minh - vùng đổi mới sáng tạo. Trong ảnh: Becamex IDC ký kết hợp tác với CPC (Anh)

 Tăng cường hợp tác, kết nối

Bên cạnh việc đẩy mạnh xây dựng khu công nghiệp kiểu mới, công nghiệp xanh, nhiều năm qua Bình Dương tích cực mở rộng quan hệ hợp tác song phương và đa phương trên nhiều lĩnh vực. Tỉnh đã xây dựng các mối ngoại giao kết nghĩa giúp Bình Dương học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ các thành phố lớn trên thế giới. Từ đó đúc kết ra những mô hình phát triển phù hợp với Bình Dương, không chỉ trong lĩnh vực thu hút đầu tư, mà còn tổng thể nhiều mặt của xã hội như quy hoạch đô thị, giao thông, phát triển hạ tầng logistics, đổi mới sáng tạo và khoa học công nghệ…

Với việc thay đổi động lực phát triển sang một thế hệ mới, dựa trên mở rộng kết nối, đổi mới sáng tạo và khoa học công nghệ, Tổng Công ty Becamex IDC đã được lãnh đạo tỉnh tin tưởng giao phối hợp cùng các cơ quan, ban ngành, các đối tác quốc tế từ TP.Eindhoven (Hà Lan) và Singapore, các chuyên gia, nhà khoa học đến từ các quốc gia phát triển khác nhằm triển khai đề án Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương. Đây là bước đột phá giai đoạn tiếp theo của Đề án Thành phố thông minh Bình Dương, được kỳ vọng sẽ thúc đẩy và xây dựng Bình Dương trở thành tỉnh có hệ sinh thái đổi mới sáng tạo rộng hơn, tạo nền tảng để xây dựng môi trường đầu tư hấp dẫn, từng bước trở thành vùng sản xuất thông minh, ít thâm dụng lao động, thu hút các ngành có chất xám cao và môi trường sống lành mạnh. Đến nay, Bình Dương đã thiết lập mối quan hệ hợp tác song phương với 10 tỉnh, thành phố nước ngoài và là thành viên chính thức, đối tác đáng tin cậy của nhiều tổ chức quốc tế lớn như Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF), Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á (Horasis), Hiệp hội Trung tâm thương mại thế giới (WTCA).

Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Becamex IDC, cho biết: “25 năm qua, Bình Dương luôn cố gắng chủ động nắm bắt xu thế, tỉnh táo lựa chọn những hướng đi thông minh, tham gia kết nối sâu rộng vào cộng đồng quốc tế ở quy mô cấp địa phương, liên thành phố. Từ đó Bình Dương học hỏi được mô hình phát triển công nghiệp bền vững, dựa trên hệ sinh thái hoàn thiện phục vụ nhà đầu tư, người lao động và người dân, tạo ra mô hình chuẩn và là bước ngoặt lớn trong việc chuẩn hóa mô hình phát triển công nghiệp của tỉnh. Thông qua các kết nối của Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Bình Dương đã chủ động xây dựng, kết nối và gắn kết khăng khít với các Đại sứ quán và Lãnh sự quán các nước, làm tiền đề cho các doanh nghiệp của tỉnh khai thác và kết nối vào các thị trường tiềm năng trên toàn cầu, đây là những đòn bẩy quan trọng giúp Bình Dương phát triển và thu hút đầu tư nước ngoài mạnh mẽ trong 25 năm qua”.

Những mối liên kết này đã mở ra nhiều mối quan hệ hợp tác quốc tế, như việc Bình Dương đã kết nghĩa với Deajeon (Hàn Quốc), Yamaguchi (Nhật Bản), Eindhoven (Hà Lan)… Qua đó hình thành nhiều dự án hiệu quả, ý nghĩa như đề án Thành phố Thông minh Bình Dương, Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương, Khu công nghiệp Thông minh, Khu công nghiệp Khoa học và Công nghệ. Việc đẩy manh hợp tác liên doanh đối ngoại của Bình Dương đã được cộng đồng quốc tế đánh giá cao và ghi nhận. Cụ thể, 4 năm liền Bình Dương được ICF vinh danh trong TOP 21 các thành phố có chiến lược phát triển thông minh tiêu biểu. Đặc biệt năm 2021, Bình Dương được vinh danh trong TOP 7 và hiện tiếp tục cố gắng giữ vững danh hiệu cho năm 2022. Việc Bình Dương là địa phương duy nhất của Việt Nam lần thứ 4 liên tiếp được ICF vinh danh khẳng định hướng phát triển thành phố thông minh Bình Dương là đúng đắn, phù hợp với xu hướng thế giới. Đây cũng chính là những điểm sáng, là động lực để Bình Dương tạo bước đột phá trong giai đoạn mới.

Xây dựng thành phố thông minh

Từ sự dẫn dắt của chính quyền, các doanh nghiệp Nhà nước đầu tàu của tỉnh đã thúc đẩy và hình thành nhiều liên doanh với đối tác các nước, như Liên doanh Khu công nghiệp Việt Nam Singapore (VSIP) đã mở rộng hoạt động sản xuất, kinh doanh ra 11 tỉnh, thành trên cả nước; liên doanh với Tập đoàn Tokyu của Nhật Bản về phát triển đô thị chất lượng cao, đô thị đáng sống; liên doanh với Tập đoàn NTT của Nhật Bản về phát triển viễn thông, công nghệ thông tin; liên doanh với Quỹ đầu tư Wapus Pincus (Mỹ) để xây dựng hạ tầng logistics và logistics cho thương mại điện tử; liên doanh với The Connected Places Catapult (CPC - Anh quốc); hợp tác với TP.Eindhoven (Hà Lan) xây dựng Đề án Thành phố thông minh Bình Dương, Vùng đổi mới sáng tạo. Những công ty liên doanh này từng bước trở thành những quả đấm thép trên nhiều lĩnh vực, giúp Bình Dương hội tụ nguồn lực, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, kiến tạo thành phố thông minh.

Ông Phạm Ngọc Thuận, Tổng Giám đốc Becamex IDC, cho biết: “Becamex hướng đến phát triển hệ sinh thái dịch vụ y tế, giáo dục và hạ tầng xanh, tạo ra môi trường sống và làm việc tốt cho người lao động. Trong chiến lược phát triển, tỉnh Bình Dương sẽ tiếp tục triển khai Đề án “Thành phố thông minh Bình Dương giai đoạn 2022- 2026” với những định hướng quy hoạch tích hợp trên toàn tỉnh, tập trung triển khai đào tạo và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, phát triển khoa học công nghệ, nghiên cứu và phát triển, hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo, đẩy mạnh tỷ trọng dịch vụ. Đặc biệt là thương mại điện tử, thương mại quốc tế với dự án tiêu biểu là Trung tâm Thương mại thế giới thành phố mới Bình Dương, tạo ra những bước tiến bứt phá trong quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và tạo đà phát triển mới trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”.

Năm 2016, Becamex IDC đã đồng hành cùng tỉnh xây dựng đề án Thành phố thông minh và hiện nay là đề án Vùng đổi mới sáng tạo. Xác định Bình Dương cần lấy đổi mới sáng tạo và khoa học công nghệ làm cốt lõi. Becamex IDC cũng tham gia cùng Bình Dương hình thành Khu công nghiệp khoa học công nghệ. Becamex IDC và CPC xác định việc hợp tác là cơ hội lý tưởng để Bình Dương kết nối mạnh mẽ hơn nữa với các doanh nghiệp công nghệ, khởi nghiệp. Tiến sĩ Amy Hochadel, Giám đốc Kinh doanh quốc tế của CPC, cho biết: “Sau quá trình tìm hiểu, chúng tôi đặt niềm tin vào sự hợp tác bền vững giữa CPC và Becamex IDC. Mô hình đổi mới sáng tạo của Becamex IDC giúp cảm nhận được mối quan hệ xúc tác tương đồng với mục tiêu chúng tôi đặt ra khi thực hiện các dự án thành phố thông minh. Bình Dương cũng là nơi thích hợp nhất cho hoạt động đổi mới sáng tạo”. (còn tiếp)

Ông Daniel Stork, Tổng lãnh sự Hà Lan tại TP.Hồ Chí Minh: “Những năm qua, sự hợp tác giữa chính quyền tỉnh Bình Dương và TP.Eindhoven nói chung, giữa Tập đoàn Brainport và Tổng Công ty Becamex IDC nói riêng đã đạt được những thành công bước đầu, nhất là trong xây dựng Thành phố thông minh Bình Dương. Tôi nghĩ chiến lược phát triển thành phố thông minh của Bình Dương thời gian qua đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Với sự dẫn dắt của chính quyền địa phương trong các lĩnh vực hoạt động khác nhau, chiến lược này đã thực sự giúp cho tỉnh phát triển mạnh mẽ, sâu rộng trong nhiều lĩnh vực, góp phần đưa Bình Dương trở thành một trong những điểm đến phát triển kinh tế tốt nhất, bền vững nhất”.

Ông Gabor Fluit, Tổng Giám đốc Điều hành De Heus châu Á, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam: “Bình Dương là địa phương luôn luôn đi trước phát triển khoa học công nghệ, hạ tầng. Bình Dương xây dựng thành phố thông minh cùng với tăng trưởng xanh là hướng phát triển đúng. Chúng tôi luôn ủng hộ Bình Dương cũng như Becamex IDC đã áp dụng công nghệ mới, năng lượng mặt trời. Đây sẽ là những điều kiện thuận lợi để hợp tác và phát triển”.

 PHƯƠNG LÊ - QUANG TRÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên