Xây dựng hình ảnh người cán bộ chuyên nghiệp, kỷ luật, kỷ cương

Cập nhật: 19-12-2018 | 05:50:59

Thị ủy Bến Cát vừa ban hành Quy định số 03-QĐ/TU tạm thời về tiêu chí nhận xét, đánh giá thường xuyên đối với cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách (gọi chung là cán bộ). Đây được coi là căn cứ để các tập thể và cá nhân có thẩm quyền làm cơ sở đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ thuộc thẩm quyền. Quy định này cũng nhằm để siết chặt kỷ luật, kỷ cương, từng bước xây dựng hình ảnh người cán bộ có phong cách làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả.

 

 Đánh giá để nâng cao ý thức trách nhiệm

Theo Thị ủy Bến Cát, quy định này nhằm mục đích nhận xét, đánh giá thường xuyên đối với cán bộ; là căn cứ để tập thể và cá nhân có thẩm quyền làm cơ sở đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ thuộc thẩm quyền. Qua nhận xét, đánh giá để các cơ quan, đơn vị siết chặt kỷ luật, kỷ cương, từng bước xây dựng phong cách làm việc của cán bộ chuyên nghiệp, hiệu quả. Kết quả nhận xét, đánh giá là cơ sở để cán bộ nói chung và cán bộ giữ chức vụ lãnh đạo quản lý nói riêng nhìn thấy những hạn chế, khuyết điểm, có kế hoạch và hướng phấn đấu, nâng cao ý thức trách nhiệm, tính tự giác trong thực thi công vụ, thực hiện hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Đồng thời, đây còn là căn cứ để xếp loại cuối năm, xét thi đua, khen thưởng, bố trí, sử dụng, quy hoạch, đề bạt, đào tạo, bồi dưỡng và thực hiện chính sách đối với cán bộ.

 

 Các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TX.Bến Cát sẽ thực hiện việc nhận xét, đánh giá cán bộ năm 2018 theo Quy định số 03 của Thị ủy Bến Cát. Ảnh: S.T

 

 

Theo đó, Thị ủy Bến Cát yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn xây dựng kế hoạch công tác của tập thể và cá nhân theo lịch hàng tuần, tháng, quý, năm; phân công rõ người, rõ việc, rõ tiến độ. Việc nhận xét, đánh giá cán bộ thực hiện theo nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, cụ thể, khách quan, công tâm, toàn diện, đúng thực chất và đúng quy trình. Thực hiện đánh giá một cách đa chiều, liên tục và lượng hóa cụ thể nhiệm vụ của từng chức danh cán bộ; lấy tiêu chuẩn chính trị gắn với kết quả thực hiện nhiệm vụ để làm thước do trong nhận xét, đánh giá. Trong quá trình nhận xét, đánh giá cần căn cứ Luật Cán bộ, công chức; Luật Viên chức; các văn bản quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, MTTQ và các đoàn thể, địa phương; quy chế làm việc của cấp ủy, chính quyền và các quy định về việc chấp hành các quy định của Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội; lưu ý đến quy tắc ứng xử của cán bộ.

Xây dựng khung năng lực đánh giá cán bộ

Một điểm mới để công tác nhận xét, đánh giá theo Quy định 03 của Thị ủy Bến Cát là xây dựng được khung năng lực. Cụ thể là đối với cán bộ giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý phải có năng lực tập hợp cán bộ trong cơ quan, đơn vị đoàn kết, thống nhất; sử dụng thành thạo các phần mềm, ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản, đáp ứng yêu cầu quản lý, điều hành, giải quyết công việc; tổ chức, chủ trì, điều hành các cuộc họp hiệu quả; có khả năng triển khai, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị các cấp và có sáng kiến, giải pháp cụ thể được áp dụng nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan, đơn vị; chủ động, nghiên cứu, cập nhật kịp thời các quy định của pháp luật và thông tin, kiến thức có liên quan đến chuyên môn nghiệp vụ phụ trách; tham mưu đầy đủ, có chất lượng, đúng tiến độ các nhiệm vụ do cấp trên giao.

Người cán bộ lãnh đạo phải chủ động xây dựng kế hoạch công tác của cơ quan, đơn vị; kế hoạch công tác của cá nhân rõ nội dung, rõ tiến độ và thực hiện hoàn thành kế hoạch công tác của cơ quan, đơn vị đúng tiến độ, đạt chất lượng. Cùng với đó là phân công, kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ và giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của cán bộ trong cơ quan, đơn vị; thường xuyên theo dõi, kiểm tra, hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc ở cơ sở theo chức trách và được địa phương đánh giá tốt. Các văn bản ban hành thuộc lĩnh vực phụ trách bảo đảm đúng thể thức, quy trình, thủ tục, không sai sót, bảo đảm đúng tiến độ. Song song đó, phải lãnh đạo và thực hiện tốt việc phòng, chống các hành vi cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong cơ quan, đơn vị.

 

Thị ủy Bến Cát yêu cầu cấp ủy các chi, Đảng bộ trực thuộc Thị ủy; thủ trưởng các cơ quan, phòng, ban, khối Đảng, MTTQ, đoàn thể chính trị - xã hội thị xã có trách nhiệm tổ chức triển khai quy định cho cán bộ trong cơ quan, đơn vị, địa phương, xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện công tác nhận xét, đánh giá đối với cán bộ theo thẩm quyền. Cán bộ được quyền bảo lưu ý kiến đối với kết quả nhận xét, đánh giá của cơ quan, đơn vị, địa phương; trong trường hợp không đồng ý với kết quả nhận xét, đánh giá đối với cá nhân mình thì có quyền phản ánh về cấp trên, nhưng phải chấp hành kết luận của cấp có thẩm quyền. 

 

 

Đối với cán bộ không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý cần căn cứ vào việc sử dụng thành thạo các phần mềm, ứng dụng công nghệ thông tin cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; việc chủ động, nghiên cứu, cập nhật kịp thời các quy định của pháp luật và thông tin, kiến thức có liên quan đến chuyên môn nghiệp vụ phụ trách để tham mưu thực hiện công việc có chất lượng; tham mưu đầy đủ, có chất lượng, đúng

 tiến độ các nhiệm vụ do lãnh đạo phân công. Cùng với đó là xây dựng kế hoạch công tác của cá nhân rõ nội dung, rõ tiến độ và thực hiện nhiệm vụ, công việc theo đúng quy trình, quy định. Có tinh thần chủ động, sáng tạo, phối hợp chặt chẽ và có hiệu quả với đồng nghiệp, cơ quan, tổ chức có liên quan trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, công vụ; có thái độ đúng mực và xử sự văn hóa trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ; báo cáo kịp thời, chính xác với lãnh đạo về tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao; thiết lập hồ sơ công việc đầy đủ theo nội dung công việc được phân công…

Bảo đảm dân chủ, khách quan

Quy định 03 của Thị ủy Bến Cát cũng nêu rõ đối tượng áp dụng là cán bộ ở các cơ quan, phòng, ban, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND, khối Đảng, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội thị xã và các xã, phường. Theo ông Bùi Duy Hiền, Bí thư Thị ủy Bến Cát, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền quyết định việc nhận xét, đánh giá cán bộ theo phân cấp thì phải chịu trách nhiệm về quyết định của mình. Trong quá trình nhận xét, đánh giá cán bộ phải bảo đảm dân chủ, khách quan, chính xác, công khai, minh bạch. Trong nhận xét, đánh giá cần làm rõ những tồn tại, hạn chế của cán bộ. Nhận xét, đánh giá cán bộ lãnh đạo quản lý phải dựa vào kết quả hoạt động của cơ quan, đơn vị, địa phương được giao lãnh đạo, quản lý.

Theo đó, Thường trực Thị ủy nhận xét đối với trưởng các cơ quan Đảng, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội thị xã; Thường trực HĐND thị xã nhận xét, đánh giá đối với phó các ban chuyên trách HĐND thị xã; UBND thị xã nhận xét đối với trưởng các cơ quan, phòng, ban, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND thị xã, chủ tịch UBND cấp xã… Đối với cấp xã, phường, Ban Chấp hành Đảng bộ xã, phường nhận xét, đánh giá đối với Chủ tịch HĐND, Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành, trưởng các đoàn thể, trừ các chức danh thuộc thẩm quyền quyết định của Ban Thường vụ Thị ủy. Các chức danh còn lại do cấp có thẩm quyền nhận xét, đánh giá theo Nghị định 56/2015/NĐ-CP và Nghị định 88/2017/NĐ-CP của Chính phủ.

Ông Bùi Duy Hiền cho rằng kết quả nhận xét, đánh giá cán bộ thường xuyên là cơ sở để các cơ quan, đơn vị, địa phương khi thực hiện các quy định, hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh về kiểm điểm và đánh giá xếp loại hàng năm theo Hướng dẫn số 16-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương về kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng hàng năm đối với tổ chức Đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp và các nghị định, văn bản khác của Trung ương, của tỉnh. Đồng thời, đây cũng là cơ sở quan trọng để thực hiện công tác sắp xếp bộ máy theo Đề án thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XII), kế hoạch, đề án của Tỉnh ủy, của Thị ủy Bến Cát về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; quyết tâm giảm các chức danh ở cấp xã từ 47 chức danh xuống còn 28 chức danh...

 

 Quy định 03 của Thị ủy Bến Cát còn xây dựng tiêu chí nhận xét cụ thể về nhóm tiêu chí về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật, tác phong, lề lối làm việc; kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao như căn cứ vào bản mô tả vị trí việc làm và khung năng lực của từng chức danh, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa phương, nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện công việc thường xuyên của từng cá nhân theo kế hoạch công tác và các nhiệm vụ đột xuất được giao trong chu kỳ đánh giá.

Cán bộ xuất sắc khi thực hiện bảo đảm các yêu cầu như: Không vi phạm các tiêu chí nhận xét; là cá nhân thật sự tiêu biểu về năng lực, phẩm chất đạo đức, lối sống, luôn đi đầu về đổi mới sáng tạo, cải cách thủ tục hành chính và có sản phẩm cụ thể lượng hóa được, có nhiều thành tích nổi bật trong công tác được đồng chí, đồng nghiệp công nhận, đánh giá, tín nhiệm, học tập và noi theo. Loại tốt đạt các yêu cầu như: Không vi phạm các tiêu chí nhận xét, hoặc có hạn chế về tiêu chí nhận xét nhưng đã được khắc phục…

 

 SÔNG TRÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên