Xây dựng hình mẫu người phụ nữ hiện đại…

Cập nhật: 27-11-2014 | 08:04:32

Thực hiện Đề án “Tuyên truyền, giáo dục phẩm chất đạo đức (PCĐĐ) phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH, HĐH)” (gọi tắt là Đề án 343), thời gian qua, Ban chỉ đạo Đề án 343 các cấp đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền; xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên và các mô hình phù hợp để giúp chị em xây dựng hình mẫu người phụ nữ hiện đại “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”.

Ngày nay, phụ nữ ngày càng duyên dáng, tự tin hơn. Trong ảnh: Hội LHPN phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một tổ chức họp mặt ngày truyền thống và công diễn các tiết mục tham gia hội thi “Phụ nữ tự tin - tài năng - duyên dáng”. Ảnh: THU THẢO

 

Đẩy mạnh tuyên truyền

Đề án 343 được chia thành 4 tiểu đề án với từng cơ quan thường trực khác nhau nhằm đạt được mục đích tuyên truyền đến đông đảo chị em phụ nữ. Chẳng hạn, trong tiểu đề án 1, với vai trò cơ quan thường trực, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) các cấp đã lồng ghép vào phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, gắn với việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cũng như các phong trào “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa”, “Xây dựng nông thôn mới”…

Chỉ tính riêng năm 2014, các cấp hội đã tổ chức được 2.660 cuộc tuyên truyền với trên 456.000 lượt người tham dự. Thông qua đội ngũ tuyên truyền viên, các bộ hội, các buổi sinh hoạt chi - tổ hội, các câu lạc bộ (CLB)… đã truyền tải đến cán bộ, hội viên những nội dung cơ bản về xây dựng con người Việt Nam; phụ nữ Việt Nam thời kỳ CNH, HĐH… Đặc biệt, các cấp hội còn tổ chức được 90 buổi nói chuyện chuyên đề về PCĐĐ phụ nữ Việt Nam thời kỳ CNH, HĐH cho gần 10.000 cán bộ, lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể và hội viên phụ nữ với nhiều chủ đề như “Ứng xử của thế hệ trẻ với các giá trị truyền thống”, “Phụ nữ, người giữ lửa trong gia đình”… Để công tác tuyên truyền hiệu quả, phong phú hơn, các cấp hội còn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như hội thi “Nét đẹp phụ nữ Việt”, “Phụ nữ tự tin - tài năng - duyên dáng”; viết bài cảm nhận về PCĐĐ phụ nữ Việt Nam thời kỳ CNH, HĐH…

Bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, công tác tuyên truyền đã được các cấp hội chú trọng, không hướng đến cán bộ, hội viên phụ nữ mà còn đặc biệt quan tâm đến đối tượng công nhân lao động ở các khu nhà trọ. Cụ thể, trong năm 2014, riêng tỉnh hội đã tổ chức truyền thông 4 PCĐĐ phụ nữ Việt Nam “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” cho 241 chi hội công nhân nhà trọ tại TX.Thuận An, TX.Bến Cát, TX.Tân Uyên và huyện Phú Giáo với hơn 8.000 lượt người dự. Các cấp hội cơ sở cũng tổ chức truyền thông được 1.200 cuộc với gần 27.000 công nhân nhà trọ tham dự.

Xây dựng các mô hình điểm

Việc xây dựng các mô hình điểm nhằm phát huy nội lực đã được các cập hội đặc biệt quan tâm. Từ mô hình điểm CLB “Người phụ nữ mới” ở phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một, đến nay toàn tỉnh đã thành lập được 101 CLB với 3.390 thành viên tham gia.

Điển hình CLB “Người phụ nữ mới” ở phường Bình Hòa, TX.Thuận An, sau một thời gian thành lập, đến nay đã phát huy tính hiệu quả rõ rệt. Chị Đoàn Thị Hồng, Chủ nhiệm CLB này cho biết: “CLB được thành lập năm 2013 với 50 thành viên. Đây là những cán bộ hội ưu tú trong công tác tuyên truyền, vận động, đại diện cho những phụ nữ có đầy đủ phẩm chất của người phụ nữ trong thời kỳ mới. Các chị không chỉ tìm hiểu, học hỏi cho bản thân mà còn là những hạt nhân nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ ở địa phương sống có tình làng nghĩa xóm, tích cực hưởng ứng các phong trào ở địa phương…”.

Theo Bà Nguyễn Thị Thu Hồng, các mô hình, CLB luôn chú trọng đổi mới hình thức cũng như nội dung sinh hoạt nhằm thu hút các thành viên tham gia. Việc tuyên truyền miệng được nâng cao thêm một bước với hình thức hái hoa dân chủ, thảo luận… để mọi người cùng tìm hiểu, đưa ra chính kiến của mình. Mỗi thành viên CLB sau một thời gian tham gia sinh hoạt đều có sự chuyển biến tốt khi các chị em đã mạnh dạn hơn trong giao tiếp, ứng xử, có chính kiến…, từ đó tác động mạnh mẽ tới nhận thức của hội viên phụ nữ tại địa phương trong việc cùng nhau rèn luyện, xây dựng hình ảnh người phụ nữ biết tuân thủ pháp luật, có chuẩn mực đạo đức và biết vươn lên khẳng định mình, góp phần giữ gìn và phát huy những PCĐĐ tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam trong công cuộc đổi mới, xây dựng đất nước.

 

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên