Xây dựng không gian dùng chung cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Cập nhật: 19-03-2019 | 09:30:33

Không gian dùng chung (coworking space) là một trong những mô hình được triển khai trên thế giới dành cho những ai đang hoạt động trong công việc đòi hỏi sự sáng tạo, kinh doanh, các nhà đầu tư… Đối với Bình Dương, với việc triển khai Đề án Thành phố thông minh (TPTM) thì không gian dùng chung là điều kiện tốt để thu hút các cá nhân, tập thể khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và đưa ra các ý tưởng, giải pháp cho xây dựng TPTM.


Các bạn trẻ chia sẻ không gian nghiên cứu, sáng tạo tại phòng thí nghiệm thực nghiệm trường Đại học Quốc tế Miền Đông.
Ảnh: NGỌC NHƯ

Mô hình khơi nguồn sáng tạo

Theo các chuyên gia, coworking space là mô hình không gian làm việc chung, được hình thành qua hai yếu tố cốt lõi là cộng đồng và tiện ích. Trong đó yếu tố quyết định sống còn của mô hình này là những người quản lý phải tạo dựng được tương tác thường xuyên và giao lưu giữa các cộng đồng với nhau, từ đó khuyến khích nảy sinh các cơ hội hợp tác lý tưởng cho các thành viên tham gia.

Vài năm gần đây, mô hình không gian làm việc chung cho các nhóm khởi nghiệp phát triển mạnh tại TP.Hồ Chí Minh. Tính đến nay, số lượng các đơn vị điều hành tham gia mô hình này tại thành phố đã tăng lên hơn 40, cung cấp cho thị trường hơn 50 điểm với tổng diện tích hơn 30.000m2.

Chia sẻ tại phiên đối thoại “Thành phố thông minh - Hướng đến sự phát triển bền vững cho các thành phố châu Á” trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á (Horasis) năm 2018 được tổ chức tại Bình Dương vừa qua, ông Anil Bhaskaran, Giám đốc điều hành Idea Center Architects (Ấn Độ), cho rằng việc phát triển TPTM cần có những người, doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) năng động, do đó việc xây dựng coworking space là rất hữu dụng. Coworking space không đơn thuần là một nơi làm việc mà còn để mở rộng mối quan hệ, nắm bắt được xu hướng của những ngành nghề khác, đặc biệt là có được sự để mắt của mạng lưới quỹ đầu tư đứng sau coworking space.

Còn theo ông Simon Lovegrove, Giám đốc Công ty M Health Limited (Vương quốc Anh), thông qua cộng đồng các thành viên tới từ nhiều lĩnh vực, các công ty lớn đã nhận ra coworking space là một nơi tuyệt vời để tiếp cận các công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp nhỏ, rút ngắn khoảng cách gặp gỡ và nhanh chóng biến họ trở thành khách hàng của mình.

Trao quyền sáng tạo cho “làn sóng trẻ”

Theo Sở Khoa học và Công nghệ, coworking space tại Trung tâm Sáng kiến cộng đồng và Hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh Bình Dương không chỉ cung cấp không gian miễn phí mà còn cung cấp các dịch vụ, tiện ích kèm theo, như việc sử dụng máy in, photocopy, máy scan, phòng họp, không gian thảo luận riêng tư cho toàn bộ cá nhân, nhóm khởi nghiệp. Ngoài ra, trung tâm còn hỗ trợ các nhóm startup kết nối với mạng lưới các nhà cố vấn, nhà đầu tư và quỹ đầu tư, phát triển sản phẩm thử nghiệm, hoàn thiện và thương mại hóa sản phẩm; đồng thời các cá nhân và nhóm khởi nghiệp cũng sẽ được tham gia vào những chương trình đào tạo khởi nghiệp kiến thức căn bản và cần thiết cho startup trong quá trình phát triển.

Tại phiên đối thoại “Trao quyền cho làn sóng trẻ” trong khuôn khổ Horasis 2018, ông Ericson Mendoza, giáo sư trường Đại học Batangas (Philippines), cho rằng nhiều quốc gia chu , trong đó có Việt Nam clực lượng dn sốtr, hứa hẹn m̂t sựtiếp nĥn mnh mxu hướng sốha trong thời đại công nghiệp 4.0. Do đó, việc trao quyền sáng tạo cho những người trẻ là hết sức quan trọng, không chỉ đng gp nhằm to ra sựthnh cng ring cho mỗi cnhn mà còn đóng góp vào thnh cng chung của doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Quốc Cường, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, cho biết bên cạnh triển khai các đề án, chương trình cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo như Đề án hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn tỉnh, Đề án đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực khởi nghiệp sáng tạo; tổ chức các hội thảo khoa học về mô hình “ba nhà” (Nhà nước - nhà trường - nhà doanh nghiệp)… Bình Dương đã và đang đẩy mạnh hoạt động của các phòng thí nghiệm thực nghiệm (Fablab) ở trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh và tại Trung tâm Sáng kiến cộng đồng và Hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh. Giải pháp này nhằm tạo điều kiện cho các bạn trẻ thỏa sức đổi mới sáng tạo.

Ông Nguyễn Quốc Cường, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, cho biết tại Bình Dương, hiện nay mô hình không gian dùng chung đang được triển khai tại Vườn ươm doanh nghiệp Becamex, trong khuôn viên trường Đại học Quốc tế Miền Đông. Không gian này mở cửa miễn phí cho cả sinh viên, startup và các doanh nghiệp mới thành lập. Bên cạnh đó, không gian dùng chung tại Trung tâm Sáng kiến cộng đồng và Hỗ trợ khởi nghiệp tỉnh Bình Dương cũng đang trong giai đoạn hoàn thiện, dự kiến đưa vào hoạt động vào quý II-2019.

 

HOÀNG PHẠM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên