Xây dựng kỹ năng giao tiếp nơi công sở

Cập nhật: 12-08-2014 | 10:27:18

Mới đây, Ban Tuyên giáo Thị ủy Thuận An đã tổ chức cho gần 200 cán bộ, công chức (CB,CC) ở các ban ngành, đoàn thể và 10 xã, phường trên địa bàn được tập huấn về kỹ năng giao tiếp công sở, đạo đức công vụ gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, những nguyên tắc giao tiếp hiệu quả…

Mới đây, Ban Tuyên giáo Thị ủy Thuận An đã tổ chức cho gần 200 cán bộ, công chức (CB,CC) ở các ban ngành, đoàn thể và 10 xã, phường trên địa bàn được tập huấn về kỹ năng giao tiếp công sở, đạo đức công vụ gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, những nguyên tắc giao tiếp hiệu quả… Đây là việc làm cần thiết, góp phần trang bị thêm “kỹ năng mềm” giúp cho đội ngũ CB,CC đang làm việc ở các cơ quan Nhà nước làm tốt hơn chức trách, nhiệm vụ của mình và tạo môi trường văn hóa nơi công sở.

Ứng xử giao tiếp với công dân là công tác rất quan trọng, bởi vì người CB,CC trong chừng mực nhất định đang thay mặt cơ quan Nhà nước để xem xét công việc của dân; nếu để xảy ra sơ suất do thiếu kiềm chế, nóng vội sẽ khiến cho người dân đánh giá sai lệch về tinh thần trách nhiệm của đội ngũ CB,CC Nhà nước. Thế nên, trong bất kỳ tình huống nào thì người CB,CC cũng cần phải lắng nghe, thể hiện sự tôn trọng người dân, giải tỏa tâm trạng ức chế và tạo dựng niềm tin ban đầu cho họ; qua đó mà lựa lời giải thích, hướng dẫn sự việc theo quy định của pháp luật.

Văn hóa giao tiếp là một trong các nghĩa vụ mà đội ngũ CB,CC phải ghi nhớ nằm lòng, thực hiện nghiêm túc để xứng đáng với vai trò là “công bộc” và là “đầy tớ” của nhân dân. Chính vì vậy, vấn đề này đã được đưa vào Luật CB,CC (điều 15, 16, 17) buộc đội ngũ CB,CC phải gần gũi, có tác phong, thái độ lịch sự, nghiêm túc, khiêm tốn; ngôn ngữ giao tiếp phải chuẩn mực, rõ ràng, mạch lạc và tuyệt đối không được hách dịch, cửa quyền, gây khó khăn, phiền hà cho nhân dân khi thi hành công vụ. Như vậy, mọi biểu hiện nạt nộ, ra điều hách dịch, cửa quyền với người dân đều là vi phạm và sẽ bị kỷ luật. Luật CB,CC đã có quy định cách xử lý CB,CC kém đạo đức, văn hóa giao tiếp… thông qua hình thức kỷ luật, áp dụng cho từng đối tượng sai phạm. Ngoài các hình thức xử lý kỷ luật như trước đây chỉ là: khiển trách, cảnh cáo, hạ bậc lương, cách chức, buộc thôi việc; nay đã bổ sung thêm hình thức giáng chức. Tuy nhiên, việc cách chức, giáng chức chỉ áp dụng đối với số công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý; đặc biệt luật đã tăng thời hiệu xử lý kỷ luật là 24 tháng kể từ thời điểm có hành vi vi phạm. Việc kéo dài thời hiệu hơn so với trước (chỉ có 3 tháng) cũng nhằm cho việc xử lý kỷ luật thêm triệt để, nghiêm minh .

Xây dựng đội ngũ CB,CC làm tốt việc ứng xử, giao tiếp với người dân chính là góp phần phát huy bản chất “Nhà nước của dân, do dân và vì dân”, có tác động tích cực đến tình cảm, vun đắp niềm tin giữa nhân dân với Đảng và Nhà nước ngày càng thêm bền vững.

 THANH NHÀN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên