Xây dựng lực lượng Cảnh sát giao thông bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ

Cập nhật: 23-11-2018 | 08:46:38

Ngày 22-11, Công an tỉnh đã tổ chức hội thảo chuyên đề “Xây dựng lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Bình Dương bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” nhằm góp phần làm chuyển biến mạnh mẽ về tư tưởng và hành động của mỗi chiến sĩ CSGT khi thi hành nhiệm vụ, phòng ngừa sai phạm, tiêu cực; đề ra các giải pháp trọng tâm trong công tác xây dựng lực lượng CSGT Công an tỉnh Bình Dương trong tình hình hiện nay. Từ đó giúp cán bộ, chiến sĩ nâng cao tinh thần trách nhiệm, chấp hành nghiêm điều lệnh Công an nhân dân, quy trình công tác; chấn chỉnh tư thế, tác phong vì nhân dân phục vụ…


CSGT xử lý người vi phạm Luật Giao thông đường bộ trên đường ĐT 741.
Ảnh: THANH QUANG

Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ

Phát biểu đề dẫn tại hội thảo, thượng tá Nguyễn Anh Kiệt, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh, cho biết trong những năm qua, dưới sự quan tâm và chỉ đạo trực tiếp của Cục Cảnh sát giao thông và Đảng ủy Công an tỉnh, lực lượng CSGT Công an tỉnh đã không ngừng nỗ lực giữ vai trò nòng cốt trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT), bảo vệ tuyệt đối an toàn các hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các đoàn khách quốc tế; ngăn ngừa, làm giảm tại nạn giao thông (TNGT) và ùn tắc giao thông. Toàn lực lượng không ngừng rèn luyện, phấn đấu, đổi mới phong cách làm việc, nâng cao hiệu quả công tác, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương và nhu cầu đi lại của nhân dân.

Trong hai năm 2017 và 2018 toàn tỉnh đã xảy ra 8 vụ chống đối, tấn công CSGT thi hành công vụ. Đặc biệt, có trường hợp dùng dao tấn công, dùng ô tô tông thẳng vào lực lượng CSGT.

Theo thượng tá Nguyễn Anh Kiệt, nhờ sự nỗ lực của ngành và toàn xã hội, trong năm 2017 và 2018, số vụ, số người bị thương và tử vong vì TNGT trên địa bàn tỉnh được kéo giảm cả 3 tiêu chí. Cụ thể, năm 2017 giảm 178 vụ, tương đương 8,72%; giảm 3 người chết, 210 người bị thương. Năm 2018 giảm 211 vụ, tương đương 13,03%; giảm 34 người chết, tương đương 11,4%; 172 người bị thương. Trên lĩnh vực tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm hành chính, lực lượng CSGT Công an tỉnh với chức năng nhiệm vụ được giao, hàng ngày đều tổ chức tuần tra, kiểm soát và điều tiết giao thông kịp thời trên các tuyến giao thông trọng điểm, phức tạp.

Lực lượng CSGT không ngại khó khăn, mưa nắng để bảo đảm ATGT, phòng ngừa ùn tắc giao thông, chủ động đấu tranh phòng chống tội phạm và mang lại hiệu quả cao. Trong năm 2017 và 2018, lực lượng CSGT đã lập biên bản hơn 111.780 trường hợp vi phạm hành chính, tạm giữ hơn 30.600 phương tiện các loại. Người vi phạm đã thi hành quyết định xử phạt hơn 103.750 trường hợp, tổng số tiền hơn 119 tỷ đồng.

Qua công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT đã kiểm tra, phát hiện hơn 130 vụ phạm pháp hình sự, tạm giữ nhiều đối tượng, tang vật giao cho cơ quan chức năng xử lý. Đáng chú ý là vụ việc các cán bộ, chiến sĩ CSGT đã dũng cảm và kiên quyết bắt giữ phương tiện vận chuyển thuốc lá lậu vào tháng 3-2018 và được Bộ Công an, UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh biểu dương, khen thưởng. Qua đó góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của người chiến sĩ CSGT Công an Bình Dương “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Xây dựng lực lượng CSGT vì nhân dân phục vụ

Trong hai năm 2017 và 2018 toàn tỉnh đã xảy ra 8 vụ chống đối, tấn công CSGT thi hành công vụ. Đặc biệt có trường hợp dùng ô tô tông thẳng vào lực lượng CSGT, đó là vụ việc xảy ra vào tháng 3-2018.

Tại hội thảo, các đại biểu đã thẳng thắn nhìn nhận những mặt còn tồn tại hiện nay trong lĩnh vực giao thông, trong đó ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận người dân còn hạn chế, nhiều trường hợp không chấp hành hiệu lệnh, chống người thi hành công vụ. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT toàn tỉnh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế khi tiếp xúc, giải quyết công việc liên quan đến cơ quan, tổ chức cá nhân, nhất là trong lĩnh vực tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm…

 “…Vấn đề quan trọng đặt ra đối với lực lượng CSGT Công an Bình Dương là mỗi cán bộ, chiến sĩ phải tự rèn luyện, xây dựng cho mình phong cách thân thiện, bản lĩnh, nhân văn, chủ động, tự tin, bình tĩnh, sáng suốt trong xử lý công việc; xây dựng và từng bước hoàn thiện phương pháp ứng xử có văn hóa trong giao tiếp với nhân dân để vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, vừa hợp lòng dân, tạo niềm tin và sự đồng thuận, buộc đối tượng vi phạm phải tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông….”.

(Trích tham luận của thượng tá Nguyễn Anh Kiệt, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh)

Để khắc phục một số hạn chế trên, các đại biểu tham dự hội thảo đã đưa ra nhiều giải pháp. Cụ thể, thượng tá Nguyễn Anh Kiệt đề xuất 3 nhóm giải pháp là tăng cường giáo dục chính trị và xây dựng đạo đức nghề nghiệp, năng lực pháp luật cho lực lượng CSGT Bình Dương, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân; xây dựng lực lượng CSGT Bình Dương trong sạch, vững mạnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới và rèn luyện tư thế, tác phong bản lĩnh, nâng cao sức chiến đấu trong lực lượng CSGT Bình Dương.

Tham luận của đơn vị Công an TX.Dĩ An cũng đưa ra 4 nhóm giải pháp nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm, xây dựng tư thế tác phong của người CSGT trong khi thi hành công vụ, đáp ứng được các yêu cầu trong tình hình mới. Trong các nhóm giải pháp này có giải pháp tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý nghiêm cán bộ, chiến sĩ có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, văn hóa ứng xử, nhất là đối với cán bộ, chiến sĩ có các hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà, có thái độ, lời nói không đúng mực với nhân dân.

TX.Dĩ An được xem là một trong những địa phương có áp lực lớn đối với vấn đề giao thông cũng như đăng ký mới phương tiện. Hiện Đội CSGT Công an TX.Dĩ An có 18 cán bộ, chiến sĩ vừa thực hiện nhiệm vụ tuần tra kiểm soát vừa thực hiện nhiệm vụ điều tra, xử lý tai nạn giao thông và đăng ký giải quyết phương tiện. Trong 9 tháng đầu năm nay địa bàn này đã xử lý 4.178 trường hợp vi phạm hành chính; điều tra, khám hiện trường 288 vụ; đăng ký hơn 9.000 phương tiện. Trước áp lực công việc khá lớn như vậy nhưng cán bộ, chiến sĩ luôn khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Vào khoảng 6 giờ ngày 7-3-2018, thực hiện kế hoạch tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT kết hợp với công tác phòng, chống tội phạm, 7 đồng chí trong tổ tuần tra đang thực hiện nhiệm vụ tại giao lộ Điện Biên Phủ, Mỹ Phước - Tân Vạn thuộc phường Phú Lợi (TP.Thủ Dầu Một) phát hiện ô tô Innova BS 51A-825.79 do đối tượng Nguyễn Thanh Phú (SN 1995, quê Nghệ An) điều khiển với tốc độ cao hướng về TX.Thuận An. Tổ tuần tra lập tức đuổi theo và thông báo qua bộ đàm để các tổ tuần tra kiểm soát khác phối hợp truy bắt, kết hợp cảnh báo nguy hiểm cho các phương tiện và người dân tham gia giao thông.

Sau một đoạn truy đuổi, hai đồng chí trong tổ tuần tra đã đuổi kịp chiếc xe Innova, vượt lên và ra hiệu lệnh dừng xe nhưng đối tượng vẫn ngoan cố điều khiển xe bỏ chạy. Khi đến giao lộ Mỹ Phước - Tân Vạn thuộc phường Phú Hòa (TP.Thủ Dầu Một), ô tô bán tải BS 60C-402.80 do đối tượng Đỗ Tấn Chức (SN 1991) điều khiển chở theo Hoàng Thị Toan (SN 1987, cùng ngụ tại Đồng Nai) lưu thông phía sau bất ngờ tông thẳng vào xe của một cán bộ cảnh sát khiến chiến sĩ này ngã xuống đường. Mặc dù bị nhiều vết thương nhưng chiến sĩ này vẫn tiếp tục truy đuổi 2 xe ôtô trên đến cùng.

Nhận được tin báo, 2 chiến sĩ CSGT khác đang làm nhiệm vụ trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn lập tức phối hợp đuổi theo chiếc Innova và bị xe bán tải cố tình tông vào phía sau khiến 2 chiến sĩ ngã xuống đường. Xe bị hỏng nặng, các chiến sĩ phải mượn xe của người dân để tiếp tục truy đuổi các đối tượng. Đến khu vực vòng xoay An Phú, TX.Thuận An, các đối tượng tiếp tục tông vào xe mô tô chuyên dụng của 2 chiến sĩ CSGT. Tuy nhiên, các chiến sĩ CSGT vẫn dựng xe và tiếp tục truy đuổi. Hai chiến sĩ CSGT là cán bộ, trạm CSGT quốc lộ 13 tiếp tục được tăng cường và đuổi theo xe Innova của Phú nhưng lại bị xe bán tải của Chức bất ngờ tông mạnh làm 2 đồng chí này bị văng vào lề đường khiến một chiến sĩ CSGT bị bất tỉnh. Liên tiếp bị tông xe, dù bị thương nặng nhưng các đồng chí CSGT vẫn quyết tâm truy đuổi không để lọt tội phạm.

Sau hơn 20km truy đuổi quyết liệt, trải qua nhiều tình huống nguy hiểm đến tính mạng, các đồng chí CSGT đã bắt giữ được các đối tượng phạm tội, thu giữ toàn bộ tang vật gồm 2 ô tô và 12.850 gói thuốc lá ngoại hiệu 555.

 

L.V.CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên