Xây dựng lực lượng tự vệ tại các doanh nghiệp: Chủ trương hợp lòng lãnh đạo doanh nghiệp và người lao động

Cập nhật: 26-03-2015 | 08:10:45

An toàn doanh nghiệp (DN), an toàn sản xuất là một trong những ưu tiên được các DN quan tâm tăng cường. Chính vì thế, trong những năm qua, lực lượng tự vệ (LLTV) luôn được chính quyền các cấp, DN trong tỉnh quan tâm chăm lo xây dựng ngày càng vững mạnh nhằm tăng cường khả năng bảo vệ thành quả lao động, sản xuất, kinh doanh và giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) địa bàn.

Lực lượng tự vệ và bảo vệ Nông trường Cao su Hội nghĩa, Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa tuần tra vườn cây

Tăng cường bảo vệ DN

Đi đầu và thực hiện có hiệu quả chủ trương này trong thời gian qua là các công ty, DN Nhà nước. Thực hiện Luật Dân quân tự vệ (DQTV), Nghị định số 58 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật DQTV, bên cạnh việc hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh, lãnh đạo các DN rất chú trọng công tác xây dựng LLTV.

Đến nay, toàn tỉnh đã có 53 DN Nhà nước và 8 công ty Nhà nước sở hữu dưới 50% vốn điều lệ đã tổ chức LLTV, đi vào hoạt động có nề nếp và đạt hiệu quả tích cực. Việc quan tâm chăm lo bảo đảm các chế độ chính sách theo quy định, tổ chức quản lý giáo dục huấn luyện, phối hợp bảo vệ an toàn đơn vị, ANTT địa bàn và tổ chức các hoạt động văn hóa thể thao sôi nổi đã góp phần giải quyết công ăn việc làm, nâng cao đời sống cho cán bộ nhân viên và LLTV.

Đặc biệt, thực hiện Kết luận số 41 của Ban Bí thư Trung ương, tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 16 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa IX) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng DQTV và lực lượng dự bị động viên trong tình hình mới, công tác Đảng, công tác chính trị cũng được các DN quán triệt một cách chặt chẽ, nghiêm túc và đẩy mạnh thực hiện đối với LLTV. Hiện nay, có 23 DN Nhà nước có tổ chức Đảng ở 2 cấp (chi bộ, đảng bộ) với tổng số đảng viên trong LLTV là 1.886/3.137, đạt 60,12%.

Một điển hình trong công tác tổ chức và hoạt động LLTV là Công ty Cổ phần - Đầu tư Thái Bình (Công ty giày Thái Bình). Hệ thống quản lý, hoạt động sản xuất, kinh doanh 25 phòng, ban, 26 phân xưởng, 6 nhà máy trên địa bàn các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Đà Nẵng, Quảng Nam, Thái Bình, Kiên Giang có đến hơn 2.200 cán bộ và gần 23.100 công nhân. Hiệu quả sản xuất, kinh doanh riêng năm 2014 đạt 21 triệu đôi giày, 6 triệu ba lô, túi xách; tổng doanh thu đạt 7.500 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước khoảng 300 tỷ đồng. Theo ông Nguyễn Đình Nhuần, Phó Tổng Giám đốc, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) công ty, để đạt kết quả đó, cùng với sự đoàn kết, sáng tạo trong hoạt động quản lý sản xuất, kinh doanh, công tác quốc phòng, quân sự, xây dựng LLTV vững mạnh để tăng cường bảo vệ thành quả sản xuất được lãnh đạo, Ban giám đốc thực hiện bằng tâm huyết và trách nhiệm của những người cựu chiến binh.

Để chủ trương phát triển sâu rộng hơn

Nhờ phát triển LLTV tốt mà những năm qua, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty giày Thái Bình luôn bảo đảm gắn với quốc phòng, quân sự địa phương tỉnh Bình Dương. Cụ thể là thông qua đầu tư cho các hoạt động để có sự gắn kết chặt chẽ. Riêng LLTV được quan tâm chăm lo xây dựng vững mạnh trong công ty, dưới sự lãnh đạo, quản lý, chỉ huy trực tiếp của Ban CHQS công ty. Chính thức hoạt động từ năm 2004, đến nay LLTV công ty phát triển 64 đồng chí, biên chế 3 tiểu đội, với 9 đảng viên. Để nâng cao hiệu quả hoạt động, cùng với việc nâng cao về chất lượng chính trị, độ tin cậy cao, công tác huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị và kiến thức về pháp luật được tăng cường nên LLTV thực sự là “bức tường” vững chắc của công ty. Nhiều vụ phạm pháp với ý đồ trộm cắp tài sản, gây rối khu vực công ty được lực lượng này phối hợp giải quyết kịp thời, bảo đảm an toàn công ty, an toàn địa bàn.

Toàn tỉnh hiện có 29 khu công nghiệp (24 khu đã đi vào hoạt động), 1 khu Liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị và 8 cụm công nghiệp, với tổng diện tích 8.979 ha và 17.617 DN hoạt động. Như vậy, thực tế chỉ một số nhỏ công ty, DN trên địa bàn đã tổ chức LLTV mà chủ yếu là DN trong nước. Thực tế này đã được Đoàn cán bộ Cục DQTV, Bộ Tổng tham mưu do đại tá Nguyễn Mạnh Khuê, Phó cục trưởng Cục DQTV dẫn đầu ghi nhận khi đến khảo sát tình hình tổ chức LLTV và công tác phối hợp xây dựng, huấn luyện, hoạt động của LLTV của DN trên địa bàn tỉnh vừa qua.

Mặc dù chưa có kết luận chính thức song qua khảo sát, đoàn đã ghi nhận những nỗ lực trong công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, cũng như phối hợp chỉ đạo thực hiện của Bộ CHQS tỉnh để việc xây dựng LLTV tại các DN có chuyển biến tích cực. Đặc biệt, qua khảo sát thực tế tình hình hoạt động của Ban Quản lý Khu công nghiệp VSIP I và 2 Công ty Esquel, Kingmackar có 100% vốn nước ngoài trên địa bàn TX.Thuận An, cho thấy các DN đồng tình với chủ trương thành lập các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và lực lượng tự vệ trong công ty mình. Đây chính là cơ sở để chủ trương xây dựng LLVT tại các DN phát triển ngày càng sâu rộng hơn.

 Thượng tá Nguyễn Hoàng Minh, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh: “Sẽ tổ chức điểm lực lượng tự vệ tại doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài”

 Với tốc độ phát triển đầu tư và hoạt động sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, các DN đã góp phần rất lớn vào giải quyết công ăn việc làm, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân địa phương, tạo ra sự phát triển kinh tế - xã hội ổn định của tỉnh nhà. Tuy nhiên, phát triển kinh tế phải bảo đảm gắn kết chặt với công tác quốc phòng - quân sự địa phương, đây là một trong những vấn đề đang được Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành và lực lượng quân sự trong cả nước nói chung và Bình Dương nói riêng tập trung nghiên cứu để có những giải pháp hữu hiệu thực hiện tốt hơn. Đối với lực lượng DQTV, trong đó có LLTV tại các thành phần kinh tế, là LLVT quần chúng, đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng và sự điều hành, quản lý của chính quyền, cơ quan quân sự từ các cấp xã, huyện đến tỉnh. Để LLTV có thể tồn tại trong các loại hình DN 100% vốn nước ngoài, 51% vốn nước ngoài hoặc bộ máy cơ cấu quản lý kinh doanh do người nước ngoài làm chủ, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh trên cơ sở việc khảo sát thực tế đang có bước chuẩn bị cơ bản để sau khi có văn bảo chỉ đạo, hướng dẫn chính thức Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng sẽ tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức LLTV tại các DN trên địa bàn. Cũng qua khảo sát thực tế, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đang chuẩn bị các thủ tục cần thiết, khi đủ cơ sở pháp lý sẽ tiến hành làm điểm thành lập các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và LLTV tại hai Công ty Esquel và Kingmackar có 100% vốn nước ngoài trên địa bàn TX.Thuận An để rút kinh nghiệm trong thời gian tới.

THANH LIÊM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên