Xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện

Cập nhật: 09-10-2020 | 08:31:23

5 năm qua (2015-2020), Đảng bộ, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh đã quán triệt sâu sắc, chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng (QS-QP), xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh toàn diện (VMTD), góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Vững mạnh toàn diện

Với tinh thần chủ động, đổi mới, quyết tâm chính trị cao, nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng ủy Quân sự (ĐUQS) tỉnh đã có nhiều chủ trương, giải pháp sáng tạo trong tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, nghị quyết, chỉ thị cấp trên và cụ thể hóa sát điều kiện thực tiễn của Đảng bộ, LLVT tỉnh; xây dựng ban hành đầy đủ, kịp thời chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân sự tỉnh nhiệm kỳ 2015-2020; tập trung lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị trọng tâm và 3 khâu đột phá được xác định trong nghị quyết.

Lực lượng vũ trang TX.Tân Uyên trong giờ huấn luyện

Đại tá Nguyễn Đình Chuẩn, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, đánh giá nổi bật trong công tác QS-QP là tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh cho các đối tượng đạt chỉ tiêu đề ra; hoàn thành công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ với chất lượng được nâng lên; xây dựng, kiện toàn tổ chức biên chế LLVT tỉnh đúng quy định. Hiện lực lượng thường trực biên chế đạt 98,8%, dự bị động viên đạt 98,5%, dân quân tự vệ (DQTV) đạt 1,3% so với dân số và chất lượng cũng ngày một tăng.

Bên cạnh đó, Bộ CHQS tỉnh cũng triển khai thực hiện có hiệu quả các đề án: Xây dựng lực lượng quân báo - trinh sát; xây dựng lực lượng DQTV; chốt dân quân thường trực khu công nghiệp; đơn vị tự vệ trong doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; tiểu đội dân quân thường trực cấp xã, trung đội dân quân thường trực cấp huyện, đại đội dân quân thường trực cấp tỉnh và đề án lực lượng chính trị nòng cốt là đảng viên dự bị động viên đang làm việc trong các công ty, xí nghiệp trên địa bàn. Cấp ủy, chỉ huy các cấp đã phát huy tốt vai trò trách nhiệm tập trung lãnh đạo đột phá nâng cao huấn luyện, với phương châm “cơ bản, đồng bộ, chuyên sâu, sát với điều kiện tác chiến và làm chủ vũ khí, trang bị hiện có”. Hàng năm, hoàn thành nội dung huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị cho các đối tượng, kết quả kiểm tra 100% đạt yêu cầu, trong đó 75 - 80% khá, giỏi; tham gia hội thao, hội thi do trên tổ chức có chuyển biến tích cực, cải thiện được thứ hạng.

Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh cũng tham mưu thực hiện tốt chính sách quân đội và hậu phương quân đội; hoàn thành cơ bản giải quyết chính sách theo các quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, chăm lo đối tượng chính sách, người có công và cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh đạt được nhiều kết quả. Tham mưu Ban chỉ đạo phối hợp với các đơn vị quân đội làm công tác dân vận trên địa bàn, gắn với thực hiện tốt các phong trào thi đua, các cuộc vận động, chương trình mục tiêu của địa phương, góp phần xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh.

Đặc biệt triển khai đồng bộ và có hiệu quả công tác bảo vệ an ninh; nắm, quản lý chặt chẽ tình hình chính trị nội bộ, xây dựng đơn vị an toàn gắn với địa bàn an toàn, 100% đầu mối các cơ quan, đơn vị bảo đảm an toàn tuyệt đối về chính trị. Chủ động phối hợp ban ngành, đoàn thể ở địa phương thực hiện tốt công tác dân vận, tuyên truyền đặc biệt, với nhiều phong trào có ý nghĩa, như: “Đền ơn, đáp nghĩa”, “LLVT tỉnh chung sức xây dựng nông thôn mới”, “LLVT tỉnh chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, gắn kết thân thiện với đồng bào dân tộc, tôn giáo.

Chính quy, tinh nhuệ

Trong giai đoạn 2020-2025, LLVT tỉnh tiếp tục xây dựng theo hướng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; triển khai thực hiện nhiều chủ trương, chính sách mới của Đảng, Nhà nước, quân đội, Quân khu 7 về nhiệm vụ QS-QP, bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; điều chỉnh tổ chức biên chế theo hướng tinh, gọn, mạnh đặt ra những yêu cầu mới đối với công tác tư tưởng, tổ chức và chính sách, tác động đến kết quả hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, LLVT tỉnh.

Theo đó, mục tiêu đề ra là quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện có hiệu quả nghị quyết đại hội Đảng các cấp; nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước về nhiệm vụ QS-QP. Chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân, khu vực phòng thủ đi vào chiều sâu, ngày càng vững chắc; chú trọng thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về quốc phòng; nâng cao chất lượng công tác tuyển quân, giáo dục quốc phòng - an ninh. Tập trung xây dựng Đảng bộ Quân sự tỉnh là một khối thống nhất về ý chí, hành động, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; LLVT tỉnh có chất lượng tổng hợp, sức chiến đấu ngày càng cao; thực sự là đội quân chiến đấu, đội quân công tác, đội quân sản xuất, lực lượng chính trị tuyệt đối trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Theo đại tá Nguyễn Đình Chuẩn, ĐUQS tỉnh đã xác định nhiều chỉ tiêu quan trọng và đề ra 3 khâu đột phá là tham mưu nâng cao chất lượng công tác QS-QP địa phương, nhất là triển khai thực hiện có hiệu quả các đề án về QS-QP; nâng cao chất lượng huấn luyện, hội thao, hội thi, xây dựng chính quy, chấp hành kỷ luật; đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo toàn diện và sức chiến đấu của cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp, nhất là ở cơ sở và chi bộ; đề cao trách nhiệm, nêu gương của đội ngũ cán bộ chủ trì. Đồng thời, ĐUQS tỉnh cũng đề ra nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu để lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm; lãnh đạo xây dựng cơ quan, đơn vị VMTD và lãnh đạo công tác xây dựng Đảng bộ.

Với những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ 2015- 2020 đã tạo đà cho việc xây dựng LLVT tỉnh VMTD, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời gian tới.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên