Xây dựng “mạng lưới Công an nhân dân”

Cập nhật: 18-05-2016 | 07:53:16

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy rằng, công an phải gần gũi dân, dựa vào lực lượng của nhân dân... và phải hết lòng phục vụ nhân dân, phải động viên, tổ chức, đoàn kết quần chúng. Công an phải luôn giúp đỡ, tổ chức, giáo dục nhân dân, làm cho mọi người dân là người giúp việc mình, làm thành “mạng lưới Công an nhân dân”. Người cũng chỉ ra rằng: Nhân dân có hàng triệu tai, hàng triệu mắt, hàng triệu tay chân. Vì vậy, nếu được dân ủng hộ thì kẻ thù khó mà che giấu được.

Người ví sự nghiệp bảo vệ an ninh, trật tự như một chiếc thuyền, nhân dân là người trực tiếp chèo thuyền đi, còn cán bộ công an là người cầm lái, tức hướng dẫn đường đi của sự nghiệp đó theo chính sách của Đảng và Chính phủ. Vì lẽ đó nên đối với các phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nếu khi xuống, khi lên theo sự phát động của cán bộ công an thì đó mới chỉ là phong trào của ngành công an chứ không được coi là phong trào của nhân dân.

Thấm nhuần lời dạy của Người, ngày nay, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã thực sự phát triển sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân dưới sự sâu sát, trực tiếp của lực lượng công an, các đơn vị, đoàn thể… Riêng ở Bình Dương, một trong những địa phương được đánh giá cao về phong trào này, thì sự phát triển có tính bền vững và bài bản. Cụ thể, mô hình CLB phòng chống tội phạm, một trong những điểm sáng về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của cả nước đến nay đã ra đời được hơn 10 năm. Từ ban đầu chỉ là những cá nhân có tinh thần “nghĩa hiệp” đứng ra bắt quả tang trộm cướp, nay mô hình này được nhân rộng ra toàn tỉnh. Thấy được hiệu quả của mô hình, nhiều địa phương đã đến học tập để về áp dụng.

Tuy nhiên, để mô hình này “sống” được cho đến nay, ngoài sự nhiệt tình, tận tâm của các “hiệp sĩ”, cũng phải kể đến sự quan tâm của chính quyền, Công an tỉnh. Hàng loạt hoạt động hỗ trợ các CLB được tiến hành như dạy võ cho các thành viên CLB, giúp họ được trang bị kỹ năng khống chế đối tượng, hạn chế bị thương tích; trang bị xe máy cho các CLB… Thậm chí UBND tỉnh còn ban hành một văn bản như một hành lang pháp lý cho hoạt động của các CLB này.

Có thể nói phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở Bình Dương thực sự là “phong trào của nhân dân”, từ thanh niên, phụ nữ đến chủ nhà trọ, người ở trọ cũng trở thành những “hiệp sĩ”, sẵn sàng truy bắt tội phạm mà không nề hà đến hiểm nguy. Khi được tuyên dương và đề nghị phát biểu, có người chỉ cười hiền, nhưng khi đối đầu với bọn tội phạm thì họ sẵn sàng tay không khống chế bọn chúng mà bất chấp nguy hiểm. Đó là một tín hiệu vui cho công tác giữ gìn an ninh trật tự từ cơ sở, vì lực lượng công an không thể lúc nào cũng có mặt để kịp thời theo dõi, bắt giữ tội phạm, chính người dân mới là khắc tinh của bọn chúng.

Rất mong những cá nhân dũng cảm, những mô hình hay trong công tác giữ gìn an ninh trật tự tiếp tục được duy trì, nhân rộng để chung tay giữ cho môi trường sống của chúng ta an toàn, yên bình…

L.V.CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên