Xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”: Chuyển biến tích cực ở chính quyền cơ sở

Cập nhật: 22-03-2018 | 06:56:16

Thời gian qua, mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” được xem là bước “đột phá” cần thiết trong công tác cải cách hành chính (CCHC). Nhiều địa phương cấp xã không chỉ triển khai thực hiện hiệu quả mà còn có nhiều cách làm hay, tạo hình ảnh chính quyền cơ sở thân thiện với nhân dân.

 Cán bộ UBND phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên tiếp người dân niềm nở. Ảnh: K.VÂN

 Cởi mở, thân thiện với người dân

“Có lần đến UBND phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên làm thủ tục hành chính (TTHC), tôi không hiểu về cách ghi trên các biểu mẫu. Tôi được cán bộ “một cửa” của phường hướng dẫn tận tình, chu đáo với thái độ niềm nở, vui tươi”, bà Nguyễn Thị Kim Loan, ngụ khu phố Mỹ Hiệp, phường Thái Hòa cho biết. Tại bộ phận “một cửa” UBND phường Thái Hòa, người dân được cán bộ hướng dẫn tận tâm tận tình. Bà Loan cho biết, từ khi chính quyền triển khai mô hình hay này, người dân như bà có thêm sự gắn kết với chính quyền mỗi khi bước vào trụ sở UBND phường. Cán bộ công chức (CBCC) ở phường luôn có thái độ thoải mái, gần gũi chứ không xa cách, hình thức. Người dân cũng tích cực hơn khi tham gia góp ý vào quá trình xây dựng chính quyền.

Người dân đã đánh giá cao mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” đang triển khai tại các xã, phường, thị trấn. Bà Hồ Thị Linh Nga, một người dân ở KP.4, phường Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một cho biết, gia đình vừa nhận được giấy khai sinh cho con và còn nhận kèm theo một thư chức mừng khi gia đình có thêm cậu con trai. “Tôi thật sự bất ngờ vì sau khi nhận được giấy khai sinh, UBND phường còn có thư chúc mừng”, bà nga cho biết. Còn tại UBND phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một đã gửi đi hơn 1.000 thư chúc mừng cho các trường hợp sinh mới trong hơn 3 năm qua. Bà Văn Nguyệt Ánh, Chủ tịch UBND phường Phú Cường cho biết, việc người dân có niềm vui khi nhận thư chúc mừng cũng là niềm vui chung của CBCC. Thông qua thực hiện mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”, CBCC của phường đã giải quyết TTHC nhanh, gọn trên tinh thần “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với người dân”.

Trong quá trình triển khai mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”, nhiều địa phương như phường Lái Thiêu, phường Thuận Giao, phường Vĩnh Phú, phường An Phú (TX.Thuận An), phường Bình An, phường An Bình, phường Dĩ An (TX.Dĩ An), phường Mỹ Phước, xã An Điền (TX.Bến Cát)… đạt được những kết quả nhất định, tạo sự gần gũi giữa cán bộ với nhân dân. Ông Nguyễn Thanh Hội, Chủ tịch UBND phường Thuận Giao chia sẻ, từ khi triển khai mô hình đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong lề lối làm việc của CBCC, sự chuyển biến tích cực về nhận thức, trách nhiệm của CBCC trên cơ sở quán triệt các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác chính quyền trong tình hình mới.

Học cách gần dân

Từ khi có kế hoạch của UBND tỉnh thì chính quyền cơ sở triển khai đồng loạt mô hình, khi vào trụ sở làm thủ tục, người dân đều có một tâm lý thoải mái. Nhiều vị cán bộ “một cửa” nói với chúng tôi là “Khi triển khai, chúng tôi luôn học cách gần dân” để phục vụ nhân dân”. Tại UBND phường Hưng Định, TX.Thuận An, số điện thoại cán bộ lãnh đạo được niêm yết công khai. Người dân cũng tích cực hơn khi tham gia vào quá trình xây dựng chính quyền, thường xuyên điện thoại cán bộ lãnh đạo góp ý xây dựng. Từ đó góp phần từng bước chuyển từ chính quyền quản lý sang chính quyền thân thiện. Trong quá trình triển khai mô hình, các đơn vị, địa phương đã chú ý xây dựng nội dung “5 biết”: Biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi và biết cảm ơn; “3 thể hiện”: Tôn trọng (sự tôn trọng trong quan hệ giao tiếp), văn minh (bao hàm cả ý nghĩa lịch sự, văn hóa trong giao tiếp, giải quyết công việc), gần gũi (giải quyết công việc nhanh, không quan cách, khó chịu). Qua đó nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan Nhà nước, xây dựng được hình ảnh chính quyền thân thiện trong mắt của người dân.

Có điều đáng chú ý là khi có kế hoạch triển khai mô hình này, tất cả bộ phận một cửa cấp xã đều phải biết cách học gần dân. Từng cán bộ tự tạo dựng, duy trì tác phong làm việc chuẩn mực, chuyên nghiệp, gắn kết sự bền chặt giữa CBCC với niềm tin đối với người dân. Ông Phạm Phú Nam, Chủ tịch UBND phường Lái Thiêu cho rằng, việc triển khai mô hình này giúp CBCC nhận thức được vai trò quan trọng trong việc xây dựng chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ theo chủ trương của UBND tỉnh. CBCC luôn có đạo đức tác phong chuẩn mực, hài hòa trong tiếp nhận và xử lý hồ sơ, thủ tục, tiếp dân; luôn thể hiện được sự tôn trọng, gần gũi, thân thiện trong giao tiếp với người dân và tổ chức, tạo niềm tin trong nhân dân. Mô hình này đã được đa số người dân đánh giá cao về sự hài lòng trong giải quyết TTHC.

Từ thực tiễn cho thấy, mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” đã đi vào thực chất và đã góp phần quan trọng, tích cực trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của chính quyền cơ sở, góp phần cải thiện và nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI). Việc xây dựng mô hình này thực chất là sự gắn kết hệ thống và làm nền tảng cơ sở nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả của hoạt động chính quyền, cơ quan Nhà nước, trong đó tập trung thực hiện công tác cải cách TTHC, quy chế dân chủ, văn hóa công sở, quy tắc ứng xử... Qua thực hiện mô hình đã góp phần xây dựng bộ máy Nhà nước của dân, do dân, vì dân, xây dựng đội ngũ CBCC Nhà nước thực sự là công bộc của dân.

Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan cụ thể đến TTHC, Phòng Kiểm soát TTHC - Văn phòng UBND tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát TTHC; ĐT: (0274) 3.835.029; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

 SÔNG TRÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên