Xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”: Xuất hiện nhiều cách làm hay

Cập nhật: 14-12-2017 | 08:05:09

Hôm nay (14-12), UBND tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết triển khai xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”. Có thể nói, qua xây dựng mô hình này, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã thể hiện sự quyết tâm trong việc xây dựng bộ máy Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện, gần gũi, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

 Ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh, trao bằng khen của UBND tỉnh cho các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” năm 2016

Quyết tâm triển khai xây dựng mô hình

Với quyết tâm phát huy những kết quả đạt được từ khi triển khai thực hiện thí điểm xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” tại 35 cơ quan, đơn vị và địa phương trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 4760/KH-UBND ngày 30-12-2015 nhằm triển khai việc xây dựng mô hình cho tất cả các cơ quan, đơn vị và địa phương trên địa bàn tỉnh với mục tiêu xây dựng nền hành chính thân thiện phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Trên cơ sở đó, tất cả các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh đã khẩn trương quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện các nội dung của mô hình đến toàn thể CBCC và người lao động. Cùng với đó, xây dựng và ban hành các văn bản chỉ đạo, tổ chức thực hiện, từng bước cụ thể hóa các nội dung của mô hình cho phù hợp với tình hình thực tế và nhiệm vụ chính trị tại cơ quan, đơn vị mình. Qua triển khai đã đạt nhiều kết quả tốt.

Theo nhận định của Sở Nội vụ, hầu hết các cơ quan, đơn vị, địa phương đã và đang xây dựng các bảng phương châm hành động “5 biết, 3 thể hiện” theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Các bảng phương châm được bố trí ở những nơi phù hợp, dễ quan sát đã thể hiện sự nghiêm túc của các cơ quan, đơn vị và địa phương trong việc thực hiện chủ trương của tỉnh. Các cơ quan, địa phương căn cứ vào tình hình thực tế đã kịp thời xây dựng các mẫu thư xin lỗi, thư cảm ơn, thư chúc mừng, thư chia buồn và thực hiện phiếu khảo sát mức độ hài lòng của nhân dân khi đến liên hệ giải quyết công việc, nhất là lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính. Từ việc góp ý của người dân, các cơ quan đã điều chỉnh theo hướng phục vụ ngày càng tốt hơn.

Xuất hiện nhiều cách làm hay

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Bình Dương, trên cơ sở xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện” theo chỉ đạo của tỉnh, các cơ quan, đơn vị và địa phương đã vận dụng linh hoạt mô hình nói trên nhằm bảo đảm phù hợp với đặc thù riêng của mình, đồng thời sáng tạo, xây dựng và bổ sung thêm nhiều mô hình, cách làm hay. Cụ thể, TX.Dĩ An đã sáng tạo, bổ sung 4 luôn vào phương châm hành động chung của tỉnh thành “5 biết, 4 luôn, 3 thể hiện” của riêng TX.Dĩ An (đó là luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu, luôn giúp đỡ). UBND phường Đông Hòa, TX.Dĩ An đã triển khai xây dựng mô hình “Ai cần đến lấy, ai thừa đến cho” nhằm chăm lo cho các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn phường, kết quả trong năm 2017 đã có 950 lượt người đến cho và nhận hàng hóa.

Với chủ trương thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính (TTHC) bằng những việc làm thiết thực mang lại lợi ích cho người dân, UBND TX.Bến Cát đã triển khai thực hiện thí điểm mô hình “Đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn lưu động” cho người dân, nhất là người lao động đang có nhu cầu đăng ký khai sinh và kết hôn nhưng lại không có thời gian đến UBND cấp xã để đăng ký. Còn ở UBND phường Mỹ Phước, TX.Bến Cát thực hiện mô hình “Nụ cười tiếp dân”, mô hình “Dân đến, dân hỏi, dân cần”: Khi dân đến đón tiếp niềm nở, khi dân hỏi giải thích tận tình, khi dân cần nhiệt tình phục vụ. Riêng UBND TX.Thuận An đã bổ sung thêm phương châm hành động như “6 phương châm” (chân thành, tích cực, thận trọng, kiên trì, tế nhị, hiệu quả…).

Ông Lê Hồng Quân, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, cho rằng nhận thức được tầm quan trọng và hướng đến mục tiêu xây dựng nền hành chính phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn, cấp ủy và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương đã thể hiện tinh thần trách nhiệm và sự quyết tâm trong thực hiện cải cách hành chính gắn với xây dựng mô hình. Trong quá trình thực hiện đã xác định công tác xây dựng và phát triển đội ngũ CBCC là khâu quan trọng nhất nhằm góp phần nâng cao hiệu quả công tác dân vận của chính quyền và thực hiện tốt các nội dung của xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện”.

Nhiều bài học kinh nghiệm cần phát huy

Tất cả những việc làm được của các cơ quan, đơn vị, địa phương đã thể hiện quyết tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp cùng đội ngũ CBCC của tỉnh trong việc xây dựng bộ máy Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân và vì dân; xây dựng đội ngũ CBCC chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện, gần gũi và hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua thời gian triển khai xây dựng mô hình đã rút ra một số bài học kinh nghiệm như: Bài học về chữ “Lễ” - đây là bài học “5 biết”, đặc biệt là “Biết xin lỗi”; bài học về gìn giữ chữ “Tín” trong công việc; bài học về việc phục vụ bất vụ lợi cho người dân và doanh nghiệp; bài học về 3 thể hiện “Tôn trọng, văn minh, gần gũi”; bài học về đối thoại và sự đồng cảm với cái khó của người dân…

Để phát huy các kết quả đạt được, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương cần tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, của đội ngũ CBCC và người lao động về nâng cao hiệu quả công tác dân vận của chính quyền và xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện” gắn với đẩy mạnh cải cách TTHC và chấn chỉnh lề lối, tác phong làm việc. Các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục duy trì và thực hiện nghiêm túc việc bố trí nội dung của bảng phương châm hành động “5 biết, 3 thể hiện” theo đúng chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh; khuyến khích sự sáng tạo, bổ sung thêm những khẩu hiệu, phương châm có nội dung liên quan nhưng không được tùy tiện sửa đổi các nội dung trong phương châm hành động mà UBND tỉnh đã ban hành.

Các cơ quan, đơn vị cần tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về thực hiện cải cách nền hành chính, nâng cao nhận thức của đội ngũ CBCC về tầm quan trọng và hướng đến mục tiêu xây dựng một nền hành chính phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Cùng với đó, thực hiện đồng bộ các biện pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo chỉ đạo của Chính phủ và của tỉnh.

HỒ VĂN

 

 

Chia sẻ bài viết
Tags
UBND

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên