Xây dựng môi trường không thuốc lá

Cập nhật: 26-05-2016 | 08:21:05

Sử dụng thuốc lá là nguyên nhân chính gây tử vong và bệnh tật. Cơ quan Quốc tế nghiên cứu về ung thư cho biết, khói thuốc lá đã được xếp vào các chất gây ung thư bậc nhất. Được phép của Chính phủ, hàng năm Bộ Y tế tổ chức Tuần lễ quốc gia không thuốc lá từ 25 đến 31-5.

Theo Tổ chức Y tế thế giới, thuốc lá được cho là liên quan đến bệnh tật của hầu hết các cơ quan trong cơ thể. Khói thuốc lá gây ra khoảng 25 căn bệnh khác nhau cho người hút thuốc, trong đó có nhiều bệnh nguy hiểm như: ung thư, tim mạch, bệnh hô hấp, thậm chí còn ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản.

 Theo Bộ Y tế, các bệnh không lây nhiễm như ung thư, đột quỵ, mạch vành, bệnh phổi tắt nghẽn mãn tính… thuốc lá cũng là tác nhân gây bệnh. Đáng lo ngại hơn, Việt Nam đang là một trong các quốc gia đang phải đối mặt với sự gia tăng nhanh chóng của những căn bệnh trên. Việt Nam nằm trong nhóm 15 quốc gia có số người sử dụng thuốc lá cao nhất thế giới. Mỗi năm nước ta có khoảng 40.000 người tử vong vì các bệnh liên quan đến thuốc lá. Theo thống kê của ngành y tế, thuốc lá hiện là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở nam giới, với gần 11% tổng số ca tử vong ở nam giới là do các bệnh liên quan đến thuốc lá.

Tác hại của thuốc lá ai cũng biết, ngay cả những người đang hút thuốc, nhưng họ vẫn chưa bỏ thói quen xấu này. Đến các nơi công cộng như bệnh viện, rạp hát, công viên… dù đã có bảng nhắc nhở không hút thuốc, nhưng có người vẫn vô tư hút như chốn không người. Hút thuốc không chỉ gây tổn hại sức khỏe của bản thân người hút, mà còn ảnh hưởng đến những người xung quanh. Thuốc lá đã cướp đi sinh mạng của nhiều người, trong đó có những người hút thuốc thụ động.

Ngày 2-7-2013 Chủ tịch nước đã ký lệnh công bố Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Mục tiêu của luật là giảm tác hại của thuốc lá đến sức khỏe, tính mạng con người, tương lai nòi giống dân tộc và nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc thực hiện thường xuyên, liên tục các biện pháp giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá, kiểm soát chặt chẽ và từng bước giảm nguồn cung cấp thuốc lá; hạn chế, giảm dần tỷ lệ người sử dụng thuốc lá, đặc biệt là giảm tỷ lệ mắc và chết do các bệnh không lây nhiễm có nguyên nhân từ thuốc lá.

Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá năm nay có chủ đề: Đóng gói thuốc lá bằng bao bì trơn. Việc làm này nhằm hạn chế sự hấp dẫn của các sản phẩm thuốc lá đối với người hút.

Xây dựng môi trường không thuốc lá, không hút thuốc lá nơi công cộng thể hiện sự văn minh của con người. Ngoài tuyên truyền trong nhân dân về tác hại của thuốc lá, mỗi người cần nâng cao ý thức và nói không với thuốc lá nhằm bảo vệ sức khỏe cho mình, người thân và những người xung quanh.

VĂN HIỆP

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên