Xây dựng nền hành chính vì nhân dân phục vụ

Cập nhật: 24-11-2016 | 08:15:09

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), thời gian qua, Bình Dương đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, góp phần vào thành công chung trong công tác cải cách TTHC; từ đó không ngừng cải thiện môi trường thu hút đầu tư, thúc đẩy kinh doanh. Đây là đánh giá cơ bản tại hội nghị sơ kết thực hiện Quyết định số 08/QĐ-TTg về Kế hoạch đơn giản hóa TTHC trọng tâm và Chỉ thị s13/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính Nhà nước các cấp trong công tác cải cách TTHC do UBND tỉnh tổ chức hôm qua (23-11).

Tập trung triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính giai đoạn 2011-2020 theo nghị quyết của Chính phủ, Bình Dương luôn xác định đẩy mạnh cải cách TTHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Tỉnh đã xây dựng các chương trình hành động và kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện cải cách TTHC với nhiều mô hình, nội dung phù hợp với đặc điểm của địa phương. Việc rà soát, đơn giản hóa, bãi bỏ các TTHC không cần thiết; kiến nghị sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật, các cơ chế chính sách đã góp phần tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, tạo mọi thuận lợi và giảm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp. Chính vì thế, Bình Dương đã trở thành một điểm sáng trong cải cách TTHC; luôn cố gắng tạo ra một môi trường đầu tư thuận lợi, tiếp thêm động lực để cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, nâng cao chỉ số cải cách hành chính, năng lực cạnh tranh và thu hút đầu tư.

Hiện, 100% cơ quan cấp tỉnh, cấp huyện đã triển khai mô hình “một cửa, một cửa liên thông hiện đại” và đang tiếp tục thí điểm và nhân rộng mô hình này đến cấp xã trong thời gian tới; đồng thời kết hợp triển khai xây dựng, nhân rộng mô hình “Chính quyền thân thiện của dân, do dân, vì dân” và “Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ”. Điều này sẽ tiếp tục góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách TTHC. Quy trình tiếp nhận và giải quyết TTHC theo đó luôn được kiểm soát chặt chẽ; tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn ngày càng giảm; tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp ngày càng cao; từng bước xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu lực, hiệu quả; đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập.

Tuy nhiên, không hài lòng với những kết quả đã đạt được, công tác cải cách hành chính nói chung và TTHC nói riêng vẫn đang được Bình Dương quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc và sáng tạo. Để luôn là một trong những điểm sáng trong công tác cải cách TTHC, cùng với thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, tỉnh cũng đã chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch, giải pháp phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Đặc biệt, trong công tác bố trí cán bộ tại bộ phận “một cửa”, nhằm tạo nên hình ảnh người cán bộ công chức tận tụy, gần gũi, thân thiện; từ đó xây dựng một nền hành chính vì nhân dân phục vụ.

ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên