Xây dựng nền nông nghiệp thông minh, hội nhập, thích ứng với biến đổi khí hậu, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững

Cập nhật: 03-01-2019 | 16:04:00


Ông Mai Hùng Dũng,Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trìhội nghị tại điểm cầu Bình Dương

(BDO) Sáng 3-1, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết năm 2018 và triển khai kế hoạch năm 2019 ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị. Tham dự hội nghị tại điểm cầu Bình Dươngcó ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Năm 2018, ngành nông nghiệp đã thể hiện là một trụ cột quan trọng của nền kinh tế, trở thành một động lực tăng trưởng mạnh mẽ với mức tăng 3,76%, được xem là cao nhất trong 7 năm trở lại đây, đưa Việt Nam trở thành một trong những cường quốc về xuất khẩu nông sản trên thế giới (đứng thứ 15 và đã xuất khẩu sang thị trường hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ), với kim ngạch xuất khẩu nông lâm sản đạt trên 40 tỷ USD, cao nhất từ trước đến nay.

Tuy nhiên, nông nghiệp, nông thôn nước ta vẫn còn những hạn chế, yếu kém và nhiều thách thức,như: Các hình thức tổ chức sản xuất chưa đáp ứng được yêu cầu; công nghiệp chế biến sâu chưa phát triển; lợi thế cạnh tranh, tổn thất sau thu hoạch còn cao;thị trường tiêu thụ ngày càng biến động; năng lực quản trị, công tác dự báo cung-cầu còn bất cập;dich bệnh trên cây trồng, vật nuôi luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát; quản lý an toàn thực phẩm vẫn còn khó khăn, phức tạp…

Để giải quyết những khó khăn, bất cập nêu trên, năm 2019 ngành nông nghiệp xác định mục tiêu và hướng tới xây dựng nền nông nghiệp thông minh, hội nhập quốc tế, thích ứng với biến đổi khí hậu, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, gắn với xây dựng nông thôn mới phồn vinh và văn minh.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, sau khi phân tích và chỉ rõ các nút thắt cản trở sự phát triển của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh Chính phủ và các bộ, ngành sẽ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tháo gỡ các nút thắt nhằm thúc đẩynông nghiệp Việt Nam phát triển. Thủ tướng Chính phủ cho rằng giải quyết những nút thắc này không chỉ để xử lý vấn đề làm sao để người dân có thực phẩm an toàn, đời sống nâng lên, nông dân phấn khởi, tin tưởng vào đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước mà điều quan trọng là còn hướng tới xuất khẩu, nâng kim ngạch xuất khẩu của ngành nông nghiệp cao hơn so với năm 2018.

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên