Xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh…

Cập nhật: 24-12-2019 | 07:42:20

 Trong thời gian qua, huyện Phú Giáo đã đạt được nhiều kết quả nổi bật trong nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân. Trong đó, Ngày hội Quốc phòng toàn dân đã thực sự trở thành lễ hội văn hóa, truyền thống, góp phần nâng cao nhận thức, phát huy trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, cán bộ, công nhân viên chức và các tầng lớp nhân dân của huyện trong thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, bảo đảm kinh tế - xã hội luôn phát triển nhanh và bền vững.

 Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo trao giấy khen cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện xây dựng quốc phòng toàn dân

 Xây dựng quốc phòng vững mạnh

Trong hơn 20 năm tái lập, với tinh thần đoàn kết, nỗ lực, huyện Phú Giáo đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, nổi bật và toàn diện về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh. Trong đó, điểm nổi bật của Phú Giáo trong thực hiện công tác này thời gian qua là huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân gắn với thế trận chiến tranh nhân dân ngày càng vững chắc. Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết lực lượng vũ trang của huyện đã tích cực tham mưu Huyện ủy, UBND huyện thực hiện các chỉ thị về công tác quốc phòng địa phương, dân quân tự vệ, giáo dục quốc phòng và an ninh; chỉ thị về việc tổ chức diễn tập chiến đấu phòng thủ các địa phương. Lực lượng vũ trang huyện cũng đã tích cực tham mưu UBND huyện ký phê duyệt quy chế phối hợp giữa Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Công an huyện và các đơn vị liên quan; làm tốt công tác chuẩn bị và cùng với các ban, ngành huyện tham mưu Huyện ủy, UBND huyện tổ chức tốt lễ giao nhận quân hàng năm bảo đảm chu đáo, trân trọng. “Thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh đã góp phần xây dựng hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở vững mạnh. Nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhân dân trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh có sự chuyển biến rõ nét theo yêu cầu: Xây dựng về chính trị là cốt lõi, kinh tế - văn hóa - xã hội là trọng tâm, quốc phòng an ninh là trọng yếu”, ông Đoàn Văn Đồng nói.

Hàng năm, huyện và các xã, thị trấn còn làm tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ. Chỉ tính riêng trong giai đoạn 2009-2019, huyện đã tiễn đưa 1.730 thanh niên lên đường làm nghĩa vụ quân sự, đạt 100% chỉ tiêu được giao, trong đó tỷ lệ đảng viên đạt từ 2,94 - 5,52%.

Xây dựng thế trận lòng dân vững chắc

Cùng với những nhiệm vụ nêu trên, thời gian qua, huyện Phú Giáo đã luôn chú trọng đến công tác xây dựng thế trận an ninh nhân dân, thế trận lòng dân vững chắc nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ trong từng giai đoạn. Trong đó, chính sách hậu phương quân đội luôn được quan tâm triển khai thực hiện. Các phòng, ban, cơ quan, đơn vị của huyện đã phối hợp giải quyết dứt điểm chế độ, chính sách cho quân nhân theo đúng quy định. Công tác “Đền ơn đáp nghĩa” luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Phú Giáo đặc biệt quan tâm; xem đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên cần tập trung thực hiện với mục tiêu bảo đảm đời sống người có công bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình người dân nơi cư trú. Chính vì vậy, trong thời gian qua, công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc thương binh, gia đình

 liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng được triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, đúng chính sách; thực hiện tốt nhiệm vụ tìm kiếm, quy tập mộ liệt sĩ. Huyện thực hiện có hiệu quả chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho thân nhân quân nhân; giải quyết chế độ chính sách đối tượng bị bệnh hiểm nghèo, bệnh cần chữa trị dài ngày... Các đơn vị lực lượng vũ trang huyện thực hiện tốt chương trình quân - dân y kết hợp, phối hợp tham gia các hoạt động khám chữa bệnh cho nhân dân, thực hiện tốt công tác dân vận tại các địa phương trên địa bàn huyện. Trong 10 năm qua, huyện đã tích cực chăm lo thực hiện chính sách người có công cách mạng, chính sách hậu phương quân đội, phong trào “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công cách mạng”. Qua đó, huyện đã xây dựng, sửa chữa 158 căn nhà tình nghĩa, nhà đồng đội với tổng số tiền gần 5 tỷ đồng.

Theo ông Đoàn Văn Đồng, trong thời gian tới, trên địa bàn huyện, tình hình kinh tế - xã hội sẽ tiếp tục phát triển đúng hướng, quốc phòng và an ninh được giữ vững, tuy nhiên tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở các địa bàn giáp ranh vẫn còn tiềm ẩn nhiều nhân tố gây mất ổn định; các thế lực thù địch tập trung lợi dụng những khó khăn trong quản lý, điều hành của chính quyền các cấp để tăng cường chống phá, cùng với đó là các nhân tố khác nảy sinh… Tất cả những vấn đề trên sẽ liên quan trực tiếp đến sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện và nhiệm vụ quốc phòng - an ninh của địa phương. Điều này, đặt ra nhiệm vụ xây dựng lực lượng vũ trang chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, đồng thời xây dựng và phát triển nền quốc phòng toàn dân vững mạnh theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XII) về chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Ông Đoàn Văn Đồng cho biết thêm, cán bộ, đảng viên, nhân dân và chiến sĩ lực lượng vũ trang huyện sẽ tiếp tục đoàn kết, chung sức, chung lòng, đồng tâm hiệp lực, khắc phục mọi khó khăn, quyết tâm phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IV đã đề ra; làm tốt công tác chuẩn bị, tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ V, Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân gắn với thế trận chiến tranh nhân dân ngày càng vững chắc luôn được Huyện ủy, UBND huyện Phú Giáo tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện và đạt được những kết quả nổi bật. Qua đó, tạo được niềm tin vững chắc nơi nhân dân với Đảng, chính quyền, đồng thời tạo ra các điều kiện bảo đảm cho huyện phát triển nhanh, mạnh và đúng định hướng.

 Trong thời gian qua, huyện Phú Giáo cũng đã tích cực huy động mọi nguồn lực, phát huy tốt sức mạnh tổng hợp, vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân. Huyện đã đạt được một số kết quả cụ thể như: Công tác quản lý, giáo dục, huấn luyện hàng năm được đổi mới về nội dung, phương pháp, sát nhiệm vụ quân sự quốc phòng địa phương; lực lượng dự bị động viên được xây dựng theo hướng vững mạnh, bảo đảm chất lượng chính trị và độ tin cậy cao; khả năng huy động và tiếp nhận lực lượng dự bị động viên trong các trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao, trong đó, khả năng động viên sẵn sàng chiến đấu trong thời bình đạt trên 99,5% và trong các trạng thái sẵn sàng chiến đấu đạt trên 99%. Bình quân chỉ tiêu dân quân tự vệ đạt 2,32% so với dân số; tỷ lệ đảng viên trong dân quân tự vệ đạt gần 34,2%, riêng trong dân quân đạt 24,8%.

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên