Xây dựng nền tảng tri thức cho thành phố thông minh

Cập nhật: 27-07-2017 | 10:19:36

Xây dựng thành phố thông minh, Bình Dương đặt con người và tri thức là trọng tâm, lấy kết nối hợp tác “thông minh” làm phương châm phát triển nhằm hướng tới một nền kinh tế có giá trị gia tăng cao, sản xuất công nghệ cao, dịch vụ có hàm lượng chất xám cao, môi trường kinh doanh năng động, sáng tạo, linh hoạt, có khả năng thích ứng với những biến chuyển của thế giới. Triển khai chương trình hành động xây dựng thành phố thông minh, Bình Dương đang tập trung thành lập các phòng thí nghiệm và phát triển ngành công nghệ.


Các chuyên gia cho rằng, việc xây dựng nền tảng tri thức cho thành phố thông minh là hết sức quan trọng.
Trong ảnh: Một buổi học tại trường Đại học Việt Đức (Thành phố mới Bình Dương). Ảnh: PHƯƠNG AN

 Đầu tư cho nghiên cứu phát triển

Ông Peter Portheine, Ủy viên Hội đồng vùng Noord Brabant (Hà Lan), cho biết hiện nay, nền tảng tri thức của tỉnh Bình Dương còn khiêm tốn. Triển khai kế hoạch chương trình hành động xây dựng thành phố thông minh, Bình Dương cần khuyến khích Nhà nước và tư nhân đầu tư cho nghiên cứu phát triển. Để xây dựng nền tảng nghiên cứu vững chắc trong các lĩnh vực chuyên môn phù hợp, Bình Dương cần huy động đầu tư mạnh mẽ từ chính quyền, các trường đại học, doanh nghiệp tư nhân, các nguồn lực trong và ngoài tỉnh, nguồn lực từ quốc tế và cả sự hỗ trợ về mặt chính sách từ Nhà nước.

Theo ông Peter Portheine, Bình Dương cần thành lập Trung tâm nghiên cứu sáng kiến thành phố thông minh. Trung tâm được thành lập bởi sự phối hợp của các trường đại học nước ngoài và các trường đại học ở Bình Dương, cùng với sự hỗ trợ của chính quyền và các doanh nghiệp. Để thành lập trung tâm này, cần một nguồn lực lớn từ những đối tác viện, trường học có chất lượng cao trong cả nước, nhất là từ TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội.

Theo các chuyên gia, thực hiện xây dựng thành phố thông minh cần bao gồm cả việc trao đổi sinh viên và cán bộ giữa các đối tác, đặc biệt là giữa tỉnh Bình Dương và thành phố Eindhoven (Hà Lan), thông qua hội thảo, lớp giảng và các dự án, kể cả việc tạo ra một Living Lab (nơi thí nghiệm thực tế) chú trọng vào những vấn đề chiếu sáng và năng lượng trong Thành phố mới Bình Dương. Trung tâm nghiên cứu sáng kiến thành phố thông minh cần hướng đến trở thành trung tâm của các chuyên gia của cả nước về phát triển thành phố thông minh và công nghệ cao. Đồng thời, tỉnh cần thành lập văn phòng nghiên cứu và phát triển Bình Dương/châu Âu. Văn phòng đóng vai trò liên kết với các chương trình nghiên cứu quốc tế; là nơi liên hệ các dự án và làm việc với các đối tác trường đại học quốc tế, là đầu mối chuyển giao kiến thức.

Khuyến khích đổi mới sáng tạo mở

Về khái niệm, Living Labs được định nghĩa là các hệ sinh thái đổi mới sáng tạo mở, dựa trên cách tiếp cận đồng sáng tạo, tích hợp quy trình nghiên cứu và phát triển vào các cộng đồng và môi trường thực tế. Living Labs đặt người dân ở vị trí trung tâm của đổi mới sáng tạo và chứng tỏ khả năng có thể tạo ra những khái niệm mới và giải pháp, được điều chỉnh cho các nhu cầu cụ thể và nguyện vọng trong bối cảnh, văn hóa và tiềm năng sáng tạo của địa phương.

Hiện Bình Dương đang khuyến khích chuyển giao tri thức và đổi mới sáng tạo mở. Vì vậy, việc xây dựng các trung tâm cho phép sử dụng chung các thiết bị để khuyến khích hợp tác trong hoạt động nghiên cứu phát triển. Đây là hình thức cho phép sinh viên khởi nghiệp, doanh nghiệp vừa và nhỏ dùng chung cơ sở hạ tầng, cùng làm việc với các trường đại học và trường dạy nghề, sử dụng thiết bị công nghệ cao do các đối tác quan trọng tài trợ.

Đại diện trường Đại học Quốc tế Miền Đông cho biết trường đã kết hợp với Công ty Philips Lighting ứng dụng chiếu sáng thông minh, thực hiện chiếu sáng công cộng. Nhà trường cũng đang xây dựng phòng FabLabs, trung tâm khởi nghiệp sáng tạo, với mô hình phối hợp với các giảng viên, nhà khoa học, sinh viên trong và ngoài nước đến trao đổi tri thức, khoa học - kỹ thuật. Mô hình này là nền tảng trao đổi, chia sẻ tri thức.

 PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên