Xây dựng nếp sống đô thị bằng những cách làm hay

Cập nhật: 16-02-2017 | 08:33:52
Lập đường dây nóng, treo thưởng khi người dân phát hiện, tố giác những người đổ trộm rác thải, chất thải trên địa bàn phường; cán bộ, lãnh đạo phường luôn gần dân, lắng nghe dân để xây dựng chính quyền thân thiện..., đó là những cách làm hay của cán bộ phường An Phú, TX.Thuận An trong việc chỉnh trang đô thị, xây dựng cảnh quan đô thị của phường mình.
Nói không với rác thải, người ăn xin! 
Là địa phương có nhiều công ty, xí nghiệp đang trú đóng, cùng với đó là hàng ngàn hộ kinh doanh, sản xuất đang hoạt động nên việc bảo vệ môi trường luôn được địa phương này quan tâm. Ông Võ Huỳnh Long, Phó Chủ tịch UBND phường An Phú, cho rằng để tạo ra một môi trường sống sạch đẹp ở một địa phương đang phát triển từng ngày như ở phường An Phú là không dễ. Tuy nhiên, bằng những việc làm thiết thực của địa phương trong thời gian qua, cùng với sự giúp sức, phối hợp tốt của người dân, phường An Phú đã có nhiều đổi thay trong việc xây dựng nếp sống đô thị sạch đẹp, văn minh. 
Từ khi được làm thí điểm khu phố không rác, KP.3, phường An Phú trở nên sạch đẹp
Trong năm 2016, nhận thấy tình trạng rác thải sinh hoạt ở một số tuyến đường, khu phố có dấu hiệu ùn ứ chậm thu gom rác thải, UBND phường nhanh chóng thành lập một hợp tác xã thu gom rác thải. Ông Long cho biết, việc hợp tác xã thu gom rác thải ra đời lập tức đem lại hiệu quả. Nếu trước đây việc thu gom này do các hộ dân hay các cơ sở thu gom nhỏ lẻ không được cấp phép, thiếu phương tiện thu gom, thì hợp tác xã được đầu tư lớn bằng nguồn vốn xã hội hóa để mua sắm trang thiết bị hiện đại. Đó là những xe chở rác chuyên dụng thay cho xe ba gác hay xe tải cũ xuống cấp, bốc mùi hôi khi lưu thông qua các tuyến đường, khu dân cư. Tiền thu rác hàng tháng không tăng, nhưng bù lại người dân được lấy rác đúng quy định. Nếu trễ hẹn lấy rác dù chỉ một ngày, người dân phản ánh lên thì UBND phường sẽ làm việc với hợp tác xã để xử lý ngay. Vì thế mà hiện tại, không có một tuyến đường, khu phố nào ở An Phú bị ô nhiễm vì ứ động rác thải. 
Hơn nữa, ngay từ đầu năm 2015, để thực hiện tốt việc “nói không với rác thải”, địa phương đã nhiều lần họp dân để thành lập thí điểm mô hình “Khu phố không rác thải”, “Tuyến đường không rác thải”. Theo ông Long, nếu trước đây khu phố 3 của phường vẫn còn nhếch nhác về việc thu gom rác, ý thức việc bỏ rác thải vào đúng nơi quy định của người dân chưa cao, thì từ ngày được chọn làm điểm của mô hình “Khu phố không rác thải”, ý thức của người dân được nâng cao. Đặc biệt qua những lần họp tổ dân phố, khu phố, việc này luôn được đưa ra họp bàn. Các tổ trong khu phố còn cạnh tranh thi đua giữ gìn vệ sinh chung, vậy là môi trường sống trong khu phố được cải thiện nhanh. Từ thành công những mô hình này, người dân trong các khu phố khác của phường ít nhiều đã học tập, noi theo. 
Việc thành lập đường dây nóng giúp phát hiện nhiều trường hợp lén đổ rác thải và kịp thời xử lý. Trong ảnh: Một thanh niên lén đổ xà bần ven đường bị phát hiện
Cách đây khoảng nửa năm, UBND phường An Phú còn thành lập đường dây nóng để ngăn chặn việc đổ trộm rác thải, chất thải ở các tuyến đường, khu dân cư trên địa bàn. Số điện thoại của đường dây nóng là số của lãnh đạo phường và cán bộ chuyên trách, được niêm yết ở văn phòng khu phố, các ngã ba, ngã tư trên các tuyến đường để người dân tiện phản ánh. Ông Long cho biết, khi người dân phát hiện và điện báo theo đường dây nóng, lập tức cán bộ phụ trách sẽ có mặt để xử lý. Người phát hiện kịp chụp hình ảnh xả trộm chất thải, rác thải, số xe vận chuyển cũng đủ bằng chứng để phường xử lý. Khi người dân phát hiện và báo tin theo đường dây nóng này sẽ được UBND phường An Phú thưởng nóng bằng tiền mặt hàng trăm ngàn đồng/ tin báo. Nhờ cách làm này, thời gian qua phường An Phú đã kịp phát hiện nhiều vụ xả trộm rác và chất thải trên địa bàn phường. Những trường hợp này sẽ bị xử nghiêm bằng việc phạt tiền, tịch thu phương tiện. 
Để xây dựng lối sống văn minh, sạch đẹp trên địa bàn, vừa qua, UBND phường An Phú còn lập đường dây nóng để dẹp nạn ăn xin trên địa bàn phường. Nhận được tin báo của người dân khi phát hiện có người ăn xin, cán bộ chuyên môn sẽ đến làm việc để đưa những trường hợp này về các cơ sở người già neo đơn, tàn tật trên địa bàn mà địa phương đã phối hợp. Nhờ cách làm này mà hiện nay trên địa bàn phường giảm hẳn tỉnh trạng người ăn xin. 
Xây dựng chính quyền thân thiện 
Thời gian gần đây, người dân phường An Phú đều tỏ ra khá hài lòng khi thường xuyên nhận được thư cảm ơn khi đóng góp cho phường những tin báo, những việc làm thiết thực. Phường cũng gửi thư chúc mừng khi gia đình nào có cưới hỏi, mừng thọ hay thư chia buồn khi gia đình có tang. Hoặc khi một tổ chức, cá nhân đến UBND phường liên hệ giải quyết công việc hành chính nào đó, cán bộ chuyên môn đã hẹn ngày nhưng không giải quyết kịp thì phường sẽ có thư xin lỗi gửi đến tận nhà… Những bức thư tuy nhỏ, nhưng ý nghĩa rất lớn trong việc Đảng ủy, UBND phường An Phú đang từng bước xây dựng một chính quyền thân thiện. 
Ông Long cho biết, để xây dựng một chính quyền thân thiện thì việc quan trọng nhất là cán bộ, lãnh đạo phường phải gần dân, biết lắng nghe góp ý của người dân, biết chia sẻ các vấn đề bức xúc, nguyện vọng của người dân cũng như giải trình kịp thời vướng mắc đối với việc xử lý, giải quyết công việc. Công tác tiếp dân luôn được UBND phường đặc biệt quan tâm như gắn Wifi miễn phí ở khu vực tiếp dân, bố trí nước uống, sách báo, bàn ghế ở bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ nhằm tạo sự thân thiện, gần gũi với nhân dân khi đến liên hệ giải quyết công việc hành chính tại UBND phường. Cán bộ, công chức phải “biết nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin và phải biết nói lời xin lỗi, cám ơn” khi làm việc. Trong công tác cải cách hành chính, cán bộ chuyên môn của phường phải rà soát, thực hiện các phương án đơn giản hóa thủ tục hành; bảo đảm công khai, minh bạch và chính xác các thủ tục hành chính … 
Từ việc nâng cao hiệu quả phục vụ nhân dân theo hướng gần dân, tôn trọng dân, không gây phiền hà cho dân, tạo niềm tin trong nhân dân… cán bộ, lãnh đạo phường An Phú ngày càng được người dân tin yêu, ủng hộ trong việc xây dựng địa phương ngày càng sạch đẹp, văn minh. 
Q.TÁM
 
 
 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên