Xây dựng nếp sống văn hóa - gia đình: Củng cố gia đình văn hóa nâng cao vai trò các thành viên

Cập nhật: 05-12-2014 | 08:13:45

5 năm qua, việc các đơn vị xây dựng mô hình “Củng cố gia đình văn hóa giai đoạn CNH-HĐH đất nước” đã góp phần nâng cao tỷ lệ hộ gia đình (GĐ) đạt tiêu chuẩn văn hóa. Các thành viên trong GĐ cũng ý thức hơn về vai trò, trách nhiệm của mình.

Đánh giá về kết quả thực hiện mô hình “Củng cố gia đình văn hóa giai đoạn CNH-HĐH đất nước” giai đoạn 2010- 2014, bà Nguyễn Thị Minh Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng ban Quản lý mô hình cho biết: “Việc triển khai mô hình đã nhận được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự phối hợp tốt giữa các ban ngành, sự ủng hộ của người dân tại nơi triển khai thực hiện mô hình củng cố GĐ”. Tính đến nay, toàn tỉnh có 14 xã, phường, thị trấn với 91 khu phố, ấp được triển khai mô hình này. Công tác tuyên truyền được nâng cao tại các mô hình trong thời gian qua. Đó là tập trung tuyên truyền Luật Phòng, chống bạo lực GĐ, Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân - GĐ... từ đó nâng cao nhận thức của người dân trong việc giữ gìn, phát huy các giá trị đạo đức, lối sống, cách ứng xử tốt đẹp của các thành viên trong GĐ. Thông qua báo Bình Dương, Ban Quản lý mô hình đã hợp đồng thực hiện chuyên mục “Xây dựng Nếp sống Văn hóa - Gia đình” với 148 tin, bài; phát 469.000 tài liệu phòng chống bạo lực GĐ, 85.700 tài liệu về xây dựng GĐ ấm no, tiến bộ, hạnh phúc; cấp phát 7.810 cuốn hỏi đáp về giới”…

Bà Nguyễn Thị Minh Nghĩa (giữa), Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Trưởng ban Quản lý mô hình trao giấy khen cho các tập thể

Mô hình củng cố GĐ văn hóa còn góp phần nâng cao tỷ lệ hộ dân đạt tiêu chuẩn văn hóa. Thông qua các hoạt động, mô hình đã tạo điều kiện để các thành viên và mọi người thực hiện quyền và trách nhiệm của mình. Các thành viên nữ trong GĐ cũng có điều kiện để hiểu thêm việc chăm sóc sức khỏe sinh sản, các kỹ năng xây dựng và giữ gìn hạnh phúc GĐ.

Bà Nghĩa cho biết thêm, hàng tháng, các hộ GĐ tham gia mô hình đã sinh hoạt định kỳ đều đặn. Thông qua cách này, những thói hư tật xấu như rượu chè, cờ bạc, tình trạng mất đoàn kết trong dân cư nơi triển khai mô hình giảm nhiều. Việc triển khai thực hiện mô hình cũng đã đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn tỉnh.

Q.NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên