Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị: Những mô hình mang dấu ấn thanh niên

Cập nhật: 06-08-2018 | 08:11:35

TP.Thủ Dầu Một đang tiến tới xây dựng một thành phố đáng sống. Diện mạo của một thành phố văn minh, hiện đại đang dần thể hiện rõ nét ở đô thị loại I này. Thật đáng mừng khi người dân thành phố cùng chung sức, chung lòng xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị (NSVH-VMĐT), trong đó phải kể đến vai trò đóng góp tích cực của lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN).

 

 Chung sức xây dựng thành phố văn minh

Anh Lê Tuấn Anh, Bíthư Thành đoàn TP.Thủ Dầu Một nói với chúng tôi, ngay khi TP.Thủ Dầu Một triển khai cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị”, thành đoàn đã chỉ đạo các đơn vị tuyên truyền trong ĐVTN nâng cao ý thức, xây dựng NSVH-VM. Các tổ chức đoàn lồng ghép tuyên truyền vào hoạt động chuyên môn, các cuộc thi về tuyên truyền pháp luật, an toàn giao thông, văn hóa ứng xử trong học đường…

 Đoàn viên thanh niên tham gia xóa bảng quảng cáo trên tuyến đường Bác sĩ Yersin

Thể hiện vai trò đầu tàu gương mẫu, các chi đoàn, chi hội đã thực hiện trồng và chăm sóc cây xanh; ra quân tẩy xóa mẩu quảng cáo sai quy định; duy trì và xây dựng các tuyến hẻm văn minh, tuyến đường thanh niên tự quản. Mỗi chi đoàn, chi hội khu phố còn đăng ký phụ trách 1 tuyến đường/hẻm; xây dựng vườn hoa thanh niên; giáo dục, cảm hóa thanh niên chậm tiến; tuyên truyền pháp luật trong ĐVTN, thanh niên công nhân; vận động cán bộ, ĐVTN thực hiện việc cưới, việc tang theo quy định, bảo đảm trang trọng, tiết kiệm, phù hợp với truyền thống văn hóa... ĐVTN còn vận động các hộ dân giữ gìn vệ sinh, cảnh quan môi trường, trồng hoa, đảm nhận chăm sóc cây xanh các tuyến đường, duy trì thực hiện mô hình tuyến hẻm văn minh…

Những mô hình mang dấu ấn thanh niên

Cuộc vận động xây dựng NSVH-VMĐT được người dân toàn TP.Thủ Dầu Một hưởng ứng tích cực. Riêng với Đoàn Thanh niên, bằng sự năng động, sáng tạo, Thành đoàn đã xây dựng được nhiều mô hình rất thiết thực, để lại những dấu ấn khó phai. Một trong số những mô hình đó là tuyến hẻm văn minh; vỉa hè sạch, góc phố đẹp; vườn hoa thanh niên làm theo lời Bác; ngày thứ bảy tình nguyện, ngày chủ nhật xanh…

Còn nhớ, nhân dịp hưởng ứng Tháng Thanh niên và Giờ Trái đất năm 2018 vừa qua, Thành đoàn đã tạo được dấu ấn đậm nét khi tổchức chương trình “Chung tay sống sạch - góp xanh”, ra quân ngày chủ nhật xanh. Chương trình diễn ra với nhiều nội dung thiết thực, trong đó có ra quân thực hiện công trình thanh niên tuyến đường, tuyến hẻm thanh niên tự quản “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp - Văn minh - An toàn” trên địa bàn toàn thành phố.

Mỗi hoạt động của ĐVTN đều có ý nghĩa xây dựng thành phố thêm văn minh, hiện đại. Ngày Môi trường thế giới năm 2018 vừa qua, 14 phường đoàn đã tổ chức trồng cây xanh, tẩy xóa các mẩu quảng cáo sai quy định, khơi thông dòng chảy tại các kênh rạch, vận động người dân không đổ rác xuống hố gas, không vứt rác, đổ nước thải bừa bãi ra đường… không chỉ dịp này, mà hoạt động trên được tổ chức thường xuyên, định kỳ hàng tuần. Bên cạnh đó, Đoàn các cấp còn phát hơn 5.000 tờ rơi tuyên truyền về các biện pháp phòng chống tệ nạn xã hội, về việc phòng chống sốt xuất huyết, vệ sinh an toàn thực phẩm... tại các chi đoàn, chi hội, các khu nhà trọ, người dân.

Những mô hình do Đoàn đưa ra đều gắn với việc xây dựng NSVH-VMĐT. Đến các con hẻm trong các phường chúng ta sẽ dễ dàng nhận thấy mô hình tuyến hẻm văn minh, mỗi chi đoàn, chi hội khu phố đảm nhận 1 tuyến phố xanh, sạch, đẹp, không có quảng cáo rao vặt. Cũng theo anh Lê Tuấn Anh, Đoàn đã triển khai gắn bảng tiêu chí “Tuyến hẻm văn minh” trên địa bàn 14 phường, ra quân thực hiện vệ sinh, phủ xanh, trồng hoa 2 bên đường tuyến hẻm. Đến nay, 14 phường đoàn đã duy trì được các mô hình, thường xuyên tổ chức ra quân dọn dẹp vệ sinh, khơi thông cống rãnh, xóa các mẩu quảng cáo rao vặt, chăm sóc và bảo vệ cây xanh nơi công cộng, trồng cây xanh, trồng hoa tạo mảng xanh đô thị. ĐVTN còn tuyên truyền vận động gia đình đoàn viên, hội viên thực hiện đấu nối nước thải vào hệ thống thu gom, xử lý nước thải của thành phố; vận động nhân dân không buôn bán lấn chiếm hành lang, vỉa hè; không cơi nới, làm mái che, đặt biển quảng cáo lấn chiếm hành lang, mất mỹ quan đô thị; không thả rong vật nuôi ra đường; không vứt rác và khạc nhổ bừa bãi; không nói tục, chửi thề và thực hiện ăn mặc lịch sự, bảo đảm thuần phong mỹ tục nơi công cộng.

Vẫn chưa bằng lòng với những gì đã làm được, Ban Thường vụ Thành đoàn đang có những dự tính về những mô hình mới mẻ, thiết thực hơn. Sắp tới đây, các chi đoàn, chi hội sẽ ra quân trồng hoa dọc tuyến đường trọng điểm thành phố. Ở những tuyến đường có kênh rạch, ngoài trồng hoa, trang trí các bồn hoa, Đoàn còn có kế hoạch bố trí các ghế đá để người dân ngồi thư giãn. Xây dựng tuyến đường vẽ tranh bích họa, cũng là ý tưởng sáng tạo được Đoàn đưa vào kế hoạch sắp tới. Nghĩ là làm, các ĐVTN vừa thực hiện xong việc vẽ tranh tường ở bờ tường của một con rạch trên đường Phạm Ngũ Lão. Sắp tới đây sẽ còn nhiều những bức tranh với các chủ đề về văn hóa đô thị Thủ Dầu Một hiện đại, vùng đất Thủ Dầu Một xưa và nay, các khẩu hiệu tuyên truyền… sẽ xuất hiện ở nhiều tuyến đường khác trong thành phố.

 H.THÁI

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên