Xây dựng nét đẹp văn hóa công sở

Cập nhật: 20-05-2019 | 07:52:56

Hôm qua (19-5), tại Hà Nội, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương phát động phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”. Đây là sự kiện được tổ chức đúng vào kỷ niệm 129 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, là hoạt động thiết thực, mang ý nghĩa sâu sắc để tưởng nhớ Bác Hồ về lời dạy và tấm gương suốt đời vì nước, vì dân.

Thời gian qua, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngày càng hướng đến sự chuyên nghiệp. Phong cách giao tiếp, ứng xử đã có những tiến bộ rõ nét. Tuy nhiên, còn tồn tại, hạn chế trong thực hiện văn hóa công sở

 Một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức mang nặng tư duy cửa quyền, thiếu trách nhiệm với dân, không nghiêm túc chấp hành nội quy, quy chế, có lời nói, hành xử không chuẩn mực, không tôn trọng cấp trên, thiếu công bằng với cấp dưới, gây bức xúc trong nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp.

Chính vì vậy, phát biểu tại lễ phát động phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”, Thủ tướng Chính phủ đề nghị mỗi cơ quan, đơn vị, địa phương làm tốt một số nhiệm vụ, trong đó cần phải xóa bỏ ngay thứ “văn hóa không nhúc nhích” tức là văn hóa để “nước đến chân mới nhảy”, đợi nhắc thì làm, không nhắc thì cũng làm nhưng làm chậm, chậm trễ trong xử lý nhiệm vụ được giao mà nhân dân, cơ quan đang mong đợi. Đối với cán bộ, công chức, viên chức, Thủ tướng đề nghị thi đua thực hiện tốt chuẩn mực đạo đức lối sống, đạo đức công vụ, trung thực, giản dị, thẳng thắn, chân thành; trong đó yêu cầu người đứng đầu cơ quan, đơn vị phải đi đầu, gương mẫu trong thực hiện văn hóa công sở.

Có thể nói, văn hóa công sở phải gắn với gia đình và văn hóa xã hội. Cán bộ, công chức, viên chức phải thực sự nêu gương với người thân trong gia đình, con cái, bạn bè, đồng nghiệp và các mối quan hệ xã hội. Văn hóa công sở là đúng giờ, không đi trễ về sớm. Văn hóa công sở gắn với trách nhiệm công vụ, trong đó trách nhiệm công vụ là trung tâm, văn hóa là cái gốc. Văn hóa công vụ là phải đặt giá trị tập thể lên trên lợi ích cá nhân, lấy lợi ích người dân, doanh nghiệp làm mục tiêu. Như vậy, tính chuyên nghiệp trong công sở và văn hóa công sở thể hiện ở sự chuyên nghiệp trong giao tiếp, ứng xử với cấp trên, đồng cấp và cấp dưới, biết cách thức tổ chức công việc và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; đồng thời xây dựng hình ảnh, tác phong của cán bộ, công chức chuyên nghiệp là tận tâm, mẫu mực, sáng tạo và vì người dân phục vụ.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên