Xây dựng những vùng quê đáng sống

Cập nhật: 30-05-2019 | 09:07:07

Thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 7 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn, ngày 4-6-2010, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 800/QĐ-TTg, phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020. Sau hơn 5 năm thực hiện, ngày 16-8-2016, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1600/QĐ-TTg, phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020. Đến nay, Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đã đạt được những bước tiến dài và đang hình thành nên những vùng quê đáng sống.

Xây dựng nông thôn mới là một chương trình tổng thể về phát triển kinh tế - xã hội, chính trị và quốc phòng - an ninh được triển khai trên phạm vi nông thôn toàn quốc. Mục tiêu của chương trình là xây dựng nông thôn mới có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước hiện đại; cơ cấu kinh tế và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, gắn nông nghiệp với phát triển công nghiệp, dịch vụ; gắn phát triển nông thôn với đô thị theo quy hoạch; xây dựng xã hội nông thôn dân chủ, ổn định, giàu bản sắc văn hóa dân tộc; môi trường sinh thái được bảo vệ; an ninh trật tự được giữ vững; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao... Mục tiêu của chương trình cũng đã được cụ thể hóa trong bộ Bộ Tiêu chí quốc gia về nông thôn mới.

Dẫu vậy, đối với người dân nông thôn, xây dựng nông thôn mới không gì khác là xây dựng những vùng quê đáng sống. Tuy ngắn gọn, nhưng để có những vùng quê đáng sống là không hề dễ. Theo người dân nông thôn, một vùng quê đáng sống phải hội đủ các điều kiện bảo đảm đời sống người dân về đường sá, điện, nước sạch, chợ búa, trạm xá, trường học… và trên hết là phải có công ăn việc làm với mức thu nhập ngày càng cao dựa vào điều kiện, tiềm năng sẵn có của địa phương. Sau gần 10 năm thực hiện chương trình, đến nay nhiều nơi trên cả nước đã xây dựng được những vùng quê đáng sống đúng nghĩa. Tại những vùng quê này, người dân bám đất, bám làng để làm ăn, không còn cảnh nông dân bỏ ruộng để ra thành phố, tình làng nghĩa xóm theo đó được xây dựng ngày càng bền chặt.

Tại Bình Dương, nhờ có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, sự chung tay góp sức của người dân, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã đạt được nhiều kết quả ngoài mong đợi. Từ chương trình này, Bình Dương không chỉ xây dựng và hình thành nên những vùng quê đáng sống cho người dân địa phương, mà còn thu hút cả người dân ở những nơi khác đến làm ăn, sinh sống. Tại các xã nông thôn mới ở Dầu Tiếng, Phú Giáo, Bắc Tân Uyên hiện có nhiều gia đình ở những tỉnh, thành khác trong cả nước tìm về mua đất, thuê đất lập trang trại, mở cơ sở làm ăn. Nếu không hội đủ các điều kiện của một vùng quê đáng sống, Bình Dương sẽ không thực hiện được điều này.

Kết quả đem lại của chương trình là quá rõ, nhưng đây chỉ mới là bước đầu. Chặng đường xây dựng những vùng quê đáng sống còn dài và còn rất nhiều việc phải làm. Nông thôn mới phải ngày càng hiện đại, văn minh mới đủ sức rút ngắn khoảng cách giữa nông thôn và thành thị..

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên