Xây dựng nông thôn mới: Đến cuối năm sẽ có thêm 7 xã đạt chuẩn

Cập nhật: 04-10-2014 | 08:10:44

Hôm qua (3-10), ông Trần Văn Nam, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) tỉnh (gọi tắt là Ban chỉ đạo tỉnh) đã chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo tỉnh để đánh giá tình hình xây dựng NTM 9 tháng đầu năm 2014 trên địa bàn tỉnh. Ông Nam lưu ý, các sở, ngành, địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tích cực phát động cuộc vận động toàn dân xây dựng NTM một cách toàn diện, hiệu quả và lâu dài.

5 xã đạt 19 tiêu chí NTM

Được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, công tác xây dựng NTM của tỉnh trong 9 tháng qua đã đạt nhiều kết quả khả quan trên các tiêu chí; các phong trào thi đua chung tay xây dựng NTM đã được người dân tích cực hưởng ứng.

Xây dựng NTM, cơ sở hạ tầng xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng được đầu tư đồng bộ. Trong ảnh: Trường Mầm non Thanh An vừa hoàn thành và đưa vào sử dụng. Ảnh: ĐÌNH HẬU

Tính đến tháng 9-2014, Bình Dương đã có thêm 2 xã đạt 19 tiêu chí NTM là Tân Long (Phú Giáo) và Long Nguyên (Bàu Bàng), 3 xã đạt 18 tiêu chí là Định Hiệp, Định Thành, Long Tân (Dầu Tiếng), 1 xã đạt 17 tiêu chí là Tân Hiệp (Phú Giáo), 1 xã đạt 15 tiêu chí là Thạnh Hội (TX.Tân Uyên). Đến nay, trong số 48 xã xây dựng NTM của tỉnh có 5 xã đạt 19 tiêu chí, 16 xã đạt từ 14 - 18 tiêu chí, 26 xã đạt từ 9 - 13 tiêu chí, 1 xã đạt từ 5 - 8 tiêu chí; 29 xã hoàn thành đồ án quy hoạch chung.

Trong 9 tháng qua, Ban chỉ đạo tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều quyết định liên quan đến công tác xây dựng NTM và tăng cường công tác tuyên truyền, vận động toàn dân về xây dựng NTM. Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo tỉnh đã tổ chức 7 lớp tập huấn cho 529 thành viên Ban chỉ đạo các cấp; Ban chỉ đạo các cấp đã thực hiện tốt phong trào thi đua “Toàn tỉnh chung sức xây dựng NTM”.

Đối với công tác huy động các nguồn lực đầu tư NTM cũng đã đạt khá cao với tổng số tiền huy động trên 2.019 tỷ đồng. Trong đó, vốn trực tiếp cho chương trình NTM là 811,8 tỷ đồng; vốn lồng ghép các chương trình, dự án 33,9 tỷ đồng; vốn huy động từ doanh nghiệp và tổ chức kinh tế 35,7 tỷ đồng; vốn huy động đóng góp của cộng đồng, dân cư là 203,7 tỷ đồng; vốn khác 927,8 tỷ đồng…

Điểm nổi bật trong chương trình xây dựng NTM là các địa phương đã xây dựng được cơ sở hạ tầng thiết yếu. Tính đến nay tỷ lệ đường giao thông nông thôn được cứng hóa đạt 85,5%, trong đó tỷ lệ bê tông, nhựa hóa chiếm 54%; tỷ lệ dân nông thôn sử dụng điện lưới quốc gia đạt 99,91%; 100% số ấp tại các xã NTM sử dụng được điện thoại di động, điện thoại không dây và truy cập internet. Tổng số chợ trên địa bàn nông thôn là 34 chợ, trong đó có 14 chợ xây dựng theo mô hình xã hội hóa, nâng tỷ lệ chợ nông thôn của tỉnh đạt 51,7%.

Cùng với đó, cơ sở trường, lớp, hệ thống cơ sở y tế tại các xã NTM được đầu tư bài bản, 100% trẻ em độ tuổi đi học được đến trường và 100% cơ sở y tế có bác sĩ phục vụ. Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn cũng được các xã thực hiện hiệu quả.

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo các địa phương, tuy đã đạt được những kết quả khả quan nhưng nhìn chung một số nội dung trọng tâm của chương trình xây dựng NTM còn gặp khó khăn, hạn chế cần khắc phục. Cụ thể là công tác tuyên truyền, vận động tại một số địa phương chưa linh hoạt, chưa lồng ghép công tác tuyên truyền với các hoạt động, phong trào khác. Tiến độ xây dựng đồ án và đề án còn chậm so với kế hoạch đề ra; hiện còn 5/48 xã chưa phê duyệt đồ án, 12/48 xã chưa phê duyệt đề án. Bên cạnh đó, nguồn kinh phí đầu tư lồng ghép cho các hạng mục xây dựng NTM còn hạn chế; việc huy động nguồn lực từ nhân dân, doanh nghiệp và các nguồn khác chưa hiệu quả...

Để khắc phục những hạn chế này, Ban chỉ đạo tỉnh yêu cầu, từ nay đến cuối năm 2014 Ban chỉ đạo các cấp cần phấn đấu làm tốt chương trình xây dựng NTM nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn. Theo kế hoạch chung, đến cuối năm 2014 Bình Dương có thêm 7 xã đạt chuẩn NTM, do đó Ban chỉ đạo các cấp phải cố gắng hết sức mình.

Ông Trần Văn Nam, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng lưu ý các sở, ban, ngành cần duy trì mức độ hoàn thành và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được. Riêng các xã đã đạt chuẩn NTM, cần tiếp tục giữ vững tiêu chí đạt được. Trong năm 2015, tỉnh phấn đấu tăng thêm 19 xã NTM đạt chuẩn. Ông Trần Văn Nam cũng đề nghị các thành viên Ban chỉ đạo các cấp cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tích cực phát động cuộc vận động toàn dân xây dựng NTM một cách toàn diện, hiệu quả và lâu dài; đồng thời tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, phát triển sản xuất đồng bộ, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân vùng nông thôn.

SÔNG TRÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên