Xây dựng nông thôn mới: Mục tiêu là nâng cao mức sống người dân

Cập nhật: 07-10-2016 | 08:27:10

Việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp đang thực sự là một phong trào sâu rộng trong cả nước. Giai đoạn 2011-2015 vừa qua, tổng nguồn vốn huy động để thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của cả nước là hơn 850.000 tỷ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước chỉ chiếm 11,6%, 88,4% còn lại là nguồn lực huy động từ người dân, doanh nghiệp và tín dụng…

 Sau 5 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, tỷ lệ hộ nghèo khu vực nông thôn đã giảm từ 17,4% (năm 2011) xuống còn 8,2% (năm 2015). Đó là một thành tựu đáng ghi nhận. Trong giai đoạn 2016-2020, tổng vốn ngân sách Nhà nước sẽ ưu tiên hỗ trợ cho thực hiện chương trình là hơn 193.000 tỷ đồng với mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 cả nước có 50% số xã đạt chuẩn NTM.

Chương trình xây dựng NTM đã đạt được những kết quả vượt bậc. Để có được kết quả đó là do sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Công tác triển khai của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị; công tác tuyên truyền, vận động đã đi vào thực chất, tạo sự đồng thuận của người dân và cộng đồng.

Hiệu quả của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM là to lớn. Tuy nhiên, con số nợ đọng với số tiền hơn 15.000 tỷ đồng trong giai đoạn 2011-2015 phải đáng suy nghĩ. Số nợ đọng của các địa phương tập trung chủ yếu trong các dự án về giao thông, thủy lợi; trường học, cơ sở vật chất văn hóa…

Có một điều phải thẳng thắn nhìn nhận. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM khi mới ban hành còn có những điểm không phù hợp; nguồn vốn ngân sách Nhà nước cho chương trình còn chưa bảo đảm; có địa phương quá nóng vội, “gấp gáp” trong triển khai thực hiện dẫn đến nợ đọng lớn; một số địa phương chưa chủ động, còn lúng túng trong việc xây dựng, triển khai đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp làm ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả của chương trình.

Vì vậy, trong thực hiện chương trình, bên cạnh nguồn lực đầu tư của Nhà nước cần hết sức quan tâm đến việc huy động các nguồn lực xã hội; hỗ trợ người dân về vốn cho đầu tư phát triển sản xuất; có các cơ chế, chính sách đủ mạnh để thu hút doanh nghiệp về đầu tư vào nông nghiệp nông thôn cũng như đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất, qua đó góp phần chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp, cơ cấu lao động theo hướng ngày càng hiệu quả và tích cực hơn như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị toàn quốc triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2016-2020 là “Bản chất của xây dựng NTM là nâng cao mức sống của người nông dân, cả về vật chất và tinh thần, chứ không chỉ là các công trình xây dựng cơ bản”.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên