Xây dựng nông thôn mới ở TX.Thuận An: Phát huy những tiêu chí đạt được

Cập nhật: 24-10-2014 | 07:49:34

 3 năm qua, TX.Thuận An đã triển khai thực hiện hiệu quả các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM). Kết quả nổi bật là xã An Sơn đã hoàn thành xây dựng NTM; nhờ đó bộ mặt nông thôn của xã đã thay đổi đáng kể, đời sống người dân được nâng cao rõ rệt.

 

Xây dựng NTM, đời dống người dân xã An Sơn đã có nhiều thay đổi. Trong ảnh: Mô hình nuôi thỏ của bà Nguyễn Ngọc Tú ở ấp Phú Hưng, xã An Sơn cho hiệu quả cao Ảnh: P.LÊ

 Xây dựng hạ tầng đồng bộ

An Sơn là xã duy nhất của TX.Thuận An. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM giai đoạn 2011-2015, xã An Sơn đã huy động cả hệ thống chính trị chung tay xây dựng. Từ năm 2011- 2013, xã An Sơn đã được UBND TX.Thuận An đầu tư xây dựng 2 công trình giao thông nông thôn và 4 công trình lưới điện với tổng mức đầu tư trên 34,758 tỷ đồng. Bên cạnh đó, xã đã làm chủ đầu tư xây dựng 12 công trình giao thông nông thôn với tổng kinh phí 26,471 tỷ đồng; trong đó nhân dân đóng góp trên 14.988m2, nhiều cây ăn trái cùng các công trình khác, tổng giá trị khoảng 46 tỷ đồng.

Đến nay xã An Sơn có 44 tuyến đường; trong đó có 8 tuyến đường đã được bê tông nhựa, 22 tuyến đường cấp B và 14 tuyến đường cấp C đều được phối sỏi đỏ và đá dăm. Năm 2012, xã còn được UBND tỉnh đầu tư xây mới cầu Bà Lụa với giá trị xây lắp là 66,359 tỷ đồng; UBND thị xã đầu tư xây mới cầu Võng và Trung tâm Văn hóa xã.

Bên cạnh đó, thực hiện tiêu chí số 3 về thủy lợi, năm 2011, TX.Thuận An đã đầu tư nạo vét, làm vệ sinh, vớt lục bình, gia cố bờ bao công trình thủy lợi với tổng kinh phí hơn 9 tỷ đồng. Tính chung, tổng vốn đầu tư cho xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất văn hóa… để thị xã thực hiện xây dựng NTM từ năm 2011-2013 là hơn 537 tỷ đồng.

Nâng cao thu nhập người dân

Để việc xây dựng NTM có chiều sâu và bền vững, lãnh đạo TX.Thuận An đã chỉ đạo các địa phương gắn kết chương trình này với các chương trình phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo. Riêng tại xã An Sơn, xã đã tổ chức chương trình “Tiếp sức An Sơn” để chăm lo cho các hộ gia đình nghèo; qua đó đã huy động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ Quỹ vì người nghèo được 336 triệu động. Cùng với đó, đến cuối năm 2013 xã đã xây dựng mới 39 căn và sửa chữa 25 căn nhà đại đoàn kết với tổng kinh phí 1,909 tỷ đồng. Từ năm 2011 đến nay, xã còn hỗ trợ trên 3.890 lượt hộ dân vay vốn với số tiền 47,437 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Ngọc Tú ở ấp Phú Hưng, xã An Sơn, chủ mô hình nuôi thỏ phấn khởi cho biết, từ các nguồn vốn vay trong quá trình xây dựng NTM, gia đình bà đã tổ chức mô hình nuôi thỏ. Hiện nay bình quân mỗi năm bà thu nhập trên 50 triệu đồng. Mô hình nuôi thỏ đã mang hiệu quả kinh tế cao cho gia đình, góp phần nâng cao thu nhập và làm giàu.

Theo ông Nguyễn Thanh Úy, Chủ tịch UBND xã An Sơn, những năm gần đây xã đã tập trung thực hiện công tác phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho nông dân; nhiều mô hình mới hình thành, từng bước phát huy hiệu quả kinh tế, góp phần tăng thu nhập cho người dân. Năm 2012 bình quân thu nhập của người dân trong xã đạt 20,02 triệu đồng, đến nay đạt trên 24 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh đến nay chỉ còn 1,35%.

Ông Đặng Văn Ba, Phó Chủ tịch UBND TX.Thuận An, Trưởng ban chỉ đạo xây dựng NTM thị xã cho biết, qua việc huy động vốn để thực hiện chương trình cho thấy rằng địa phương đã huy động được nhiều nguồn lực để xây dựng NTM; trong đó vốn doanh nghiệp và nguồn ngân sách Nhà nước các cấp đầu tư trực tiếp cho chương trình chiếm tới 82%, góp phần quan trọng trong việc hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM.

Triển khai thực hiện xây dựng NTM giai đoạn 2014-2015, TX.Thuận An sẽ khảo sát hiện trạng các tuyến đường trên địa bàn xã An Sơn, bảo đảm các tuyến đường được cứng hóa, dặm vá kịp thời tạo thuận lợi cho người dân đi lại. Riêng xã An Sơn sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng công trình xây dựng phòng sinh hoạt cộng đồng ấp An Quới, ấp Phú Hưng; đồng thời phối hợp cùng cơ quan chuyên môn xây dựng nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp đô thị. Đặc biệt, An Sơn cũng sẽ tập trung giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM đã đạt được.

 PHƯƠNG LÊ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên