Xây dựng nông thôn mới ở xã An Thái, Phú Giáo: Khi người dân đồng thuận

Cập nhật: 15-03-2019 | 19:13:26

Năm 2015, xã An Thái cùng với các xã Phước Sang, An Linh, An Long, Tam Lập của huyện Phú Giáo được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và trở thành 1 trong 7 xã của huyện Phú Giáo đạt chuẩn NTM giai đoạn 2011-2015. Vinh dự nhiều nhưng trách nhiệm cũng lớn, đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã phải nỗ lực giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM để NTM thực sự đem lại lợi ích thiết thực cho người dân. 

 Từ định hướng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nông dân xã An Thái đã xây dựng nhiều mô hình kinh tế nông nghiệp công nghệ cao mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong ảnh: Mô hình trồng cam theo hướng nông nghiệp hữu cơ của ông Phạm Thế Hoàng (trái), ấp 4, xã An Thái. Ảnh: HOÀI PHƯƠNG

Ông Phạm Quốc Hữu, Chủ tịch UBND xã An Thái, Trưởng ban Quản lý xây dựng NTM xã, cho biết trong quá trình xây dựng NTM, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ban Quản lý NTM xã luôn xác định mục tiêu chính của việc xây dựng NTM là mang lại cuộc sống tốt đẹp cho người dân; mọi người dân đều phải thấy được những đổi thay từ NTM và được hưởng những thành quả thiết thực từ NTM.

Theo đó, sau khi đạt xã NTM, Đảng ủy, HĐND, UBND xã tiếp tục chỉ đạo các ngành nâng cao vai trò trong công tác tuyên truyền cho nhân dân nâng cao nhận thức về chương trình, mục tiêu xây dựng NTM; tạo điều kiện để người dân được trực tiếp thụ hưởng những kết quả từ NTM. Đặc biệt, Đảng ủy xã rất coi trọng vai trò của MTTQ và các tổ chức đoàn thể trong hệ thống MTTQ của xã… Nhờ đó, trong những năm qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã ngày càng ổn định, đời sống của nhân dân ngày càng được nâng cao…

Bà Đỗ Thị Tim, người dân ấp Tân Bình, xã An Thái, nói: “Khi xã mới triển khai xây dựng NTM, chúng tôi chỉ hy vọng cuộc sống của gia đình mình tiến bộ hơn một ít so với trước là tốt, chứ không nghĩ rằng NTM lại đem lại nhiều hiệu quả thiết thực cho người dân như hiện nay. Giờ đây, trên địa bàn xã đường sá khang trang, được đầu tư nâng cấp thành đường bê tông, xe chạy bon bon, không còn cảnh bụi mù vào mùa nắng và lầy lội vào mùa mưa như trước kia nữa. Nhiều chính sách khuyến khích phát triển kinh tế được địa phương đưa đến người dân nên bà con tiếp cận dễ dàng, thuận lợi để đầu tư làm kinh tế gia đình, cải thiện đời sống”.

Hiện nay, hệ thống giao thông nông thôn trên địa bàn xã An Thái đã được đầu tư đồng bộ, với trên 80% tuyến đường chính, đường giao thông nông thôn dọc các khu dân cư tập trung được bê tông hóa. Xã phấn đấu từ nay đến năm 2021, có 100% tuyến đường giao thông nông thôn, đường chính, dọc các khu dân cư được bê tông hóa.

Toàn xã An Thái hiện có 23 trang trại trồng trọt và chăn nuôi, trong đó có 4 trang trại sử dụng công nghệ chăn nuôi trại lạnh, có 12 trang trại trồng trọt cây ăn trái ứng dụng kỹ thuật nông nghiệp công nghệ cao, với tổng diện tích 35 ha. Trên địa bàn xã còn có Hợp tác xã Nông nghiệp và dịch vụ Tân Tiến, một công ty cổ phần sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao…

Theo lãnh đạo xã An Thái, từ nay đến năm 2020, xã tiếp tục vận động nhân dân tham gia cùng Đảng bộ, chính quyền xã trong việc nâng cao chất lượng NTM theo Quyết định 1925 của UBND tỉnh, với mục tiêu là đáp ứng yêu cầu hưởng thụ từ NTM của nhân dân nhằm bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; nâng cao chất lượng đời sống văn hóa - xã hội; bảo đảm quốc phòng - an ninh và đặc biệt là giữ vững các tiêu chí NTM theo chuẩn đề ra.

 Trong 6 năm qua, tổng nguồn lực huy động xây dựng NTM tại xã An Thái đạt hơn 106 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Nhà nước hơn 10 tỷ đồng, vốn tín dụng gần 25 tỷ đồng, vốn lồng ghép 400 triệu đồng, doanh nghiệp đóng góp hơn 15,5 tỷ đồng, nhân dân đóng góp gần 55 tỷ đồng.

HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết
Tags
Phú Giáo

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên