Xây dựng nông thôn mới ở xã Cây Trường II, huyện Bàu Bàng: Người dân xây dựng, người dân hưởng thụ

Cập nhật: 06-11-2015 | 08:22:51

Xã Cây Trường II, huyện Bàu Bàng hiện đã đạt được 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) và đang làm thủ tục đề nghị tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2015. Điều giúp xã Cây Trường II về đích trong xây dựng NTM đúng tiến độ đề ra, chính là nhờ sự đồng thuận của nhân dân trong việc hiến đất làm đường, chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước.

 Về thăm Cây Trường II hôm nay, ai cũng dễ nhận thấy sự đổi thay của một xã vùng quê. Trường học được xây dựng mới khang trang, con đường ĐT750, ĐH614 láng bóng, thênh thang, chưa kể những con đường giao thông nông thôn được mở rộng, nâng cấp, tạo thuận lợi cho bà con trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa. Ông Nguyễn Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy xã Cây Trường II cho biết, sau 5 năm xây dựng NTM, bộ mặt nông thôn xã ngày càng khởi sắc, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện. Tính đến tháng 8-2015, xã đã huy động trên 497 tỷ đồng để xây dựng NTM, trong đó vốn ngân sách trên 203 tỷ đồng, vốn vay tín dụng trên 117 tỷ đồng, doanh nghiệp đóng góp gần 13 tỷ đồng và nhân dân đóng góp trên 163 tỷ đồng. Toàn xã hiện có 73 tuyến đường với tổng chiều dài trên 66km, bảo đảm cứng hóa, xe cơ giới đi lại thuận tiện. Công tác giáo dục được chăm lo, quốc phòng - an ninh bảo đảm, không có điểm nóng xảy ra, không có đơn thư vượt cấp, hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh toàn diện.

Trường Tiểu học Cây Trường vừa được khánh thành, đưa vào sử dụng

Theo ông Nguyễn Thanh Bình, có được những kết quả này, bên cạnh vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước còn có sự đóng góp rất lớn của dân. Cụ thể là việc vận động nhân dân hiến đất, hoa màu để Nhà nước làm đường, từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Vì vậy, ngay từ khi bắt tay vào xây dựng NTM, việc đầu tiên xã tập trung làm là đẩy mạnh tuyên truyền vận động để tạo sự đồng thuận trong nhân dân; sau đó phân tích cho người dân thấy được lợi ích thiết thực của chương trình xây dựng NTM. Theo đó, Đảng ủy xã phân công Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã chủ trì cùng các ngành, đoàn thể tổ chức thực hiện cuộc vận động “Toàn dân, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và thi đua “Chung sức xây dựng NTM”. Việc vận động đã được triển khai dưới nhiều hình thức như tuyên truyền trên loa phát thanh, cấp phát tài liệu 51 câu hỏi - đáp về chương trình xây dựng NTM, đưa chương trình xây dựng NTM của xã lồng ghép vào các chương trình họp ấp theo định kỳ tháng, quý ở ấp để phổ biến cho dân. Khi người dân đã “thông” tư tưởng, đều chung sức cùng với chính quyền địa phương.

Bà Mai Thị Liên ở ấp Bà Tứ là một điển hình trong việc chung sức xây dựng NTM tại xã Cây Trường II. Hưởng ứng chương trình, bà đã hiến hơn 1.000m2 đất vườn cao su của gia đình để chính quyền địa phương làm tuyến đường nông thôn từ Suối Than nối sang xã Long Tân, huyện Dầu Tiếng. Con đường này vừa mới được xã thi công, đưa vào sử dụng với chiều dài khoảng 5 - 6km, bề rộng mặt đường khoảng 5m, chưa tính mương nước hai bên. Từ con đường này, người dân ấp Bà Tứ chạy về xã Long Tân, rồi về TX.Bến Cát rất thuận tiện. Vì vậy, khi con đường được thi công, người dân quanh khu vực này ai nấy đều rất vui mừng. Bà Mai Thị Liên chia sẻ: “Con đường này trước đây là đất cao su của nhà tôi. Khi chính quyền địa phương có chủ trương mở đường, đến vận động gia đình hiến đất theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, phân tích tôi nghe có lý, có tình nên vui vẻ hiến đất…”.

“Để xây dựng NTM thành công, xã dựa trên phương châm người dân xây dựng, người dân hưởng thụ. Bởi người dân mới là nhân tố quyết định sự thành bại của chương trình xây dựng NTM. Vì vậy thời gian qua, xã cũng rất chú trọng phát triển sản xuất ngành nghề, nâng cao thu nhập cho người dân. Thời gian tới, xã tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng áp dụng nhanh các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, phát triển ngành nghề dịch vụ đa dạng và phong phú để nâng cao hơn nữa đời sống cho nhân dân”, ông Nguyễn Thanh Bình nói.

• THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên