Xây dựng nông thôn mới tại xã Tân Lập, Bắc Tân Uyên: Nhiều khó khăn khó khắc phục!

Cập nhật: 24-04-2014 | 00:00:00

Qua gần 3 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), bên cạnh những chuyển biến tích cực đã đạt được, Tân Lập vẫn đang gặp nhiều khó khăn để hoàn thành các tiêu chí.

 

Giao thông là tiêu chí khó hoàn thành của Tân Lập. Trong ảnh: Tuyến đường TL01 bị hư hỏng trầm trọng, mùa mưa gây ngập khiến người dân đi lại khó khăn

Chuyển biến tích cực

Xác định xây dựng NTM là mục tiêu vừa cấp thiết, vừa lâu dài, trên cơ sở đó, cấp ủy, chính quyền xã Tân Lập đã sớm có sự chỉ đạo tập trung triển khai xây dựng. UBND xã đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể bám sát kế hoạch, định hướng xây dựng NTM để đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực hưởng ứng xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, thực hiện phong trào xây dựng đời sống văn hóa... Nhờ vậy, chương trình xây dựng NTM ở Tân Lập đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Hiện nay, trên toàn xã tỷ lệ hộ sử dụng điện đạt 98,07%, tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch đạt 100%, cơ bản không còn hộ nghèo, 90% số hộ đạt gia đình văn hóa và 5/5 ấp đạt ấp văn hóa. Bên cạnh đó, trạm y tế xã đã phấn đấu đạt tiêu chuẩn quốc gia, phục vụ tốt nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Toàn xã có 40 tuyến đường giao thông nông thôn (GTNT), đạt tỷ lệ gần 50%, đã được cứng hóa. Năm 2013, Tân Lập đã hoàn thành và nâng cấp đường giao thông TL12, TL17 có tổng chiều dài 713m với tổng kinh phí 180 triệu đồng; vận động nhân dân đóng góp sửa chữa tuyến đường TL32 chiều dài 2.600m với tổng kinh phí 35 triệu đồng; nâng cấp đường vào nghĩa trang Gò Dầu (ấp 1) với kinh phí 47 triệu đồng, trong đó UBND xã hỗ trợ 15 triệu đồng…

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị An Kim, Chủ tịch UBND xã Tân Lập, cho biết: “Trong quá trình xây dựng NTM, xã có ưu thế là được sự ủng hộ nhiệt tình của bà con. Địa phương đang tranh thủ các nguồn đầu tư, huy động nội lực và làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân để đến năm 2020 đạt các tiêu chí về NTM. Với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền và sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể, sự đồng thuận cao của nhân dân, đến nay Tân Lập đã đạt được 12/19 tiêu chí”.

 

Phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho người dân là một trong những mục tiêu của xã Tân Lập. Trong ảnh: Trang trại nuôi heo của anh Nguyễn Văn Thơi, ấp 5, xã Tân Lập

Khó khăn phải vượt qua

Bên cạnh những thuận lợi, Tân Lập cũng còn gặp nhiều khó khăn trong xây dựng NTM. Trao đổi với chúng tôi, bà Kim cho biết: “Trong những tiêu chí chưa hoàn thành, tiêu chí về giao thông, trường học, chợ là khó nhất với Tân Lập. Hiện hạ tầng GTNT của xã không đồng bộ cần đầu tư xây dựng, nhưng Tân Lập đang khó khăn về nguồn vốn. Bên cạnh đó, toàn xã có 80% người dân sống bằng nghề nông, chủ yếu là làm công nhân trong nông trường và trồng cao su tiểu điền. Từ năm 2013 đến nay, do giá mủ cao su xuống thấp nên thu nhập của người dân giảm khiến cho cuộc sống gặp khó khăn. Do đó, để huy động người dân góp tiền xây dựng GTNT là khó khăn, người dân chủ yếu là hiến đất làm đường. Do đó, Tân Lập khó hoàn thành tiêu chí số 2 (giao thông)”. Bà Kim cho biết thêm, hiện tại Tân Lập có 2 tuyến đường TL01 và TL03 (ấp 3) là 2 tuyến đường huyết mạch có đông dân cư sống tập trung. Khi mùa mưa đến lượng nước từ nông trường đổ về không những làm hư hỏng trầm trọng mà còn khiến bà con đi lại khó khăn.

Nói về những khó khăn, bà Kim cho biết thêm: “Tân Lập có hơn 3.000 dân, sinh sống phân tán trên địa bàn. Hiện xã có một trường tiểu học và một trường mầm non nhưng chưa đạt chuẩn quốc gia và chưa có trường THCS. Học sinh địa phương đang phải đi học nhờ ở trường THCS xã Tân Thành cách Tân Lập hơn 3km. Nếu không xây trường, Tân Lập sẽ không hoàn thành tiêu chí về trường học”. Cũng do đặc thù là xã giáp ranh trung tâm huyện và gần chợ Tân Thành, trung tâm đầu mối của huyện; cách chợ của xã Hội Nghĩa chỉ 5km, cách chợ của xã Bình Mỹ 6km, chợ của 2 xã này cũng tương đối lớn, thuận tiện cho người dân Tân Lập trao đổi, giao thương. Bởi vậy, đối với tiêu chí thứ 7 về chợ nếu xây dựng sẽ khó thu hút người dân cũng như tiểu thương vào buôn bán.

Thực hiện nhiều biện pháp

Trước thực trạng khó khăn trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Ban chỉ đạo của xã đã đề ra các giải pháp thực hiện trong thời gian tới. Xác định xây dựng NTM không chỉ tập trung cho đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, các thiết chế văn hóa, xã hội mà việc làm thường xuyên và lâu dài của địa phương là tập trung tuyên truyền thật tốt để nâng cao nhận thức của người dân trong xây dựng cuộc sống mới. Song song đó là chú trọng quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, tổ chức mở nhiều lớp hướng nghiệp, dạy nghề cho nông dân; đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi.

Thực hiện tốt các vấn đề nói trên sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, từng bước làm thay đổi bộ mặt nông nghiệp và nông thôn, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân địa phương. Từ đó tạo cú hích cho việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM tại Tân Lập.

 

 PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên