Xây dựng nông thôn mới thành công nhờ dân vận khéo

Cập nhật: 10-02-2015 | 09:24:35

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Thấm nhuần lời dạy của Bác, tỉnh Bình Dương đã vận dụng một cách hiệu quả công tác dân vận (CTDV) vào thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Từ kết quả của chương trình này, bộ mặt nông thôn Bình Dương ngày càng khởi sắc, đời sống của nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Ngay từ khi thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Bình Dương đã xác định cần phải huy động nhiều nguồn lực, phát động phong trào “Toàn tỉnh chung sức xây dựng NTM”. Để phong trào này thực sự đi vào chiều sâu, thu hút được sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân, các cấp, các ngành, các địa phương đã gắn với phong trào “Dân vận khéo” trong xây dựng NTM. Qua việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, nhận thức của cán bộ, đảng viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong việc xây dựng NTM đã có những chuyển biến tích cực. Các địa phương, các tổ chức đoàn thể tùy theo đặc điểm của đơn vị đã xây dựng được các mô hình thiết thực, góp phần vào thực hiện chương trình xây dựng NTM. Qua hơn 3 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, toàn tỉnh đã huy động nhiều nguồn lực để thực hiện chương trình này với tổng số tiền trên 3.000 tỷ đồng. Từ đó, cơ sở hạ tầng, kinh tế - xã hội vùng nông thôn được cải thiện, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên rõ rệt. Đến cuối năm 2014, toàn tỉnh đã có 11 xã đạt chuẩn xã NTM.

Người dân tham gia làm đường giao thông nông thôn tại xã An Sơn, TX.Thuận An. Ảnh: C.SƠN

Một trong những địa phương thực hiện tốt CTDV trong xây dựng NTM của Bình Dương là huyện Dầu Tiếng. Ông Bùi Văn Hải, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Dầu Tiếng cho biết, Huyện ủy Dầu Tiếng đã xác định, để thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, trước hết phải làm cho người dân hiểu và cùng chung tay thực hiện hoàn thành, đạt hiệu quả bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM. Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo các ban, ngành của huyện tổ chức tuyên truyền, phổ biến các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về thực hiện chương trình xây dựng NTM, phổ biến bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM đến các xã và nhân dân biết thông qua nhiều hình thức như loa truyền thanh, bài viết, băng rôn, biểu ngữ, văn bản, tuyên truyền trực tiếp qua các cuộc họp dân, hội nghị…

“Có khi, cán bộ địa phương trực tiếp đến từng nhà dân để tuyên truyền vận động, giải thích cho dân hiểu, dân biết, dân bàn, dân làm theo. Từ việc thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, các tiêu chí xây dựng NTM cần huy động nhiều sức dân đều được nhân dân tích cực tham gia đóng góp về sức lực, trí tuệ, vật chất. Vì vậy, chương trình xây dựng NTM của huyện Dầu Tiếng đã đạt kết quả cao. Đến nay, 100% xã của huyện Dầu Tiếng đã hoàn thành việc phê duyệt Đồ án về Đề án quy hoạch NTM, 4 xã đạt chuẩn xã NTM”, ông Hải nói.

Thực tế đã khẳng định, dân vận khéo đã có tác động mạnh mẽ đến tiến trình xây dựng NTM ở mỗi địa phương. Thông qua dân vận khéo, người dân đã có nhận thức rõ ràng hơn về nghĩa vụ, trách nhiệm và quyền lợi trong tham gia xây dựng NTM, từ đó, ở nhiều địa phương, các tiêu chí khó đã được thực hiện thành công. Đơn cử như xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo đến nay đã đạt 19/19 tiêu chí xây dựng NTM. Điều dễ nhận thấy nhất ở xã này là hầu hết các tuyến đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã đã được trải bê tông sạch đẹp, khang trang. Nhìn nhận lại quá trình thực hiện chương trình, ông Vũ Hải Lý, Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp cho biết: “CTDV trong xây dựng NTM đã phát huy hiệu quả rõ nét. Ngay từ khi bắt đầu thực hiện chương trình, UBND xã đã tổ chức công khai bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM đến các hộ gia đình và tổ chức lấy ý kiến đóng góp của nhân dân. Nhờ CTDV được phát huy, nhiều tuyến đường nông thôn trên địa bàn xã được triển khai nhanh chóng do người dân đồng tình cao trong giải phóng mặt bằng; nhiều hộ dân còn tự hiến đất, hiến cây, hoa màu trên đất. Bên cạnh đó, các hộ gia đình đã có ý thức cao trong việc giữ gìn môi trường, cải tạo nhà cửa sạch đẹp hơn, tăng gia sản xuất để tăng thu nhập, qua đó góp phần tích cực vào việc thực hiện thành công chương trình này”.

Việc thực hiện tốt CTDV trong xây dựng NTM cũng góp phần phát huy hiệu quả tính dân chủ ở cơ sở. Trong suốt tiến trình xây dựng NTM tại các địa phương, nhân dân được bàn bạc, đóng góp ý kiến, tham gia thực hiện và giám sát. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Điều này đã được thể hiện rõ nét trong chương trình xây dựng NTM tại Bình Dương, góp phần thay đổi bộ mặt nông nghiệp, nông thôn, cải thiện đời sống người dân, tạo niềm tin vững chắc trong nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên