Xây dựng, phát triển tổ chức đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước: Giúp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, chăm lo tốt đời sống người lao động

Cập nhật: 13-07-2020 | 08:08:12

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng ủy khối Các cơ quan và Doanh nghiệp (CCQ&DN) tỉnh đã có những giải pháp cụ thể nhằm thực hiện hiệu quả Chương trình 16-CTr/TU của Tỉnh ủy về “Xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (DNNKVNN)” và Kế hoạch số 65-KH/TU của Tỉnh ủy về “Xây dựng mô hình tổ chức Đảng ở khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh”.

 

Việc thành lập các tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong DNNKVNN đã góp phần quan trọng giúp DN hoạt động hiệu quả. Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH Suntech Vina, KCN Mỹ Phước 3 trong giờ làm việc. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Đồng chí Trần Cẩm Hồng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy khối CCQ&DN tỉnh cho biết, ngay sau khi có Chương trình 16-CTr/TU của Tỉnh ủy, Đảng ủy khối CCQ&DN tỉnh đã xây dựng kế hoạch, thành lập Ban Chỉ đạo và thường xuyên kiện toàn, bổ sung nhân sự Ban Chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Ban Thường vụ Đảng ủy khối CCQ&DN tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan tham mưu giúp việc và các tổ chức Đảng, đoàn thể liên quan rà soát tình hình hoạt động của tổ chức Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp, số đảng viên đang làm việc trong DN để có kế hoạch xây dựng tổ chức và phát triển đảng viên. Cùng với đó, Đảng ủy khối CCQ&DN tỉnh đã phối hợp cùng Ban Quản lý các KCN tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Sở Nội vụ lồng ghép tuyên truyền Nghị định 98/2014/NĐ-CP của Chính phủ, Chỉ thị số 22/CT-UBND của UBND tỉnh quy định việc thành lập tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị - xã hội tại DN thuộc mọi thành phần kinh tế đến các đối tượng chủ DN; đồng thời chủ động cải tiến, đổi mới nội dung, hình thức học tập, phương pháp kiểm tra đánh giá các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp đảng và đảng viên mới.

Từ công tác chỉ đạo linh hoạt, chủ động, sáng tạo của Tỉnh ủy, cũng từ mục tiêu của Chương trình 16-Tr/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề ra, Ban Thường vụ Đảng ủy khối CCQ&DN tỉnh đã chủ động tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, của đội ngũ cán bộ, đảng viên, các tổ chức chính trị - xã hội về chủ trương, ý nghĩa, tầm quan trọng của nhiệm vụ xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các DNNKVNN; tuyên truyền cho chủ DN hiểu thêm về vai trò, lợi ích để ủng hộ việc thành lập và hoạt động của tổ chức Đảng và các tổ chức chính trị - xã hội trong DN; tạo chuyển biến thật sự, tăng nhanh về số lượng và nâng cao chất lượng các tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các DNNKVNN trên địa bàn.

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng ủy khối CCQ&DN tỉnh đã thành lập được 36 tổ chức cơ sở Đảng, trong đó có 33 chi, Đảng bộ trong DNNKVNN (trong đó có 4 Đảng bộ ở các KCN), phát triển 386 đảng viên trong DNNKVNN, đạt 257,3% chỉ tiêu nghị quyết đề ra; thành lập được 22 tổ chức cơ sở Đoàn với 2.217 đoàn viên; 11 chi hội với 1.819 hội viên; thành lập mới 450 công đoàn cơ sở và kết nạp 25.000 công đoàn viên trong DNNKVNN.

Qua thực tế cho thấy, các tổ chức Đảng trong DNNKVNN đã góp phần quan trọng giúp DN hoạt động hiệu quả, ổn định. Các DN tạo việc làm cho hơn 1 triệu lao động trong và ngoài tỉnh. Một trong những giải pháp cụ thể và hiệu quả để phát triển Đảng trong DNNKVNN thời gian qua là Bình Dương đã thành lập Đảng bộ ở các khu và cụm công nghiệp. Đến nay, tỉnh đã thành lập được Đảng bộ cơ sở KCN Nam Tân Uyên, Đảng bộ cơ sở KCN VSIP, Đảng bộ cơ sở KCN Sóng Thần, Đảng bộ cơ sở KCN Mỹ Phước. Đây được xem là cách làm mới, tạo tiền đề thuận lợi cho việc vận động, phát triển đảng viên, xây dựng tổ chức Đảng, đoàn thể tại DNNKVNN.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên