Xây dựng phong cách phục vụ của cán bộ y tế theo "15 chữ vàng"

Cập nhật: 22-04-2015 | 19:46:19

Nhân viên y tế khám, tư vấn cho bệnh nhân. (Ảnh: TTXVN)

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, thời gian qua vẫn còn một bộ phận cán bộ y tế chưa tuân thủ đúng các quy trình chuyên môn, thái độ không đúng đắn. Chính vì vậy, Bộ Y tế sẽ tăng cường việc chấn chỉnh, xây dựng phong cách phục vụ của cán bộ y tế theo phương châm “đến đón tiếp niềm nở, ở chăm sóc tận tình, về dặn dò chu đáo” lấy người bệnh làm trung tâm.

Người đứng đầu ngành y tế đã khẳng định như thế tại hội nghị trực tuyến đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, tổ chức ngày 22-4, tại Hà Nội.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế cho hay, thời gian qua, Bộ Y tế đã tái thiết lập hệ thống đường dây nóng đa cấp với số tổng đài 19009095 nhằm tiếp nhận những ý kiến đóng góp và xử lý các sai phạm. Thông qua đường dây nóng, Bộ Y tế đã xử lý hơn 150 cán bộ y tế với các hình thức kỷ luật khác nhau từ buộc thôi việc đến cảnh cáo. Quá trình triển khai đã xuất hiện những tấm gương điển hình tiên tiến, nhiều tập thể và cá nhân đã không quản khó khăn, gian khổ hết lòng vì tính mạng, sức khỏe của người bệnh, được dự luận xã hội đánh giá cao.

Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận cán bộ chưa tuân thủ đúng các quy trình chuyên môn, thái độ không đúng đắn, thiếu văn hóa, thiếu giáo dục y đức, thậm chí có hành vi tiêu cực đã làm ảnh hưởng rất lớn đến hình ảnh người cán bộ y tế. Nghiêm trọng hơn, nó làm xói mòn niền tin của nhân dân đối với hơn 400.000 cán bộ y tế và tác động tiêu cực đến hình ảnh của đa số các cán bộ y tế chân chính đang ngày đêm lặng lẽ, giành giật sự sống cho người bệnh và chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Để khắc phục cách hạn chế nêu trên, đặc biệt khi thực hiện lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế, triển khai bảo hiểm y tế toàn dân và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, hội nghị sẽ tập trung thảo luận và triển khai một số trọng tâm như tăng cường việc chấn chỉnh, xây dựng phong cách phục vụ của cán bộ y tế; Quy định kiểu dáng, màu sắc trang phục của các loại hình cán bộ trong cơ sở y tế.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế tiến tới thành lập bộ phận chăm sóc khách hàng đặt tại Khoa khám bệnh trực thuộc Phòng công tác xã hội (hoặc Phòng Kế hoạch tổng hợp, Phòng Điều Dưỡng v.v..) với nhiệm vụ đón tiếp, hướng dẫn, chỉ dẫn người bệnh, gia đình người bệnh khi đến bệnh viện.

Bộ Y tế sẽ thiết lập thêm kênh thu thập thông tin của người dân thông qua hòm thư góp ý theo quy định; Triển khai đề án tiếp sức người bệnh do các thầy thuốc trẻ và sinh viên tình nguyện hướng dẫn, giúp đỡ người bệnh trong các bệnh viện; Ký cam kết thực hiện nội dung đổi mới phong cách phục vụ người bệnh của cán bộ y tế…

Đây là lần đầu tiên Bộ Y tế triển khai đồng bộ các giải pháp để đổi mới phong cách phục vụ đáp ứng sự hài lòng của người bệnh./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên