Xây dựng phương án, bảo đảm sản xuất an toàn khi trở lại

Cập nhật: 18-09-2021 | 08:11:05

Sở Công thương yêu cầu các doanh nghiệp (DN) thực hiện “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 địa điểm” và các DN muốn tổ chức hoạt động trở lại tại các cụm công nghiệp khẩn trương thực hiện đồng bộ các giải pháp để xây dựng phương án tổ chức sản xuất an toàn trong trạng thái “bình thường mới” .

Khẩn trương, chủ động

Theo bà Nguyễn Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Công thương, các DN thực hiện tổ chức sản xuất trở lại trong trạng thái “bình thường mới” phải là DN xanh, không còn ca nhiễm F0, không còn bị phong tỏa và các F1 phải được cách ly. DN tổ chức sản xuất trở lại phải tiến hành sàng lọc bảo đảm an toàn Covid-19 một cách triệt để, thực hiện theo dõi, giám sát và tiến hành xét nghiệm, 100% người lao động (NLĐ) tham gia thuộc “vùng xanh”. Các DN chỉ được hoạt động trở lại khi đã xây dựng phương án sản xuất được Sở Công thương phê duyệt.

Hoạt động sản xuất tại Công ty Thiên Phiên, Cụm công nghiệp Phú Chánh, TX.Tân Uyên

Theo lộ trình, DN nâng công suất hoạt động dần dần theo các mức 30% - 50% - 70% và cao hơn. Việc nâng công suất và quy mô hoạt động phải tính toán trên cơ sở khoa học, đồng bộ và bền vững, phù hợp với đặc điểm của DN và diễn biến tình hình phòng, chống dịch bệnh của địa phương. Trong đó, ưu tiên việc trở lại làm việc trước hết cho NLĐ sống ở “vùng xanh” hoặc không bị phong tỏa, không bố trí công việc cho người có mức độ rủi ro nhiễm bệnh cao. Tổ chức thực hiện tốt thông điệp “5K” của Bộ Y tế tại nhà máy, nơi làm việc, nơi ở. Tăng cường vai trò hoạt động hiệu quả và thực chất của Tổ an toàn Covid tại DN. Tuyên truyền hiệu quả kiến thức về phòng ngừa dịch bệnh, tạo sự chủ động trong công tác phòng ngừa trong sản xuất, có tâm lý vững vàng trước mọi tình huống.

DN tự xét nghiệm sàng lọc (hoặc thuê đơn vị dịch vụ) để kiểm soát đầu vào, bảo đảm 100% NLĐ qua xét nghiệm có kết quả âm tính với SARS-CoV-2, được tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 1 sau 14 ngày hoặc đã tiêm 2 mũi. Trong quá trình sản xuất thực hiện xét nghiệm 3 ngày/ lần (có thể thực hiện mẫu gộp hoặc mẫu đơn tùy thuộc kết quả xét nghiệm thực tế) cho những đối tượng nguy cơ cao, với mục tiêu là 20% tổng lao động, báo cáo kết quả xét nghiệm cho Sở Công thương, chính quyền địa phương.

Bên cạnh đó, khi phát hiện ca nhiễm, DN chỉ tạm ngừng hoạt động tại dây chuyền/khu vực nơi có ca liên quan trực tiếp (tức nơi có F0, F1), không phải dừng toàn bộ nhà máy. DN phải bố trí khu vực cách ly F0 tại nhà máy bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất, có đội ngũ chăm sóc y tế, có tủ thuốc bảo đảm cơ số để phục vụ công tác điều trị ban đầu, khuyến khích các DN thực hiện tự cách ly, điều trị F0 nhẹ…

Chặt chẽ quy trình

Tăng cường hoạt động và phát huy vai trò chủ đạo của Tổ an toàn Covid trong DN bao gồm lãnh đạo, những người trực tiếp quản lý lao động tại các phân xưởng, các khâu trong dây chuyền sản xuất. Việc bố trí chỗ ở tập trung cho NLĐ được thực hiện theo hướng bố trí ở cả trong và ngoài DN. Theo đó, đối với chỗ ở ngoài, ưu tiên bố trí lao động ở tại các nhà nghỉ, khách sạn, khu nhà xưởng chuyển đổi công năng… Thực hiện thí điểm việc sắp xếp lại nơi ở/ nhà trọ của công nhân đang làm việc trong DN theo hướng toàn bộ công nhân trong một DN sẽ được sắp xếp ở tập trung trong một hoặc một số khu nhà trọ xanh để DN đủ điều kiện tổ chức sản xuất theo phương án “1 cung đường, 2 địa điểm”. Tuân thủ quy định về giãn cách tại nơi cư trú.

DN phải cam kết thực hiện đúng, đủ, chủ động trong việc tổ chức xét nghiệm, liên hệ cơ quan tổ chức xét nghiệm cấp giấy xét nghiệm cho từng lao động của DN mình. Thông báo, gửi kết quả đến cơ quan quản lý nhà nước và chính quyền địa phương sau mỗi lần xét nghiệm để phục vụ công tác hậu kiểm. DN chỉ được tổ chức sản xuất, kinh doanh khi đã xét nghiệm sàng lọc cho toàn bộ NLĐ và đáp ứng các điều kiện phải khử khuẩn toàn bộ khu vực nhà máy theo quy định; đồng thời xét nghiệm hàng ngày đối với người tiếp nhận, vận chuyển hàng hóa, thực phẩm, đơn vị cung cấp suất ăn...

Trong quá trình di chuyển, NLĐ cam kết chỉ di chuyển giữa nhà và nơi làm việc. Nếu điều kiện nhà máy hoặc hệ thống vận tải của địa phương cho phép, nhà máy có thể bố trí xe buýt đưa đón theo cụm, bảo đảm số lượng và giãn cách, khử khuẩn và lái xe phải bảo đảm an toàn dịch bệnh. Ở các khu vực dịch vụ xe buýt không đáp ứng được nhu cầu hoặc NLĐ sống quá rải rác, NLĐ được phép di chuyển bằng phương tiện cá nhân đồng thời tuân thủ thông điệp “5K” của Bộ Y tế. DN có thể cân nhắc “đi chợ thay” hoặc bố trí phiên chợ tạm ngay trong khuôn viên nhà máy...

Với mô hình “3 xanh”, chủ đầu tư cụm công nghiệp và các DN trong cụm công nghiệp phải thực hiện quản lý chặt chẽ thông tin liên quan đến NLĐ của DN mình. Thông tin về người ở chung, địa chỉ nơi đang ở, lộ trình di chuyển hàng ngày; đo thân nhiệt, khai báo y tế bắt buộc khi đến làm việc; đồng thời phải bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, an ninh trật tự, an toàn trong sản xuất.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên