Xây dựng thành phố không rác thải

Cập nhật: 18-04-2018 | 08:42:01

Tình trạng vứt rác, xả thải bừa bãi là thói quen xấu của một bộ phận không nhỏ người dân làm mất vẻ mỹ quan đô thị. Quá trình xây dựng đô thị xanh - sạch - đẹp - thân thiện cần loại bỏ những thói quen xấu này, tạo ý thức tốt nơi người dân. Chính vì vậy, TP.Thủ Dầu Một đã có những cách làm hay trong việc thu gom rác...

 Khi đoàn thể vào cuộc

Đến hẹn lại lên, thứ năm hàng tuần, Đoàn Thanh niên và Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) phường Phú Lợi lại tổ chức ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường và các tuyến đường kiểu mẫu do hai đoàn thể này phụ trách. Đó là một trong những cách làm của phường Phú Lợi trong việc cho phép các đoàn thể ấn định ngày ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường chứ không nhất thiết là ngày thứ bảy, chủ nhật. Mỗi đợt ra quân thu hút đông đoàn viên, hội viên tham gia. Họ cùng nhau đẩy lùi rác trên cây (quảng cáo rao vặt) và rác dưới lòng, lề đường, vỉa hè. Chị Nguyễn Ngọc Lan Anh, Bí thư Phường đoàn Phú Lợi cho biết: “Khi được Ban chỉ đạo Đề án tổ chức cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị” của phường phân công, chúng tôi thực hiện đúng các quy định. Bên cạnh thu gom rác, chúng tôi còn tích cực tuyên truyền người dân trên tuyến đường, hẻm mình phụ trách để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường”.

Người dân ý thức bỏ rác vào thùng, không vứt rác bừa bãi để môi trường sống luôn sạch, trong lành

Tại phường Hiệp Thành, mỗi đoàn thể cũng được phân công phụ trách mỗi tuyến đường như Đoàn Thanh niên với tuyến Phạm Ngọc Thạch, Hội LHPN tuyến Nguyễn Văn Tiết… Được phân công trách nhiệm, các hội, đoàn thể động viên, khuyến khích hội viên, đoàn viên tích cực tham gia. Bà Nguyễn Thị Như Tâm, Chủ tịch Hội LHPN phường Hiệp Thành cho biết, hội được giao tự quản con đường Nguyễn Văn Tiết. Hội giao về cho chi hội phụ nữ khu phố 3 và 4 nơi có con đường này đi qua. Chi hội lên kế hoạch để thu gom rác, tẩy xóa quảng cáo hàng tuần. Bên cạnh đó, Hội LHPN phường còn dán các pano, áp phích kêu gọi người dân sống hai bên đường, đi trên tuyến đường này không xả rác bừa bãi, tập kết rác đúng quy định và chung tay dọn dẹp vệ sinh con đường trước cửa nhà.

Cũng nhờ sự vào cuộc của hội, đoàn thể hiện nay đến các phường trong thành phố đều dễ dàng bắt gặp những tấm bảng tuyến đường tự quản của mỗi đơn vị. Được phân công trách nhiệm rõ ràng những đoàn viên, hội viên ý thức hơn trong việc chung tay dọn dẹp vệ sinh môi trường, bên cạnh đó là những tuyên truyền viên tích cực để môi trường sạch đẹp, trong lành.

Rác trao tay

Bên cạnh sự chung tay của hệ thống chính quyền, nhân dân trong việc đẩy lùi rác thải, TP.Thủ Dầu Một còn xây dựng Đề án tổ chức cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa - văn minh đô thị”. Thực hiện cuộc vận động hiệu quả, thành phố xây dựng mô hình “rác trao tay”. Theo Phòng Tài nguyên - Môi trường, mô hình này có ý nghĩa rất thiết thực. Như trước đây, đội thu gom rác các phường thường bố trí thùng rác ở đầu hẻm, đầu các tuyến đường để người dân tập kết, sau đó mới đi thu gom. Hiện nay, thành phố đã chỉ đạo các địa phương báo giờ cụ thể đội thu gom rác đi lấy rác để chủ động mang rác đưa tận tay nhân viên thu gom rác, hoặc bỏ lên xe thu gom tránh tình trạng rác thải tập kết làm ô nhiễm môi trường.

Thực hiện mô hình này, các địa phương đã thông báo với người dân thời gian thu gom rác của các đội để chủ động mang rác ra bỏ lên xe rác. Bà Lê Thị Xuân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Phú Lợi cho biết, để người dân nắm bắt lịch cụ thể xe rác đi thu gom, phường đã tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh; dán thông báo tại phường và các khu phố. Bên cạnh đó, tổ trưởng, tổ phó các khu phố còn tích cực tuyên truyền, phát lịch thu gom để người dân nắm bắt. Qua một thời gian thực hiện, ý thức người dân đã dần thay đổi. Thay vì họ mang rác tập kết tại đầu đường thì nay đã chủ động mang ra cho đội thu gom rác.

Nói về mô hình “rác trao tay”, ông Nguyễn Văn Chí, khu phố 5, phường Phú Mỹ rất đồng tình. Ông cho biết, trước đây người dân trong khu phố mang rác bỏ vào thùng ở những con hẻm. Nhiều lúc rác đầy, người dân vô tư bỏ xung quanh thùng rác. Nhiều hộ không cột kỹ rác bay khắp nơi gây ô nhiễm môi trường. Giờ có mô hình “rác trao tay”, nghe tiếng xe rác đi thu gom là bà con trong hẻm mang rác ra bỏ lên xe nên tuyến đường lúc nào cũng sạch đẹp.

Hướng đến thành phố không rác, TP.Thủ Dầu Một đã đề ra kế hoạch “Nâng cao chất lượng, hiệu quả việc thu gom, vận chuyển chất thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố giai đoạn 2017-2020”. Theo ông Bùi Minh Thạnh, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, với mục tiêu xây dựng thành phố trở nên văn minh - giàu đẹp - hiện đại trong những năm tiếp theo, xây dựng nếp sống văn hóa và văn minh đô thị, cải thiện chất lượng môi trường sống đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội nên việc xây dựng kế hoạch trên rất cần thiết. Từ đó góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố. Thực hiện kế hoạch trên, thành phố đã phân công công việc cụ thể cho các ngành, trong đó nhấn mạnh việc tuyên truyền nâng cao ý thức người dân chung tay bảo vệ môi trường; xử phạt hành vi đổ, thải chất thải xuống lòng đường, vỉa hè, miệng hố ga; tuyên dương những cá nhân tố giác các hành vi vi phạm về giữ gìn vệ sinh môi trường; tăng cường nhân lực cho đội thu gom rác…

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên