Xây dựng tiêu chí doanh nghiệp Sách Xanh Bình Dương 2014

Cập nhật: 08-05-2014 | 00:00:00
Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) vừa tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Điều tra, khảo sát, đánh giá và công bố Sách Xanh tỉnh Bình Dương năm 2014” nhằm biểu dương khích lệ, khơi dậy tinh thần tự hào của doanh nghiệp (DN) trong việc nỗ lực duy trì tốt công tác bảo vệ môi trường (BVMT); đồng thời phổ biến, nhân rộng Sách Xanh trên các phương tiện truyền thông để tác động đến ý thức, góp phần làm chuyển biến hành vi của DN đối với công tác này.

Bà Lê Thị Phú, Phó Giám đốc Trung tâm Quan trắc TN&MT, cho biết hiện nay sở đang đưa về cho các đơn vị xác lập danh mục các DN được đánh giá thực hiện tốt công tác BVMT trên địa bàn tỉnh, theo đề nghị của các DN; Ban Quản lýcác khu công nghiệp tỉnh; Ban Quản lýKhu công nghiệp Việt Nam - Singapore; Phòng TN&MT các huyện, thị xã, thành phố; Thanh tra sở; Chi cục BVMT; Trung tâm Quan trắc TN&MT; Sở Công Thương… Sau khi lập đề cương, hội đồng xét duyệt đề cương cũng được thành lập để họp chọn 100 DN vào danh sách để điều tra, khảo sát, đánh giá, làm cơ sở trình hội đồng thẩm định tiếp tục chọn 69 DN bảo đảm đầy đủ tiêu chí1 theo Quyết định số 03/2011/ QĐ-UBND ngày 27-21-2011 của UBND tỉnh Bình Dương về việc ban hành tiêu chíphân hạng DN và xây dựng Sách Xanh tỉnh Bình Dương.

Theo bà Phú, DN lọt vào Sách Xanh Bình Dương năm 2014 dựa trên 3 tiêu chí, một là đánh giá tuân thủ pháp luật về môi trường (điểm tối đa là 30); hai là đánh giá tuân thủ các quy chuẩn, tiêu chuẩn môi trường (điểm tối đa là 40); ba là đánh giá tuân thủ về hồ sơ quản lýmôi trường và các vấn đề liên quan khác (điểm tối đa là 30). Ngoài ra, hình thức phân hạng DN lọt vào Sách Xanh cũng dựa vào các quy định như thực hiện tốt các yêu cầu về BVMT, có tổng số điểm từ 80 đến 100, đồng thời phải đạt được tổng cộng 30 điểm của tiêu chí1 và 30 điểm của tiêu chí2 (xếp loại màu Xanh lá cây); DN đạt yêu cầu về BVMT: DN có tổng số điểm từ 70 đến dưới 80 và phải đạt được 30 điểm của tiêu chí1 và 20 điểm của tiêu chí2 (xếp loại màu Xanh dương); DN chưa đạt yêu cầu về BVMT có tổng số điểm nhỏ hơn 70 hoặc đạt dưới 30 của tiêu chí1 hoặc đạt dưới 20 điểm của tiêu chí2.

Để bảo đảm khách quan, theo quy trình, hiện Trung tâm Quan trắc TN&MT đã lấy mẫu, phân tích và lập báo cáo trình hội đồng phê duyệt để lựa chọn các DN có đủ tiêu chíphân hạng đưa vào Sách Xanh Bình Dương năm 2014. Dự kiến đến Ngày Môi trường thế giới 5-6 tới đây, các DN lọt vào Sách Xanh sẽ được công bố tại lễ mít- tinh nhân ngày này.

M.H

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên