Xây dựng tình đồng chí, đồng đội cho chiến sĩ mới

Cập nhật: 14-03-2019 | 09:00:48

Chiến sĩ mới là những người bắt đầu bước vào thời kỳ hình thành, phát triển các đặc trưng nhân cách của người quân nhân cách mạng. Để trở thành quân nhân cách mạng, chiến sĩ mới phải trải qua quá trình tu dưỡng, rèn luyện mang tính toàn diện để có sự phát triển cả về đức - trí - thể - mỹ… trong đó, việc chiến sĩ mới xây dựng tình đồng chí, đồng đội có vai trò, ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Quá trình hình thành, phát triển các đặc trưng nhân cách của người quân nhân cách mạng sẽ giúp chiến sĩ mới loại bỏ những suy nghĩ, thói quen hành vi của người thanh niên ngoài quân đội và hình thành, củng cố những thuộc tính thói quen hành vi phù hợp với chuẩn mực nhân cách của người quân nhân cách mạng; xây dựng ở tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, thương yêu, sẻ chia và đùm bọc lẫn nhau; tôn trọng nhau; biết tin tưởng và giúp đỡ nhau trong cuộc sống và công tác; phấn đấu vì mục tiêu chung thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của đơn vị; hoàn thành tốt trong thời gian làm nghĩa vụ thiêng liêng của mình đối với Tổ quốc và nhân dân.

Do đặc điểm tâm sinh lý của chiến sĩ mới là tuổi còn trẻ, kinh nghiệm sống và hoạt động chính trị - xã hội, hoạt động quân sự còn ít, vì thế nhận thức còn đơn giản, phiến diện; thái độ và hành vi thường thụ động, khả năng tiếp nhận, chọn lọc và xử lý thông tin còn hạn chế… làm ảnh hưởng đến quá trình hình thành, phát triển tình đồng chí, đồng đội. Trong điều kiện hiện nay, việc xây dựng tình đồng chí, đồng đội cho chiến sĩ mới đã và đang phải đối mặt với nhiều tác động tiêu cực từ mặt trái của nền kinh tế thị trường, sự chống phá của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa, lối sống cơ hội thực dụng, cá nhân chủ nghĩa, lãnh đạm với đồng chí, đồng đội, đề cao lợi ích vật chất… đang tạo ra những khó khăn trở ngại đến việc xây dựng tình đồng chí, đồng đội.

Vì vậy, xây dựng tình đồng chí, đồng đội cho chiến sĩ mới là một vấn đề có ý nghĩa quan trọng và thiết thực trong tình hình mới.

NGUYỄN HỮU THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên