Xây dựng tổ chức Đoàn trong doanh nghiệp: 2 cái khó, 1 lời kết

Cập nhật: 11-11-2011 | 00:00:00

Từ trước đến nay, việc thành lập mới tổ chức Đoàn - Hội tại các doanh nghiệp (DN) luôn là vấn đề “thời sự” đối với những người làm công tác thanh niên (TN), bởi có rất nhiều cái khó mà không cái khó nào giống cái khó nào, phụ thuộc vào nhiều yếu tố như khả năng tiếp nhận thông tin của ban lãnh đạo công ty, nhận thức của thanh niên công nhân (TNCN), sự xuất hiện của các nhân tố nòng cốt... Buổi họp mặt thành lập chi đoàn tại một doanh nghiệp tư nhân

 Bình Dương là tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam có nền công nghiệp phát triển, thu hút trên 600.000 lao động, trong đó hơn 80% trong độ tuổi TN. Tuy nhiên, công tác tập hợp TN thông qua các hình thức thành lập tổ chức Đoàn - Hội vẫn còn chiếm tỷ lệ khiêm tốn. Bí thư Đoàn khối DN Đỗ Văn Phùng, cho biết nguyên nhân chủ yếu là do giới chủ DN chưa ủng hộ việc thành lập các chi đoàn, chi hội trong khi TN thì rất cần một tổ chức, một nơi để sinh hoạt. Chính vì lẽ đó mà tổ chức Đoàn, tổ chức Hội LHTN rất khó xây dựng trong các DN tư nhân, DN có vốn đầu tư nước ngoài. Đây là cái khó thứ nhất, cũng là nỗi trăn trở đối với những người có trách nhiệm trong việc gầy dựng cơ sở, thành lập chi đoàn.

Ngược lại, có những chủ DN thì ủng hộ việc thành lập tổ chức TN tại đơn vị mình. Thế nhưng, khi thành lập xong, Ban chấp hành một số chi đoàn lại thiếu các kỹ năng, kinh nghiệm để tổ chức, tập hợp đoàn viên tham gia sinh hoạt. Đó là cái khó thứ hai. Trong lúc đó, khi xác định thành lập chi đoàn cho công ty, không chỉ TNCN mà cả giới chủ đều kỳ vọng có nhiều lợi ích từ việc giúp người lao động trẻ có cơ hội tiếp cận môi trường giao lưu rộng lớn bên ngoài, nâng cao khả năng tổ chức, sinh hoạt tập thể, phát huy sức trẻ cho những người làm việc tại đơn vị.

Bạn Vi Minh Hồng, đoàn viên chi đoàn Công ty Cổ phần Công nghệ Bình Dương  (BIT), cho biết tham gia tổ chức Đoàn là để học được nhiều điều hay từ phương thức tập hợp, chia sẻ kiến thức cùng nhau tiến bộ. Bí thư chi đoàn BIT Lê Nguyễn Hồng Phương thì bày tỏ: “Chúng tôi là tập thể những con người trẻ tuổi, còn thiếu kinh nghiệm nên sẽ không tránh khỏi sai lầm trong công việc và cuộc sống. Những sai lầm ấy đôi khi phải trả giá bằng mồ hôi và nước mắt của mỗi người. Vì thế, chúng tôi thành lập chi đoàn với mong  muốn luôn nhận được sự quan tâm, dìu dắt từ lãnh đạo Đảng ủy khối, lãnh đạo Tỉnh đoàn, Đoàn cấp trên”.

Với nhiệt huyết và sức trẻ, khao khát sân chơi thật bổ ích từ tổ chức Đoàn, Chi đoàn Công ty TNHH Đại Thanh Vân, xã Phú An (Bến Cát) được thành lập từ ngày 26-3-2011, đến nay mọi hoạt động gần như không có gì. Phó Bí thư chi đoàn Ngọc My nói: “Chúng mình chủ động đề nghị thành lập tổ chức chi đoàn với mong muốn tạo sân chơi lành mạnh, phù hợp với nhu cầu của các bạn trẻ. Nhưng thực tế, các kỹ năng tổ chức, sinh hoạt tập thể, chi đoàn hầu như chưa được trang bị nên hoạt động chi đoàn rất hạn chế và thiếu hấp dẫn, không thu hút giới trẻ”. Được biết, Chi đoàn Công ty TNHH Đại Thanh Vân là chi đoàn DN đầu tiên của huyện Bến Cát. Trả lời cho câu hỏi vì sao thành lập được chi đoàn rồi mà không chú trọng đến việc xây dựng phong trào cho đơn vị? Ban Thường vụ Huyện đoàn Bến Cát cho biết là “sẽ hỗ trợ nhưng phải đợi thư thả vì hiện công việc quá nhiều”...

Thực tế cho thấy, không chỉ là làm cách nào để gầy dựng tổ chức TN trong DN mà còn là duy trì tổ chức sinh hoạt như thế nào để phong trào sống được trong TN lại tạo nên một nỗi lo ngại khác. Nếu không lưu tâm từ bây giờ và không khéo, chúng ta sẽ rơi vào tình trạng hình thức, phong trào duy ý chí!

THANH HOÀI

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên