Xây dựng trường lớp đón đầu học sinh gia tăng

Cập nhật: 09-08-2017 | 09:26:39

Sau một thời gian số học sinh (HS) tiểu học gia tăng, những năm gần đây HS bậc trung học cơ sở (THCS) đã có dấu hiệu tăng theo. Dự đoán trước tình hình, ngành giáo dục -đào tạo (GD-ĐT) và các sở ngành có liên quan đã đầu tư xây dựng thêm trường lớp, đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân.

Nhiều trường tăng HS

TX.Tân Uyên có 2 khu công nghiệp và 3 cụm công nghiệp, do đó đã thu hút một lượng lao động không nhỏ đến làm việc. Bên cạnh đó, nhu cầu học tập của con em người lao động cũng tăng theo. Ngoài gia tăng HS mầm non, tiểu học, số HS bậc THCS cũng tăng theo thời gian. Ông Trần Văn Đông, Trưởng phòng GD-ĐT TX.Tân Uyên nhìn nhận, trong năm học mới, so với điều kiện cơ sở vật chất hiện có một số trường THCS trong tình trạng quá tải như: THCS Khánh Bình, Thái Hòa, Tân Phước Khánh, Nguyễn Quốc Phú. Vì thế Phòng GD-ĐT tiếp tục triển khai chủ trương phân luồng HS đối với trường THCS Khánh Bình, với trường THCS Nguyễn Quốc Phú và Tân Phước Khánh thì vận dụng phòng chức năng để bố trí lớp học, trường THCS Thái Hòa xây phòng học bổ sung theo kế hoạch đã được duyệt để đáp ứng đủ chỗ học cho HS.

Tại trường THCS Thái Hòa, năm học mới trường có 2.233 HS, tăng 230 em so với năm học trước. Năm học 2016-2017 trường đã sử dụng tất cả phòng bộ môn để bố trí làm phòng học. Cô Đoàn Thị Ngọc Thúy, Hiệu trưởng cho hay, đoán trước số HS sẽ tiếp tục tăng, nhà trường đã đề xuất cấp trên xây dựng thêm 6 phòng, kế hoạch đến tháng 12 sẽ hoàn thành. Như vậy trong học kỳ I, thầy trò sẽ tạm thời học trong các phòng chức năng như trước.


Trường THCS Nguyễn Quốc Phú (TX.Tân Uyên) là một trong những trường có số HS tăng trong những năm gần đây

TX.Dĩ An cũng là địa bàn có số HS THCS tăng trong những năm học qua. Năm học mới này, ở các trường công lập và tư thục tăng 2.249 em, dự kiến sẽ tăng thêm số HS chuyển đến là 200 em. Đối với số HS chuyển trường chỉ tiếp nhận HS tạm trú từ 6 tháng trở lên. Theo ông Lê Minh Phúc, Trưởng phòng GD-ĐT TX.Dĩ An, các trường hợp tạm trú dưới 6 tháng, phòng điều phối HS về các trường THCS: An Bình, Bình An, Bình Thắng B để thu nhận hết HS vào học.

Năm học mới 2017-2018, TX.Thuận An tăng trên 2.300 HS THCS. Phòng GD-ĐT thị xã đã chỉ đạo giảm tải HS ở trường THCS Trịnh Hoài Đức bằng cách đưa HS thuộc địa bàn khu phố Hưng Thọ và Hưng Lộc của phường Hưng Định về học trường THCS Tân Thới và THCS Nguyễn Văn Tiết. THCS Nguyễn Văn Trỗi đưa HS khu phố 4 về học tại trường THCS Thuận Giao; HS khu phố Hòa Long thuộc phường Lái Thiêu về học tại trường Châu Văn Liêm.

Đón đầu HS gia tăng

Thể hiện sự quan tâm chăm lo đối với lao động ngoài tỉnh; trong đó có con em họ, tỉnh đã tạo điều kiện để các em được đến trường. Đón đầu số HS THCS gia tăng, ngành GD-ĐT phối hợp với các sở, ngành và địa phương xây dựng nhiều trường mới, đáp ứng nhu cầu dạy và học ở những địa phương có số HS tăng cao. Bà Huỳnh Thị Mỹ Ngân, Trưởng phòng GD-ĐT TX.Thuận An cho biết, năm học mới TX.Thuận An có thêm 2 trường THCS mới, đó là Nguyễn Trường Tộ (phường Bình Nhâm), quy mô 20 lớp và Nguyễn Trung Trực (phường Hưng Định), quy mô 45 lớp. Có thêm 2 trường này sẽ giảm tải cho trường THCS Trịnh Hoài Đức và có thể điều tiết được HS cho phường Thuận Giao.

Với TP.Thủ Dầu Một, tuy số HS không gia tăng mạnh như các địa phương khác, nhưng thành phố cũng có kế hoạch xây dựng thêm các công trình trường mới. Dịp khai giảng năm học 2017-2018, trường THCS Tương Bình Hiệp vừa được xây mới đưa vào sử dụng. Sắp tới thành phố có kế hoạch xây dựng thay thế trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai, THCS Phú Hòa và xây dựng mới trường THCS Trần Bình Trọng.

Với TX.Dĩ An, năm 2017 xây dựng giai đoạn 2 trường THCS Dĩ An và xây dựng mới trường THCS Đông Chiêu. Theo lãnh đạo Phòng GD-ĐT, năm học 2017-2018 trường THCS Tân Bình, có 46 lớp nên phải sử dụng hết phòng chức năng. Do đó, bên cạnh việc khởi công xây dựng trường THCS Đông Chiêu, dự án trường THCS Tân Đông Hiệp B cần sớm được xây dựng để giải quyết phòng học cho HS THCS.

Giáo dục là quốc sách hàng đầu. Chăm lo việc học tập cho con em nhân dân là trách nhiệm của tỉnh nói chung. Việc đầu tư xây dựng thêm trường lớp cũng là nhằm đáp ứng yêu cầu học tập của các em. Và không dừng lại những công trình nêu trên, ngành GD-ĐT cùng các sở ngành đã và đang bàn bạc, tính toán để sắp tới sẽ có thêm nhiều công trình trường mới khác ở các cấp học tại những địa bàn phát triển công nghiệp, tạo điều kiện để tất cả HS đều được đến trường.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X