Xây dựng TX.Bến Cát trở thành đô thị văn minh, hiện đại

Cập nhật: 22-10-2018 | 07:47:15

Những năm qua, được sự quan tâm chỉ đạo, đầu tư và hỗ trợ của tỉnh cùng sự năng động của lãnh đạo địa phương, kinh tế của TX.Bến Cát có tốc độ tăng trưởng cao, vốn đầu tư nước ngoài liên tục tăng mạnh. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng trên địa bàn được tỉnh và địa phương đầu tư phát triển đồng bộ, nhiều khu công nghiệp quy mô lớn hoạt động mở ra nhiều cơ hội cho thị xã bứt phá.

 Hạ tầng đô thị của TX.Bến Cát được đầu tư hoàn thiện đã góp phần để thị xã hướng tới hoàn thành các tiêu chí của đô thị loại III. Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

 Phát triển nhanh, bền vững

Những năm qua, nhất là từ khi chia tách huyện Bến Cát thành TX.Bến Cát và huyện Bàu Bàng, tốc độ đô thị hóa, công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên địa bàn thị xã diễn ra nhanh, góp phần quan trọng trong thu hút nhiều nhà đầu tư, thúc đẩy ngành công nghiệp của địa phương phát triển. Cùng với đó, thị xã đã có nhiều nỗ lực lập và triển khai quy hoạch xây dựng đô thị, góp phần tạo nền tảng cho đô thị Bến Cát đạt chuẩn đô thị loại III vào năm 2018.

Ngay sau khi được thành lập, TX.Bến Cát đã tập trung phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là phát triển đô thị. Nhờ đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân giai đoạn 2015-2017 của thị xã đạt gần 21%/năm. Điều đáng nói, đến nay thị xã là 1 trong 3 khu đô thị công nghiệp lớn của tỉnh. Thực tế cho thấy, hạ tầng đô thị từng bước được đầu tư hoàn thiện đã góp phần để thị xã hướng tới hoàn thành các tiêu chí cơ bản của đô thị loại III và tạo điều kiện thuận lợi để thị xã tiếp tục khai thác tốt lợi thế, nguồn lực để phát triển nhanh, bền vững. Tính từ khi đi vào hoạt động (ngày 1-4- 2014) đến nay, thị xã đã đầu tư xây dựng 92 tuyến đường giao thông nông thôn và giao thông đô thị với tổng vốn trên 81 tỷ đồng. Bên cạnh đó, công tác giải phóng mặt bằng các dự án công trình được thị xã đẩy nhanh, như dự án đường Mỹ Phước - Tân Vạn nối dài, dự án mở rộng vòng xoay ngã tư Phú Thứ, dự án về hạ tầng điện, cấp thoát nước, xử lý chất thải và bảo vệ môi trường… nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của doanh nghiệp, người dân trên địa bàn.

TX.Bến Cát có vị trí chiến lược nằm ở phía bắc của tỉnh, với hệ thống cơ sở hạ tầng phát triển, là cửa ngõ giao thương quan trọng đối với khu vực Đông Nam bộ nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng. Có thể thấy, mối liên hệ của thị xã với các đô thị trong vùng Đông Nam bộ và trong tỉnh đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, là yếu tố thuận lợi để thị xã phát triển công nghiệp, dịch vụ, thương mại, tài chính, ngân hàng. Bên cạnh sự phát triển của khu đô thị trung tâm, trên đia bàn thị xã còn hình thành các khu công nghiệp đô thị...

Trên địa bàn TX.Bến Cát hiện có 8 khu công nghiệp với tổng diện tích 4.030 ha, 1 khu sản xuất tập trung tại phường Tân Định với diện tích 47,7 ha. Thị xã đã thu hút 2.737 dự án đầu tư trong nước với số vốn đăng ký 31.306 tỷ đồng và 589 dự án đầu tư nước ngoài với tổng số vốn 6,2 tỷ USD. Đến nay, các khu công nghiệp trên địa bàn cơ bản đã lấp đầy diện tích và đã giải quyết việc làm cho khoảng 160.000 lao động. Những năm qua thị xã cũng thu hút nhiều dự án đầu tư phát triển hệ thống các khu đô thị, kết cấu hạ tầng thương mại - dịch vụ, kết cấu hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội, cơ bản đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tiếp tục khai thác tốt tiềm năng

Theo lãnh đạo UBND TX.Bến Cát, về phát triển đô thị, thời gian qua thị xã đã tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cao chất lượng đô thị, hướng tới đạt các tiêu chuẩn đô thị loại III. Theo đó, thị xã đã đầu tư xây dựng 207 công trình, trong đó có 56 công trình giao thông, 100 công trình giáo dục, 11 công trình y tế, 10 công trình điện, 19 công trình dân dụng và 11 công trình khác. Kinh tế - xã hội của thị xã phát triển đã tạo thuận lợi cho hoạt động thu chi ngân sách của địa phương, nổi bật là thu ngân sách hàng năm luôn đạt và vượt dự toán cấp trên giao. Trong 9 tháng năm 2018, tổng thu ngân sách Nhà nước của thị xã là 1.280 tỷ 324 triệu đồng, tăng 8% so với cùng kỳ, đạt 61% chỉ tiêu Nghị quyết HĐND thị xã giao. Điều đáng mừng là thu nhập bình quân đầu người của thị xã ngày càng tăng cao, từ 73 triệu đồng năm 2016 lên 102 triệu đồng năm 2017, năm 2018 ước đạt 114,3 triệu đồng.

Cùng với đó, TX.Bến Cát đã quy hoạch 37 khu dân cư đô thị với diện tích gần 2.800 ha và đầu tư xây dựng gần 1.400 căn nhà ở xã hội phục vụ công nhân, người lao động. Ngoài ra, thị xã còn ưu tiên đầu tư xây dựng các công trình công cộng đô thị, các công trình thể dục - thể thao...

Ông Huỳnh Văn Nghe, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết xác định năm 2018 thị xã trở thành đô thị loại III trực thuộc tỉnh và sẽ trở thành thành phố thông minh Bình Dương trong tương lai do đó địa phương đã và đang bảo đảm sự gắn kết hài hòa giữa phát triển kinh tế và bảo vệ môi trường; phát triển hài hòa giữa các khu đô thị mới và chỉnh trang đô thị, giữa phát triển không gian kiến trúc đô thị và hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội. Cùng với đó, thị xã đã và đang nỗ lực thực hiện tốt các nghị quyết đã đề ra, trong đó tập trung xây dựng, tạo bước đột phá về phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại... để phát triển TX.Bến Cát một cách bền vững.

Có thể nói, TX.Bến Cát được công nhận đô thị loại III, hướng đến đô thị loại II sẽ là cơ hội, tiền đề để địa phương tiếp tục khai thác tốt tiềm năng. Từ đó đưa TX.Bến Cát trở thành một đô thị văn minh, hiện đại, có chất lượng sống đô thị cao và trở thành trung tâm công nghiệp vững mạnh của tỉnh nhà.

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên