Xây dựng và phát triển đô thị: Việc cần làm ngay

Cập nhật: 06-03-2012 | 00:00:00

Kỳ 1: Diện mạo đô thị hiện đại đang hình thành

 Một trong những nội dung quan trọng thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX về phát triển kinh tế - xã hội là phát triển đô thị Bình Dương thành đô thị văn minh, hiện đại, có bản sắc, thân thiện với môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Đáp ứng yêu cầu đột phá đó, hàng loạt các khu đô thị mới đang xuất hiện và hình thành với những tác động từ việc quy hoạch đầu tư cho hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội... 

Đường Huỳnh Văn Lũy vào thành phố mới được nâng cấp hiện đại

 Từ quy hoạch...

Những năm qua, đô thị Bình Dương không ngừng phát triển vượt bậc và diện mạo của một thành phố hiện đại đang xuất hiện. Trao đổi với chúng tôi, Th.s, Kiến trúc sư, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Huỳnh Văn Minh, cho biết đó là nhờ công tác quy hoạch xây dựng đô thị - nông thôn, quy hoạch các khu chức năng cơ bản đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Theo báo cáo, đến nay, quy hoạch chung các đô thị trong tỉnh được phê duyệt. Việc xây dựng phân khu và xây dựng nông thôn đang được triển khai ở các đô thị và một số xã. Các khu chức năng như khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu văn hóa, du lịch thể thao, nhà ở... đều có quy hoạch chi tiết. Theo ông Minh, tổng số quy hoạch đô thị được phê duyệt gồm 16 đồ án quy hoạch chung, 10 đồ án quy hoạch chi tiết trung tâm xã, 112 đồ án khu nhà ở, khu đô thị mới có quy mô từ 5 ha trở lên với diện tích 6.253 ha. Có 69 đồ án đang triển khai lập quy hoạch, trong đó có 11 đồ án quy hoạch chung xây dựng đô thị; 25 đồ án quy hoạch phân khu; 29 đồ án quy họach xây dựng nông thôn mới cùng các đồ án quy hoạch hạ tầng kỹ thuật. Những quy hoạch này cơ bản đã đáp ứng cho bộ mặt đô thị hiện đại trong tương lai. 

Trung tâm hành chính tập trung đô thị mới Hòa Phú đang được khẩn trương xây dựng

Trong khi đó, việc phát triển không gian đô thị cũng được định hình rõ ràng theo hướng phát triển đô thị phía nam và khu vực nông thôn phía bắc, tổng diện tích dành cho đô thị chiếm 13,9% diện tích tự nhiên. Cụ thể, không gian công nghiệp đô thị được hình thành theo hành lang bắc nam giữa 2 trục giao thông: đại lộ Bình Dương và đường Sóng Thần - ĐT747. Các đô thị được xác định theo 3 hình thức: đô thị cũ, đô thị mới và đô thị cải tạo kết hợp cũ và mới để có giải pháp quy hoạch phù hợp. Đô thị mới tại phường Hòa Phú, TX.TDM có quy mô trên 1.000 ha đang từng bước hình thành, gồm Trung tâm hành chính tập trung và các công trình tạo lực như: Trường Đại học Quốc tế Miền Đông, sân Golf Tân Thành, các công trình dịch vụ, nhà ở cao cấp, các cơ sở công nghiệp được bố trí theo quy hoạch khu công nghiệp tập trung với định hướng chuyển về phía bắc chấm dứt việc xây dựng các nhà máy gây ô nhiễm xen kẽ trong khu dân cư.

Hạ tầng đồng bộ

Song song với quy hoạch đầu tư hạ tầng kỹ thuật - xã hội, nhiều công trình hạ tầng quan trọng cũng đã đưa vào sử dụng, góp phần tạo động lực phát triển mạnh đô thị Bình Dương như: Công trình cầu Thủ Biên, cầu qua cù lao Bạch Đằng, cù lao Thạnh Hội (Tân Uyên) và các công trình trọng điểm như đường ĐT741, ĐT744, cầu Phú Long, cầu An Linh - An Long... cũng đang trong giai đoạn hoàn thành, việc triển khai đường Mỹ Phước - Tân Vạn; cảng An Sơn, cảng Thạnh Phước cùng với việc nâng cấp, làm mới các tuyến đường nội thị, đường hẻm, đường giao thông nông thôn ở các huyện, thị... 

Nhiều khu đô thị mới bắt đầu mọc lên ở Bình Dương

Không chỉ cầu, đường, thời gian qua, Bình Dương cũng đã đưa vào vận hành 2 nhà máy nước Tân Hiệp với công suất 60.000m3/ngày đêm, Nam Tân Uyên với công suất 10.000m3/ngày đêm; đồng thời, chuẩn bị xây dựng dự án cấp nước hồ Phước Hòa, dự án cấp nước An Tây - Bến Cát; triển khai dự án đầu tư hệ thống thoát nước thu gom và xử lý nước thải Nam Bình Dương. Một số dự án thoát nước đô thị đã được khởi công như kênh Ba Bò, Bưng Diệp - Suối Cát, Chòm Sao... Việc quản lý chất thải rắn có nhiều tiến bộ với việc vận hành mạng lưới thu gom vận chuyển và xử lý tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nam Bình Dương. Hạ tầng viễn thông của tỉnh phát triển mạnh có khả năng cung cấp đa dịch vụ bảo đảm cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Đối với hạ tầng xã hội, đến nay toàn tỉnh đã có 112 dự án nhà ở thương mại, khu đô thị mới có quy mô từ 5 ha trở lên với tổng diện tích 6.253m2, 51 dự án cơ bản hoàn thành. Nhà ở sinh viên, học sinh, nhà ở cho công nhân và người có thu nhập thấp do các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng đạt 1,4 triệu m2 sàn đã đáp ứng cho khoảng 36% nhu cầu chỗ ở cho sinh viên, học sinh, 55% nhu cầu chỗ ở cho công nhân và người có thu nhập thấp. Bình Dương cũng rất quan tâm đến lĩnh vực giáo dục - đào tạo. Nhiều công trình được triển khai xây dựng như trường Đại học Thủ Dầu Một, Đại học Quốc tế Miền Đông, mở rộng Đại học Bình Dương, xây dựng và nâng cấp trường Cao đẳng nghề Đồng An, Cao đẳng nghề Việt Nam - Singapore; nâng cấp và kiên cố hóa lầu hóa các trường THPT, THCS, tiểu học, mầm non. Đối với lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cho nhân dân đã khởi động chuẩn bị đầu tư các công trình Bệnh viện Đa khoa tỉnh quy mô 1.500 giường, bệnh viện chuyên khoa nhi 400 giường, bệnh viện ung bướu 400 giường, bệnh viện điều dưỡng 200 giường, bệnh viện chuyên khoa lao tâm thần... đã và đang minh chứng sức vươn lên mạnh mẽ của đô thị hiện đại trong tương lai.

Tuy nhiên, theo ông Minh, việc xây dựng và phát triển đô thị Bình Dương vẫn còn bất cập. Một số chương trình, công trình trọng điểm về phát triển kết cấu hạ tầng dịch vụ đô thị triển khai chậm, thiếu đồng bộ. Năng lực quản lý đô thị, quản lý đầu tư xậy dựng các khu đô thị, khu nhà ở thương mại còn hạn chế. Việc triển khai lập quy hoạch đô thị quy hoạch xây dựng nông thôn chưa tập trung, một số đồ án quy hoạch có chất lượng thấp; tỷ lệ phủ kín quy hoạch phân khu còn thấp, thiếu thiết kế đô thị. Tỷ lệ nước thải sinh hoạt đô thị chưa qua xử lý còn cao. Tiến độ đầu tư các dự án bất động sản chậm. Các dự án nhà ở cho công nhân và nhà ở cho người có thu nhập thấp đã đăng ký nhưng rất ít triển khai... Nguyên nhân do suy thoái kinh tế toàn cầu cũng như các biện pháp kiểm tra xử lý việc thực hiện các quy hoạch hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội chưa tốt đã kìm hãm sự phát triển của đô thị.

Đến nay, Bình Dương đã  đưa vào sử dụng một số trung tâm thương mại theo hướng hiện đại như Siêu thị Co.opMart, Metro, Citimart, Becamex Center... Đang triển khai các công trình dịch vụ - thương mại có quy mô lớn như khu dịch vụ Gò Cát, Goucoland, khu Charm Plaza, cụm sân golf Tân Thành.

Kỳ 2: Mục tiêu lớn, gánh nặng không nhỏ

HÒA NHÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên